Khám phá lợi ích và nguy cơ của việc ăn trứng sống

03/01/2024 11:49 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trứng sống rất bổ dưỡng. Nhưng ăn trứng sống cũng mang lại rất nhiều nguy cơ, như làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, cản trở việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng.
Trứng là một lựa chọn tuyệt vời với những ai đang muốn bổ sung protein và chất dinh dưỡng. 72 calo, 6g chất đạm, 5g chất béo, và rất nhiều canxi, phốt pho, kali, vitamin A, vitamin D, là những gì mà một quả trứng đem lại cho bạn. 
Thành phần dinh dưỡng trên có sự khác biệt rõ rệt giữa trứng sống và trứng đã qua chế biến. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích đó là gì, cùng với nguy cơ tiềm tàng trong những quả trứng sống thông qua bài viết dưới đây.
Khám phá lợi ích và nguy cơ của việc ăn trứng sống 1
Lợi ích đến từ trứng sống
So với trứng đã qua chế biến, một quả trứng sống chứa 147mg choline (27% nhu cầu hằng ngày của bạn). Trứng sống cũng chứa nhiều 2 chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin. Ngoài ra còn rất nhiều vitamin và dưỡng chất khác. 
Nguồn dinh dưỡng trên từ trứng sống rất có ích:
- Giúp trái tim mạnh khoẻ hơn: Trứng chứa nhiều HDL (cholesterol "tốt"). Nồng độ HDL cao bảo vệ tim bạn khỏi LDL - cholesterol xấu. Trứng cũng chứa nhiều axit béo Omega-3, giúp làm giảm mức cholesterol xấu. 
- Giúp tăng cường chức năng não bộ: Trứng rất giàu choline - một chất dinh dưỡng thiết yếu đã được chứng minh là có tác động tích cực đến chức năng não.
- Tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch: Vitamin A và vitamin B12 được tìm thấy trong trứng cùng với các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống miễn dịch của bạn.
- Cung cấp nhiều năng lượng hơn: Trứng là nguồn cung cấp protein phong phú, đầy đủ 9 loại axit amin được coi là thiết yếu. Nên nó giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.
Cần lưu ý các chất dinh dưỡng trên chứa phần lớn trong lòng đỏ trứng. Lòng đỏ chứa rất nhiều vitamin (A, D, K, B1, B6), phần lớn chất đạm - những chất đạm hoàn thiện và dễ tiêu hoá nhất. Trong khi đó, lòng trắng trứng chủ yếu chứa nước, albumin, có rất ít các chất dinh dưỡng khác.
Khám phá lợi ích và nguy cơ của việc ăn trứng sống 2
Rủi ro tiềm ẩn khi ăn trứng sống
Vấn đề nguy hiểm nhất phải kể đến đó là nguy cơ nhiễm Salmonella. Các triệu chứng khi nhiễm loại vi khuẩn này bao gồm: co thắt dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và sốt. 
Những triệu chứng này thường xuất hiện từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi bị nhiễm trùng và có thể kéo dài từ 4 đến 7 ngày sau khi ăn trứng bị nhiễm vi khuẩn. Nhưng tỷ lệ trứng chứa Salmonella khá thấp, chỉ vào khoảng 1/20.000. 
Vi khuẩn Salmonella cũng dễ dàng bị tiêu diệt khi bạn sử dụng trứng đã thanh trùng hoặc nấu chín kỹ trứng.
Khám phá lợi ích và nguy cơ của việc ăn trứng sống 3
Thứ 2, lòng trắng trứng sống có thể cản trở sự hấp thụ biotin. Biotin là một loại vitamin B tan trong nước, còn được gọi là vitamin B7. Vitamin này có liên quan đến quá trình sản xuất glucose và axit béo cho cơ thể. 
Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai, giúp thai nhi phát triển đầy đủ và mạnh khoẻ hơn. Lòng trắng trứng sống có chứa một loại protein được gọi là avidin. Avidin khi ở trong hệ tiêu hoá sẽ liên kết với biotin, và ngăn cản ruột non hấp thụ của nó. 
Cũng như Salmonella, nhiệt độ cao từ quá trình chế biến sẽ giúp phá huỷ avidin.
Thứ 3, khả năng hấp thụ từ protein từ trứng sống kém hơn nhiều so với trứng chín. Nhiều nghiên cứu so sánh khả năng hấp thụ protein từ trứng nấu chín và trứng sống và nhận thấy 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thụ, trong khi con số này ở trứng sống chỉ là 50%.
Ăn trứng sống như thế nào thì an toàn?
Có thể nói, cách ăn trứng tốt nhất đó là chế biến vừa chín tới. Vừa giữ lại được hầu hết các chất dinh dưỡng, vừa giảm thiểu nguy cơ mắc các tác hại của việc ăn trứng sống về mức thấp nhất. Trong đó, trứng lòng đào là lựa chọn tuyệt vời nhất. 
Nhưng nếu bạn vẫn muốn ăn trứng sống, hãy lựa chọn những quả trứng đã được xử lý tiệt trùng. Tiệt trùng trứng là quá trình sử dụng lượng nhiệt vừa phải (khoảng 60 đến 62 độ C) để làm nóng trứng trong một thời gian ngắn (khoảng 3 đến 6 phút). Quá trình này giúp loại bỏ Salmonella và nhiều nguy cơ gây bệnh khác từ trứng sống. Và chọn mua trứng rõ ràng về nguồn gốc và xuất xứ.
Khám phá lợi ích và nguy cơ của việc ăn trứng sống 4
Bạn cũng cần bảo quản trứng thật tốt bằng cách cất trong ngăn mát của tủ lạnh, thay vì để ở bên ngoài, để kéo dài thời gian bảo quản trứng. Những người có hệ miễn dịch yếu, như người già, trẻ em, người bị bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai… nên tránh việc sử dụng trứng sống
Có nhiều lý do mà mọi người ăn trứng sống, như một số món ăn yêu cầu trứng sống: sốt mayonnaise tự làm, rượu đánh trứng, mousse socola, kem tự làm, cà phê trứng - rất nổi tiếng ở Việt Nam, hay một số loại cocktail. Trong những trường hợp này, hãy chắc chắn bạn sử dụng loại trứng chất lượng, không chứa vi khuẩn và các yếu tố khác có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây