Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ

15/08/2023 17:04 | Bài thuốc thảo dược
- Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi. Nhưng hiện nay ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải bệnh này.
Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng ở hậu môn và trực tràng, có thể gây đau, ngứa và chảy máu trực tràng. Bệnh trĩ gây ra nhiều khó chịu và bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, việc tìm hiểu về bệnh trĩ và các giải pháp tại nhà để giảm đau đớn là điều cần thiết.
Bệnh trĩ có hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội nằm trong trực tràng và thường không nhìn thấy hoặc sờ thấy được. Trĩ ngoại nằm bên dưới lớp da của hậu môn.
Nguyên nhân gây bệnh trĩ rất đa dạng. Nhiều người cho rằng bệnh tự nhiên phát triển mà không có lý do nhưng thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh mà bạn có thể không biết. 
Chẳng hạn như ngồi lâu trên bồn cầu, rặn khi đi cầu, hoặc các vấn đề về đường ruột nói chung như: tiêu chảy do lo lắng hoặc táo bón liên quan đến chế độ ăn uống ít chất xơ cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. 
Ngoài ra, béo phì, mang thai, quan hệ qua đường hậu môn, hoặc các yếu tố khác như tuổi tác, nghề nghiệp cũng khiến bệnh trĩ xuất hiện và tăng nặng.
Các biện pháp tại nhà giảm triệu chứng bệnh trĩ
1. Tắm nước ấm với muối
Tắm nước ấm có thể giúp làm dịu kích ứng do bệnh trĩ. Bạn có thể sử dụng bồn tắm ngồi (một bồn nhựa nhỏ vừa với bệ ngồi của nhà vệ sinh) để có thể ngâm khu vực bị ảnh hưởng - hoặc tắm trong bồn nếu có thể. 
Thử tắm nước ấm hoặc ngâm ngồi trong 20 phút sau mỗi lần đi tiêu. Thêm muối vào bồn tắm có thể giúp giảm đau, dễ chịu hơn.
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 1
2. Chườm lạnh
Chườm túi đá hoặc gạc lạnh vào hậu môn trong 15 phút mỗi lần, giúp giảm sưng. Đối với những búi trĩ lớn và gây đau, chườm lạnh có thể là một phương pháp hỗ trợ điều trị.
 Bạn cần đảm bảo bọc đá bên trong một miếng vải hoặc khăn giấy. Không nên áp trực tiếp đá lạnh hay bất cứ thứ gì đông lạnh lên da.
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 2
3. Sử dụng chiết xuất cây phỉ
Cây phỉ có thể làm giảm cả ngứa và đau - hai triệu chứng chính của bệnh trĩ ngoại. Nguyên nhân là do cây phỉ chứa chất chống viêm tự nhiên, có tác dụng làm giảm sưng tấy. 
Bạn có thể sử dụng chiết xuất cây phỉ ở dạng lỏng để bôi trực tiếp lên búi trĩ ngoại hoặc tìm thấy thành phần cây phỉ trong các sản phẩm như khăn lau và xà phòng chống ngứa.
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 3
4. Nha đam
Gel nha đam là một loại sản phẩm được sử dụng để điều trị bệnh trĩ và các bệnh ngoài da khác. Đặc tính chống viêm của gel nha đam có thể giúp giảm kích ứng và làm giảm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng lâm sàng về hiệu quả của gel nha đam đối với bệnh trĩ. 
Trung tâm Sức khỏe Tích hợp và Miễn phí Quốc gia Mỹ liệt kê nha đam là một thảo dược an toàn khi sử dụng tại chỗ. 
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 4
Bạn có thể tìm thấy gel nha đam như một thành phần trong các sản phẩm khác như kem chống nắng hoặc kem dưỡng da, tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng gel nha đam nguyên chất để điều trị vì các thành phần và chất phụ gia khác có thể gây kích ứng.
Gel nha đam nguyên chất cũng có thể được thu hoạch trực tiếp từ bên trong lá cây nha đam. Tuy nhiên, cần cảnh giác với phản ứng dị ứng với nha đam, đặc biệt là những người dị ứng với tỏi hoặc hành. 
Bạn có thể kiểm tra phản ứng dị ứng bằng cách chà một lượng cỡ đồng xu lên cẳng tay của bạn và chờ 24 đến 48 giờ. Nếu không có phản ứng xảy ra, bạn có thể sử dụng nha đam an toàn.
5. Dùng khăn lau nhẹ nhàng
Sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi tiêu có thể gây kích ứng bệnh trĩ hiện có. Khăn lau ẩm giúp giữ cho bạn sạch sẽ mà không gây kích ứng thêm. 
Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau có thành phần chống trĩ nhẹ nhàng, chẳng hạn như nước cây phỉ hoặc lô hội. 
Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo rằng khăn lau bạn chọn không có cồn, nước hoa hoặc các chất kích ứng khác, vì những chất này có thể làm cho các triệu chứng bệnh trĩ tồi tệ hơn.
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 5
6. Mặc quần áo cotton rộng rãi
Thay quần áo chật, polyester bằng cotton thoáng khí (đặc biệt là đồ lót bằng cotton) để giúp giữ cho vùng hậu môn vừa sạch vừa khô. Điều này có khả năng làm giảm các triệu chứng và nguy cơ nhiễm trùng ở vết loét hở hoặc da thô, bị tổn thương. 
Tránh sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm hoặc chất làm mềm vải để giúp giảm kích ứng.
Giải pháp tại nhà giảm đau nhanh do bệnh trĩ 6
Để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh trĩ, bạn cũng cần tuân thủ một số quy tắc về dinh dưỡng và lối sống. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình, hạn chế ăn các thực phẩm gây táo bón và uống đủ nước để giữ cho đường tiêu hóa luôn hoạt động tốt. Bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe và giảm thiểu áp lực trên hậu môn.
Trên đây là một số phương pháp giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Nhưng nếu triệu chứng không được cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp tự chăm sóc như trên, bạn nên đi khám và tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây