Tư thế yoga giúp kiểm soát cholesterol tại nhà

02/10/2023 09:02 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Cholesterol cao là một trong những hậu quả của chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý. Đây là nguy cơ cao dẫn đến các bệnh tim mạch và đột quỵ. Việc điều chỉnh lối sống là điều cần thiết để kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể.
Theo thống kê, tại Việt Nam, có khoảng 39% người trưởng thành có tình trạng cholesterol cao. Trong số này, phụ nữ 50-60 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất, lên đến 50%. Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định là do chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý. 
Cholesterol cao là nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch và đột quỵ. Đây là những bệnh lý gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn cầu. Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp và kết hợp một số loại bài tập là điều bắt buộc để giảm mức cholesterol. 
yodocx 1686023713323
Trong đó, yoga là một trong những phương pháp tập luyện có thể giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Thực hành các tư thế yoga hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường sự linh hoạt của cơ thể. 
Yoga giúp kiểm soát cholesterol như thế nào?
Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào trong cơ thể. Nhưng khi có tích tụ dư thừa cholesterol, có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. 
Một trong những hệ quả của dư thừa cholesterol là hình thành mảng bám trong lòng mạch máu, gây cản trở quá trình lưu thông máu qua các động mạch, có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.
Tập yoga là một phương pháp hiệu quả để giảm cholesterol bằng cách giảm sự phát triển của hormone gây căng thẳng. Nó không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể, mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.
Ngoài ra, tập yoga còn có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa. Các động tác yoga kích thích hoạt động của ruột, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa - hấp thụ chất dinh dưỡng, hỗ trợ quá trình giảm cân và từ đó giúp giảm cholesterol trong cơ thể.
Tư thế yoga giúp kiểm soát mức cholesterol tại nhà
Tư thế trái núi
Tư thế trái núi là một trong những tư thế cơ bản trong yoga, được coi là nền tảng để thực hiện các tư thế khó hơn. Để thực hiện, bạn cần đứng thẳng, hai chân chụm lại với nhau và đưa hai tay qua đầu, hai bàn tay đan lại, lòng bàn tay hướng lên trên. 
tu the trai nui 1
Tiếp theo, bạn cần kiễng cao chân và đứng trên các đầu ngón chân, ưỡn nhẹ cơ thể và nâng mặt hướng lên.
Trong quá trình thực hiện tư thế trái núi, cần dồn trọng lượng cơ thể lên các đầu ngón chân, duỗi thẳng vai, cánh tay và ngực. Giữ tư thế này trong vòng 20 giây, sau đó thở ra và trở về vị trí ban đầu.
Tư thế trái núi không phù hợp với các trường hợp bị đau đầu hoặc mất ngủ. Tuy nhiên, nó có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Theo chuyên gia sức khỏe toàn diện hàng đầu thế giới người Ấn Độ TS. Mickey Mehta, tư thế này giúp cải thiện tư thế và tiêu hóa, góp phần gián tiếp vào việc kiểm soát cholesterol.
Tư thế tam giác Trikonasana
Tư thế tam giác Trikonasana là một trong những tư thế yoga cơ bản được nhiều người lựa chọn để tập luyện hàng ngày. Để thực hiện, bạn cần đứng thẳng và mở rộng hai chân sang hai bên. Chân phải hướng ra ngoài 1 góc 90 độ và chân trái hướng theo góc 15 độ. 
tu the tam giac van 1
Sau đó, từ từ nghiêng người sang bên phải và đưa tay phải áp xuống sàn cạnh phía trong chân phải. Tay trái sẽ được đưa thẳng lên trần sao cho hai tay tạo thành một đường thẳng. Mắt nhìn theo tay trái. 
Tư thế này giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, kéo giãn các bên của cơ thể và có thể làm giảm cholesterol. Tuy nhiên, nếu đang bị tiêu chảy, đau đầu hoặc đang bị huyết áp thấp, bạn không nên thực hiện tư thế này.
Tư thế ngồi gập người về trước
Để thực hiện, bạn cần ngồi thẳng lưng trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt, áp gót chân xuống sàn và hướng ngón chân thẳng lên trần. Sau đó, hai tay giơ qua đầu, áp tai rồi từ từ đưa tay nắm ngón cái hai chân. Cuối cùng, cúi người về phía trước sao cho bụng chạm đùi, đầu trán chạm chân.
tu the ngoi gap nguoi
Tư thế này giúp kéo dài cơ gân kheo và có thể kích thích hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát cholesterol. Đặc biệt, tư thế này còn giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi trong cơ thể. Nếu bạn là người văn phòng, ngồi nhiều và ít vận động, tư thế này sẽ giúp bạn giảm đau lưng và cải thiện tư thế ngồi.
Khi thực hiện, cần lưu ý đến việc không ép buộc cơ thể quá mức và nên thở đều khi cúi người về phía trước.
Tư thế rắn hổ mang
Tư thế rắn hổ mang là một bài tập yoga đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc củng cố cột sống và tăng cường lưu lượng máu. Điều này rất quan trọng vì với lượng cholesterol cao, rất dễ gây tích tụ chất béo trong lòng mạch. 
tu the ran ho mang 2
Để thực hiện, bạn nằm sấp trên sàn, hai chân duỗi thẳng ra sau và úp mu bàn chân xuống sàn. Lòng bàn tay áp xuống sàn và áp vào thân người ở vị trí ngang ngực. Dùng lực của bàn tay nâng phần trên cơ thể lên nhưng không duỗi thẳng cánh tay mà giữ cánh tay hơi cong. Giữ hông cố định và thả lỏng thắt lưng trong khoảng 15-30 giây.
Tư thế rắn hổ mang có tác dụng rất lớn trong việc củng cố cột sống và giúp tăng cường lưu lượng máu. Sau một thời gian, mảng bám phát triển gây hẹp lòng động mạch, khiến máu khó lưu thông và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, việc thực hiện tư thế rắn hổ mang đều đặn sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và duy trì sức khỏe tốt hơn.
Tư thế vặn mình
Tư thế vặn mình là một trong những tư thế yoga đơn giản, bạn cần ngồi duỗi thẳng chân về phía trước cơ thể và cột sống lưng thẳng.
tu the van minh trong yoga 2
Sau đó, gập chân phải sang phía bên trái và đưa chân trái ra phía ngoài đầu gối phải, lòng bàn chân úp xuống sàn. Đưa khủy tay phải gài ra ngoài đầu gối trái, tay trái đưa ra phía sau hông trái và mắt nhìn theo vai trái ra sau. Bạn có thể giữ nguyên tư thế này và thở ra, hít vào thật dài và sâu. Sau đó, đổi bên và lặp lại.
Tư thế vặn mình có thể cải thiện tiêu hóa và tăng cường chức năng gan và tuyến tụy, kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và những người bị đau thần kinh tọa không nên thực hiện tư thế này.
Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng, hãy thực hiện tư thế vặn mình vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là một trong những tư thế yoga đơn giản nhưng hiệu quả cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây