Thói quen nấu nướng - Lý do đáng sợ gây ung thư dạ dày đặc biệt cao ở các nước châu Á

- Ung thư dạ dày được xem là loại ung thư phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới, và tỉ lệ này đặc biệt cao ở các nước Châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Vậy, nguyên nhân của vấn đề này là gì?
Ung thư dạ dày là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm phát triển từ các tế bào không bình thường trong thành dạ dày và có thể lan sang các cơ quan và mô xung quanh nhanh chóng. 
Có nhiều nghiên cứu được thực hiện để xác định tác nhân gây ra căn bệnh đáng sợ này và chủ yếu các kết quả cho rằng, yếu tố góp phần gây ung thư dạ dày chính là chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, một điều đáng ngạc nhiên là các nhà khoa học từ Đại học Hoseo (Hàn Quốc) và Viện Khoa học công nghệ Sơn Tây (Trung Quốc) sau khi thu thập và nghiên cứu dữ liệu, đã đưa ra kết luận rằng cách chế biến thực phẩm chính là lý do khiến Châu Á là một trong các khu vực có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất. 
Thói quen nấu nướng 1
1. Chế biến món ăn ở nhiệt độ cao
Phong cách nấu ăn châu Á thường liên quan đến việc sử dụng các phương pháp nhiệt cao như chiên, nướng, hoặc nấu lâu để tạo ra hương vị đặc trưng. Những phương pháp này có thể tạo ra các chất gây ung thư như amin thơm và hydrocacbon có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.
2. Món chiên và văn hóa ẩm thực đường phố: 
Thói quen ăn uống của người Việt Nam và người Châu Á nói chung thường bao gồm cơm (tinh bột), một món mặn, một món chiên (xào), một món canh,… Nhưng việc ăn các món chiên nhiều như vậy cũng là một nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày. Ngoài ra, các món ăn đường phố phổ biến như xiên que, bánh chiên,… thường được chiên nhiều lần trong dầu nóng, tạo ra các chất gây ung thư như acrylamide và polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs). 
Thói quen nấu nướng 2
3. Chế biến món ăn với nhiều muối
Việc chế biến các loại thực phẩm như cá hoặc thịt bằng cách nướng, đồng thời cho nhiều gia vị để tạo hương vị có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Các quá trình này đều có thể tạo ra các chất gây ung thư như nitrosamines và hydrocarbon ảnh hưởng xấu đến dạ dày. 
4. Thói quen ăn rau sống và chiên rau củ: 
Trong một số nền văn hóa châu Á, ăn rau sống hoặc chiên rau củ là một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, rau sống có thể chứa vi khuẩn hoặc các chất gây ung thư từ môi trường trồng trọt, trong khi chiên rau củ ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các chất gây ung thư.
Một số nghiên cứu cho thấy việc luộc rau củ trong nước sôi từ 5 đến 10 phút có thể giảm khoảng 30-40% hàm lượng nitrat, ngược lại nếu chiên chúng sẽ tăng lượng nitrat đến 20%.
Thói quen nấu nướng 3
5. Ăn thực phẩm muối chua thường xuyên
Mặc dù không phổ biến như Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng Việt Nam cũng có khá nhiều thực phẩm muối chua được coi là một nét văn hóa đặc biệt trong ẩm thực như dưa cà, hành muối, thịt muối chua,… Việc sử dụng các thực phẩm muối chua ở tỷ lệ vừa phải có thể có lợi cho đường tiêu hóa, tuy nhiên, nếu ăn chúng quá nhiều và không kiểm soát thì sẽ góp phần phá hủy dạ dày của chúng ta do tính axit trong các thực phẩm này khá cao. 
6. Tái sử dụng dầu chiên: 
Do thói quen tiết kiệm, người châu Á cũng thường tái sử dụng dầu chiên nhiều lần. Tái sử dụng dầu 4 lần thì cũng sẽ khiến nguy cơ ung thư tăng lên đến 4 lần do quá trình tái sử dụng dầu này có thể tạo ra các chất gây ung thư như polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs) khi dầu bị phân hủy, dẫn đến các chứng rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Thói quen nấu nướng 4
Như vậy, tưởng chừng vô hại nhưng phong cách, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Trong bài công bố trên Nutrients, các tác giả nghiên cứu về tình trạng ung thư dạ dày ở Châu Á khuyến nghị rằn để giảm nguy cơ ung thư, chúng ta nên hạn chế ăn các món chiên và các món ăn nấu ở nhiệt độ quá cao. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây