Những kiểu ăn canh gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

02/08/2023 13:53 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Canh là món ăn truyền thống của người Việt, nhưng cách thức chế biến và ăn uống không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh.
1. Ăn quá vội hoặc ăn quá nhiều canh
Ăn canh là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen ăn quá vội và quá nhiều canh, dẫn đến những tác hại không tốt cho sức khỏe.
Đầu tiên, việc ăn quá vội và quá nhanh sẽ khiến cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Điều này dẫn đến cảm giác no bụng chậm hơn, khiến bạn cảm thấy đói sớm hơn và dễ ăn quá nhiều. Lâu ngày dễ gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tật. 
Chỉ nên uống khoảng 2 - 4 bát canh là tối đa cho mỗi bữa ăn, uống nhiều canh thì cũng nên giảm khẩu phần cơm và các món khác.
Ngoài ra, việc ăn canh quá nhanh còn tiềm ẩn nguy cơ sặc, hóc do xương hoặc thịt, rau củ có trong canh. Điều này có thể gây ra những rủi ro không đáng có.  
Những kiểu ăn canh gây hại cho sức khỏe 2
2. Ăn canh quá nóng
Việc ăn canh khi còn nóng là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là vào mùa đông. Ít ai biết rằng thói quen này lại gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với thực quản và dạ dày. 
Thực quản của chúng ta chỉ có thể chịu đựng được độ nóng khoảng 50 - 60 độ là tối đa. Khi chạm đến mức này, thực quản và dạ dày đều đã cảm thấy khó chịu, còn nếu vượt qua ngưỡng này sẽ dẫn tới bỏng rát, tổn thương. 
Nếu tổn thương lặp lại nhiều lần, không kịp hồi phục còn có thể gây viêm nhiễm và ung thư. 
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tiêu thụ thực phẩm quá nóng trên 60 độ C thì sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng và cả ung thư miệng. 
Những kiểu ăn canh gây hại cho sức khỏe 1
3. Ăn cơm chan canh
Ăn cơm chan canh là một thói quen xấu. Nếu bạn không biết, khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi. 
Tuy nhiên, ăn cơm chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm.
Nếu bạn thường xuyên ăn cơm chan canh, hệ tiêu hóa có thể trở nên lười biếng và ít tiết dịch để co bóp hơn. Điều này có thể gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa… 
Ngoài ra, ăn cơm chan canh còn làm loãng dịch tiêu hóa khiến dinh dưỡng có trong thực phẩm được cơ thể hấp thụ ít hơn.
Những kiểu ăn canh gây hại cho sức khỏe 3
4. Nhiều người ăn chung một bát canh
Ăn canh là một thói quen rất phổ biến trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, nếu không chú ý đến vấn đề vệ sinh, việc ăn chung bát canh có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, đặc biệt là vi khuẩn HP
Đây là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày, tá tràng và có thể dẫn đến ung thư dạ dày. 
Vì vậy, mỗi người nên ăn canh riêng, sử dụng riêng một chiếc muôi để múc canh vào bát của mình. Không nên dùng chung đũa thìa hay gắp thức ăn cho nhau để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. 
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích uống canh trước khi ăn cơm hoặc ăn xong mới dùng canh. Đừng bỏ nước canh vì như vậy sẽ rất phí các chất dinh dưỡng, đặc biệt là với các món canh được ninh hầm trong thời gian dài. 
Những kiểu ăn canh gây hại cho sức khỏe 4
Vậy làm thế nào để ăn canh đúng cách và có lợi cho sức khỏe? 
Đầu tiên, bạn nên chọn những loại canh có chứa đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canh rau, canh chua, canh cá... Nên tránh những loại canh có chứa quá nhiều đường, muối và chất béo. 
Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ vào trong canh để tăng cường lượng dinh dưỡng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp ăn canh với các món khác để có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Ví dụ như kết hợp canh rau với thịt gà hoặc cá để tăng lượng protein và chất béo có lợi cho sức khỏe. 
Nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng, bạn có thể kết hợp canh với các loại salad và trái cây để giảm lượng calo trong bữa ăn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây