Củ nghệ chữa đau khớp, viêm khớp hiệu quả như thế nào?

19/06/2023 12:23 | Cây thuốc quý quanh ta
- Nếu bạn đang tìm kiếm cách giảm viêm, giảm đau hoặc giúp kiểm soát viêm khớp hiệu quả, củ nghệ có thể là một sự lựa chọn vừa tiện lợi, vừa an toàn cho bạn. Curcumin - một hoạt chất trong củ nghệ chính là yếu tố giúp nghệ có khả năng giảm đau và điều trị viêm khớp rất tốt.
Củ nghệ được coi là một loại thảo dược có tính chất chống viêm mạnh mẽ và được sử dụng như một truyền thống trong điều trị viêm khớp. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao và cách tận dụng loại thực phẩm phổ biến này trong việc chữa bệnh viêm khớp. 
1. Tại sao bạn nên xem xét sử dụng nghệ để giảm đau
Củ nghệ là một loại củ đã được sử dụng hàng ngàn năm trong y học cổ truyền. Ngoài vai trò là một chất tạo hương vị cho thực phẩm, nghệ còn được các nhà khoa học chứng minh rằng curcumin có thể giúp giảm đau và viêm hiệu quả. 
Curcumin là thành phần hoạt chất trong nghệ, hoạt động như một chất chống viêm. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, làm chậm quá trình hình thành tế bào ung thư và giảm viêm trong cơ thể. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy chất curcumin có tác dụng chống viêm tương đương với một số loại thuốc NSAID theo toa nhưng không hề có tác dụng phụ đối với sức khỏe con người. 
** Nếu bạn chưa biết thì NSAID là thuốc chống viêm không steroid, thường được sử dụng để điều trị đau và viêm. Tuy nhiên, việc sử dụng NSAID có thể dẫn đến các tác dụng phụ như loét và chảy máu dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, ợ nóng, khó tiêu hay các bệnh về thận, … 
Vì lý do này, ngày càng nhiều người tìm kiếm các lựa chọn thay thế tự nhiên hơn với ít tác dụng phụ tiêu cực hơn như sử dụng nghệ để chữa các cơn đau do viêm khớp.  
Củ nghệ chữa đau khớp, viêm khớp hiệu quả như thế nào 3
2. Ăn nghệ có giúp giảm đau không?
Nếu như chỉ ăn nghệ chắc chắn sẽ không thể giảm đau nhanh chóng mà ngay lập tức giống như việc bổ sung một lượng lớn chất curcumin. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để bổ sung curcumin cho cơ thể. 
Một trong số đó chính là sử dụng thực phẩm bổ sung làm từ nghệ, đã được tiêu chuẩn hóa về hàm lượng curcumin. Điều này đảm bảo bạn nhận được đúng lượng hoạt chất cần thiết và giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra.
3. Cách dùng củ nghệ để giảm đau
Như đã nói ở phần trên, nếu chỉ kết hợp nghệ vào chế độ ăn uống có thể sẽ không mang lại hiệu quả giảm đau như mong đợi. Liều dùng nghệ tốt nhất để giảm đau là 500mg, với ba lần mỗi ngày. Bạn có thể dùng ít hơn nếu kết hợp nghệ với các chất bổ sung khác có chứa curcumin như chiết xuất hạt tiêu đen. Ngoài ra, liều cao cũng có thể có lợi nếu bạn đang cố gắng kiểm soát các cơn đau mãn tính, lâu dài.
Củ nghệ chữa đau khớp, viêm khớp hiệu quả như thế nào 1
4. Tác dụng phụ tiềm ẩn của việc bổ sung nghệ
Mặc dù việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ tốt hơn nhiều so với hầu hết các loại thuốc giảm đau khác, tuy nhiên không phải nghệ không có những tác dụng phụ.
Một số tác dụng phụ tiềm ẩn của nghệ là có thể gây đau đầu, đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn sau khi dùng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng khi dùng nghệ để chữa trị các cơn đau do viêm khớp, hãy giảm liều lượng hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ để điều chỉnh cho phù hợp.
Củ nghệ chữa đau khớp, viêm khớp hiệu quả như thế nào 2
Như vậy, các chất bổ sung từ củ nghệ có thể là một sự thay thế tốt cho những người muốn điều trị các cơn đau do viêm khớp gây ra.Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc hay chất bổ sung nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo bạn đang dùng đúng liều lượng và không bị tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây