Omega-3: “Chìa khóa vàng” đối với sức khỏe của người cao tuổi

10/11/2023 16:57 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ngày càng có nhiều sự quan tâm đối với ảnh hưởng tích cực của omega-3 đối với người cao tuổi.
Dưỡng chất này không chỉ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh lý liên quan đến tuổi già. 
1. Axit béo omega-3 là gì?
Là một hợp chất mà cơ thể không thể tự sản xuất, nhưng omega-3 lại cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hoạt động bình thường cho các bộ phận trong cơ thể. Như phát triển não bộ, hình thành màng tế bào, chống lại quá trình viêm… Trong các loại axit béo omega-3, có thể kể đến 3 loại quan trọng nhất là DHA, ALA, EPA.
Omega 3 1
2. Lợi ích của omega-3 đối với người cao tuổi
Giữ gìn một trái tim khỏe mạnh
Theo thời gian, mạch máu của con người dần bị nhiễm mỡ và trở nên xơ cứng hơn, cộng thêm người già rất dễ mất sự cân bằng giữa 2 loại cholesterol là HDL và LDL. Nên càng lớn tuổi, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, tắc các động mạch ngày càng trở nên cao hơn. 
Omega-3 có khả năng điều chỉnh lại lượng chất béo trong máu về với mức phù hợp. Có thể dễ dàng nhận thấy những người ăn nhiều hải sản - thực phẩm chứa khá nhiều omega-3, ít bị đột quỵ và các bệnh tim mạch so với những người khác.
Duy trì thị lực
Một trong những rủi ro lớn nhất mà người cao tuổi phải đối mặt là sự suy giảm thị lực theo thời gian. Sử dụng omega-3 có thể giúp người cao tuổi cải thiện thị lực. 
Bởi vì võng mạc mắt được cấu tạo từ omega-3, nên dĩ nhiên, nó tỏ ra rất có ích trong trong việc giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh.
Omega 3 2
Làm đẹp da
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự cải thiện cấu trúc, độ ẩm, độ đàn hồi của nhóm những người sử dụng đầy đủ và thường xuyên omega-3.
Tăng cường sức khỏe tâm thần
Trí nhớ sa sút dần là một quá trình không thể đảo ngược, là điều mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Nhưng rối loạn này có thể được trì hoãn bằng cách bổ sung omega-3 thường xuyên. 
Từ lâu axit béo này đã được biết tới với vai trò điều chỉnh, làm ổn định chức năng của hệ thần kinh, đặc biệt là về trí nhớ và chức năng vận động. Thông qua tác động lên các thụ thể hóa học, omega-3 cũng có thể giúp làm giảm tình trạng trầm cảm.
Cải thiện chức năng hô hấp
Axit béo omega-3 có lợi cho người cao tuổi, đặc biệt là những trường hợp mắc hen suyễn hay COPD. Ở những bệnh nhân này thì đường thở rất dễ bị co thắt lại do quá trình viêm mạn tính. 
Omega-3 sẽ giúp giải quyết tình trạng viêm, làm giãn đường hô hấp, từ đó làm cải thiện tình trạng khó thở ở những bệnh nhân này.
Giúp xương khớp chắc khỏe
Omega-3 có thể có hiệu quả trong việc cải thiện, kiểm soát các triệu chứng của các bệnh viêm khớp, ví dụ như viêm khớp dạng thấp. Chất dinh dưỡng này giúp cải thiện sức mạnh tổng thể và độ cứng của hệ xương khớp.
Những người cao tuổi sử dụng thường xuyên hải sản chứa nhiều omega-3 có thể nhận thấy rõ sự cải thiện tính linh hoạt và khéo léo của các phần chi thể.
Omega 3 3
Cải thiện tình trạng Alzheimer ở người cao tuổi
DHA - một trong những loại omega-3 quan trọng nhất có thể làm ngăn cản quá trình khởi phát và tiến triển của bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng dầu cá - thực phẩm chứa rất nhiều DHA, có thể giảm tới 60% nguy cơ mắc bệnh. 
Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng này cũng giúp cải thiện các tình trạng khác của bệnh như tâm trạng thất thường, cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng nhận thức.
3. Những loại thực phẩm giàu omega-3
Omega-3 không phải là chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta tự tổng hợp được, mà buộc phải bổ sung từ các nguồn bên ngoài. Một trong những cách tốt nhất là sử dụng những thực phẩm giàu omega-3, trong đó tiêu biểu có thể kể đến:
    → Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá ngừ.
    → Hàu.
    → Hạt lanh, hạt chia, quả óc chó.
    → Đậu nành
Omega 3 4
Bên cạnh sử dụng những thực phẩm trên, thì những viên nang dầu cá cũng là một chế phẩm bổ sung axit béo omega-3 rất tốt. Sử dụng chúng cũng giúp cung cấp đầy đủ omega-3, nhưng lại không làm ảnh hưởng nhiều đến chế độ ăn của người cao tuổi. 
Tuy nhiên cần lưu ý một số tác dụng phụ khá nhẹ có thể xảy ra như ợ nóng, vị khó chịu ở miệng, buồn nôn, tiêu chảy…

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây