Tại sao không nên bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc?

06/08/2023 16:06 | Hỏi đáp
- Hỏi: Tôi có một câu hỏi như thế này mong được Songkhoe360.vn giải đáp giúp. Nhiều lúc tôi hay giật mình thức giấc và hay bật dậy ngay thì bị váng mặt, đau đầu. Như thế thì tôi có bị bệnh gì hay không?(Độc giả giấu tên - Bình Dương)Đáp:
Bạn độc giả thân mến, 
Tại sao không nên bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc là câu hỏi mà chúng tôi cũng gặp khá thường xuyên. Nhân đây, xin chia sẻ với bạn cũng như các độc giả khác lý do chúng ta không nên làm như vậy.
Khi vừa mới thức giấc, chúng ta không nên ngay lập tức ngồi dậy đi lại mà nên khởi động nhẹ trên giường để đánh thức các bộ phận cơ thể. Việc này giúp cho cơ thể được kích hoạt từ từ và tránh tình trạng đột ngột chuyển động gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
Thời gian khởi động nhẹ có thể từ 2-5 phút hoặc lâu hơn tùy vào lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Việc này cũng giúp cho cơ thể chuẩn bị tốt hơn để bắt đầu một ngày mới với năng lượng và sức khỏe tốt nhất. 
Tại sao không nên bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc 1
Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong giai đoạn giấc ngủ sâu, cơ thể sẽ sản xuất ra hormone tăng trưởng, giúp phục hồi các tế bào và tăng cường hệ miễn dịch. Nếu chúng ta bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc, sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone này và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.
Ngoài ra, khi chúng ta ngủ, cơ thể cũng sẽ loại bỏ các độc tố và chất thải tích tụ trong cơ thể. Nếu chúng ta bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc, các chất này sẽ không được loại bỏ hoàn toàn và có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.
Tại sao không nên bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc 2
Thêm vào đó, việc ngồi dậy ngay sau khi tỉnh giấc sẽ làm cho cơ thể chúng ta mệt mỏi hơn và khó tập trung trong suốt cả ngày. Điều này là do não bộ của chúng ta cần một khoảng thời gian để hoạt động trở lại sau khi ngủ. 
Nếu chúng ta không cho não bộ nghỉ ngơi thêm một chút, sẽ làm cho não bộ hoạt động không hiệu quả và ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Các hành động mà mọi người có thể thực hiện trên giường để chuẩn bị cho một ngày mới là lăn người sang hai bên, co duỗi chân tay, nắn bóp chân tay, hít thở nhẹ nhàng, xoa hai lòng bàn tay, bàn chân... 
Tại sao không nên bật dậy ngay khi vừa tỉnh giấc 3
Tất cả các động tác này đều nhằm mục đích đánh thức các cơ quan trong cơ thể và giúp chúng thức dậy đồng bộ. Ngoài ra, việc làm ấm chân trước khi bước xuống nền nhà cũng rất quan trọng để tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe như cảm lạnh và đau nhức cơ thể. 
Vì vậy, hãy dành chút thời gian mỗi sáng để thực hiện các động tác này để có một ngày mới tràn đầy năng lượng và sức khỏe tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây