Mật ong - Siêu thực phẩm gây hại nếu dùng sai cách

20/08/2023 14:06 | Bài thuốc thảo dược
- Chắc hẳn mọi người đều quen với hương vị ngọt ngào của mật ong trong việc tạo nên những món ăn ngon miệng, hay khả năng làm đẹp, dưỡng ẩm, làm mềm da cho chị em… Mặc dù có nhiều công dụng như vậy, nhưng việc sử dụng mật ong sai cách sẽ có thể gây ra những tác dụng ngược lại.
Hãy lưu ý những sai lầm sau khi sử dụng mật ong cho bất kỳ mức đích nào. 
1. Uống mật ong lúc đói
Nhiều người cho rằng ăn mật ong lúc đói có thể giúp thanh lọc cơ thể. Thực tế là việc này có thể gây tăng đường huyết nhanh chóng do mật ong chứa đường tự nhiên. 
Hơn nữa, việc uống mật ong khi đói còn có thể tạo ra tình trạng tăng tính axit trong dạ dày, gây khó chịu, đau bụng và trong một số trường hợp có thể gây vấn đề về dạ dày.
mật ong 1
2. Uống trước khi đi ngủ
Uống mật ong trước khi đi ngủ cũng có thể tạo ra tình trạng tăng đường huyết, gây hại cho tim mạch và giấc ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi. 
Ngoài ra, do mật ong chứa đường tự nhiên và các chất dinh dưỡng, nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều vào buổi tối, nó có thể đặt gánh nặng thêm cho gan và thận phải xử lý thức ăn suốt đêm.
3. Pha mật ong với nước sôi
Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng như enzyme, vitamin và khoáng chất, việc sử dụng nước sôi có thể làm mất đi một phần các chất này do nhiệt độ cao có thể hủy hoại các chất phức tạp trong mật ong, làm thay đổi màu sắc, hương vị và thậm chí giảm đi giá trị dinh dưỡng của nó. 
Pha mật ong với nước ấm (khoảng 35 độ C) là cách tốt để giúp bạn tận hưởng tốt nhất các lợi ích sức khỏe mà mật ong mang lại.
mật ong 2
4. Uống ngay sau khi thức dậy buổi sáng
Uống mật ong ngay sau khi thức dậy có thể gây tác động tương tự như uống mật ong lúc đói, có thể làm tăng đường huyết và tác động xấu đến quá trình tiêu hóa bởi lúc mới thức dậy, cơ thể cần thời gian để khởi động quá trình trao đổi chất của mình. 
Hơn nữa, việc này cũng ảnh hưởng tới thận, bắt buộc thận làm việc ngay lập tức, dẫn tới chức năng bài tiết nước tiểu hay thải độc cơ thể bị nặng nề, ì ạch. 
Bạn nên uống một cốc nước ấm trước khi sử dụng mật ong buổi sáng sau đó, đợi 10 - 15 phút trước khi tiếp tục uống mật ong để giảm cân, làm đẹp hoặc thanh lọc cơ thể tốt nhất.
mat ong 3
5. Cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong
Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có hệ tiêu hóa và miễn dịch chưa hoàn thiện, vì vậy, có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn từ các vi khuẩn như Clostridium botulinum có ở mật ong. Độc tố của Clostridium botulinum có thể gây ra tình trạng liệt hệ hô hấp và gây tử vong ở trẻ nhỏ.
Như vậy, mặc dù là một loại siêu thực phẩm vô cùng có lợi, việc sử dụng mật ong nên được lưu ý về thời gian, liều lượng sử dụng và đặc biệt lưu ý khi dùng mật ong cho trẻ em để tránh gây ra những tác hại nguy hiểm cho cơ thể. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây