Hắc kỷ tử - trái cây của sắc đẹp và trường thọ

12/08/2023 15:43 | Bài thuốc thảo dược
- Hắc kỷ tử, một loại trái cây có nguồn gốc từ khu tự trị Ningxia Hui ở vùng ngoại ô phía Đông của cao nguyên Tây Tạng Trung Quốc, đã từ lâu được biết đến như một loại "thần dược" cho sức khỏe và nhan sắc.
Với nhiều tác dụng tuyệt vời như bổ can thận, sáng mắt, chống lão hóa và làm đẹp da, hắc kỷ tử đã trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng nhất hiện nay.
Quả hắc kỷ tử có dạng hình tròn, mọng, quả chín có màu đen, đường kính khoảng 0,5cm. Quả khô vỏ nhăn nheo, bên trong có nhiều hạt hình thận. Một đầu có vết của cuống quả. Quả có vị ngọt, khi ngậm nước bọt sẽ có màu tím. 
hac ky tu 1
Được biết, hắc kỷ tử hay còn gọi là kỷ tử đen quý hiếm và có tác dụng tốt hơn nhiều so với kỷ tử đỏ (câu kỷ tử) - vị thuốc thường gặp trên thị trường.
Theo các nghiên cứu gần đây, hắc kỷ tử sở hữu lượng OPCs (Oligomeric Proanthocyanidins) cực lớn, nồng độ cao nhất được phát hiện trong tự nhiên hiện nay. OPCs là bioflavonoids (các hợp chất thực vật phức tạp) được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau và vỏ cây nhất định có lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể người. 
Các nghiên cứu cho thấy mức độ chống oxy hóa của chất này mạnh gấp 20 lần so với vitamin C và mạnh gấp 50 lần so với vitamin E.
Ngoài ra, mỗi quả hắc kỷ tử chứa khoảng 40% protein và 18 axit amin khác nhau, cộng với hơn 20 chất khoáng khác, bao gồm kẽm, sắt, phốt pho và riboflavin (vitamin B2). Có thể thấy hàm lượng sắt nhiều hơn so với đậu nành và dinh dưỡng của rau bina.
Không chỉ vậy, trong quả hắc kỷ tử còn chứa 5 loại carotenoid, đặc biệt hàm lượng beta-carotene trong quả này còn nhiều hơn cà rốt.
Tác dụng của hắc kỷ tử
Hắc kỷ tử được sử dụng từ xưa để chữa bệnh và làm đẹp da. Với những công dụng tuyệt vời của mình, hắc kỷ tử được coi là "thần dược" cho nhan sắc và sức khỏe.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hắc kỷ tử chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên hiệu quả nhất, giúp làm giảm và sửa chữa các tế bào bị hư hại do hậu quả của sự viêm và sự oxy hóa do các gốc tự do gây ra. 
hac kty tu 4
Đặc biệt, OPCs có trong hắc kỷ tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể ngăn ngừa sản xuất tế bào ung thư hoặc làm giảm khả năng phát triển khối u ung thư, gia tăng tuổi thọ.
Hàm lượng cao các loại carotenoid có trong hắc kỷ tử kết hợp với OPCs có tác dụng rất tốt cho tế bào mắt, cải thiện thị giác, giảm xuất huyết mao mạch. Đặc biệt là lutein và zeaxanthin là 2 carotenoid được các nhà khoa học chứng minh có nồng độ cao ở võng mạc và điểm vàng của mắt người rất tốt cho mắt.
Tác dụng của OPCs còn thể hiện qua việc chống hình thành các mảng vữa xơ động mạch do quá trình oxy hóa cholesterol LDL. Vì vậy, hắc kỷ tử có tác dụng bảo vệ động mạch, tốt cho quá trình lưu thông máu.
Hắc kỷ tử cũng được biết đến với tác dụng làm đẹp da. Các chất chống oxy hóa trong hắc kỷ tử kiềm chế việc lưu hóa các gốc tự do để tái tạo tế bào và da, làm cho da mịn màng, mờ sẹo. Nước cốt hắc kỷ tử cũng được sử dụng để xoa lên mặt để giảm thâm, sáng da và có thể giảm sưng viêm. 
Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có vai trò rất tốt lên hệ thần kinh, đặc biệt là bảo vệ tế bào thần kinh, chống sự oxy hóa các dây thần kinh não, bảo vệ tế bào não khỏi các yếu tố độc hại.
hac ky tu 2
Liều dùng hắc kỷ tử
Theo các chuyên gia Đông y, hắc kỷ tử có liều dùng ngày từ 8 đến 20g. Để sử dụng hắc kỷ tử, bạn có thể dùng trực tiếp để hãm trà (mỗi lần dùng khoảng 5g với 200ml nước ấm 60 độ C) hoặc ngâm rượu để uống dần. 
Tuy nhiên, để bảo quản dược tính của hắc kỷ tử trong thời gian dài, ngâm rượu là hình thức tốt nhất.
Ngoài ra, các bà nội trợ cũng có thể dùng hắc kỷ tử để thêm vào các món hầm, súp, canh... Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị dinh dưỡng cho các món ăn mà còn tăng cường sức khỏe cho cả gia đình.
Chú ý, trước khi sử dụng hắc kỷ tử, bạn nên tìm hiểu kỹ về công dụng và liều lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây