Khai phá “thần dược” cây thuốc dấu chữa bệnh

22/03/2024 08:54 | Cây thuốc quý quanh ta
- Đằng sau vẻ bề ngoài đơn giản, cây thuốc dấu chứa đựng những kho tàng dược phẩm có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh lý, từ những vấn đề đơn giản đến những căn bệnh phức tạp.
Thuốc dấu còn được gọi là cây dấu, là một loại cây thân thảo mọc thẳng đứng, có chiều cao có thể đạt tới 1m. Cây thuốc dấu có đặc điểm là cành cây thường vặn vẹo hoặc quấn lấy nhau, ít khi mọc thẳng. Bên trong thân cây có lớp mủ màu trắng như sữa, tạo nên vẻ đẹp độc đáo và thu hút của loài cây này.
Hoa thuốc dấu có màu đỏ rực rỡ, mọc ra từ ngọn và thường nở vào khoảng tháng 4 - 5 hoặc tháng 8 - 9. Đặc điểm nổi bật của hoa thuốc dấu là chúng mọc đối xứng, xen kẽ tạo thành một cành hoa màu đỏ rực, tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. 
Lá cây thuốc dấu mọc theo 2 dãy so le, có hình dạng hình trứng, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và góp phần tạo nên sự phát triển toàn diện của loài cây này.
Khai phá thần dược cây thuốc dấu chữa bệnh 5
Tùy vào đặc điểm trên thân cây như lá hẹp hay rộng, bề mặt lá có lông hay không, loài thuốc dấu sẽ có sự phân loại khác nhau. Loài cây này sinh trưởng tốt trong điều kiện đất cát, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước cao. Vùng đất giàu khoáng chất như kẽm, đồng, mangan... rất thuận lợi cho cây thuốc dấu phát triển mạnh mẽ và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Thuốc dấu ban đầu được biết đến là loài cây có nguồn gốc từ vùng cận nhiệt và nhiệt đới, thường gặp nhất là ở Trung và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dược liệu này đã được trồng phổ biến ở nhiều vùng, không chỉ để làm cảnh mà còn để sử dụng trong y học và sản xuất thuốc. 
Khí hậu Việt Nam được xem là tương đối phù hợp cho quá trình sinh trưởng của cây thuốc dấu, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và sử dụng loài cây này trong các lĩnh vực khác nhau.
Khai phá thần dược cây thuốc dấu chữa bệnh 4
Cách sử dụng dược liệu thuốc dấu
Cây thuốc dấu có thể được khai thác tận dụng mọi bộ phận, từ lá, thân, đến nhựa cây để tạo thành các loại dược liệu đa dạng. Tùy thuộc vào mục đích điều trị cụ thể, cách sử dụng dược liệu thuốc dấu cũng sẽ có những điểm khác biệt.
1. Dùng dược liệu thuốc dấu đắp ngoài da:
- Lấy lá thuốc dấu tươi, rửa sạch và giã nát để đắp lên vùng da bị tổn thương. Đây là phương pháp truyền thống được áp dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như vết thương, mụn nhọt.
- Sử dụng nhựa cây thuốc dấu để đắp bó hoặc bôi lên vùng da bị tổn thương. Nhựa cây thuốc dấu có tính chất chống viêm, giúp làm lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng.
2. Dùng dược liệu thuốc dấu uống trong:
- Liều lượng thường dùng cho mỗi lần khoảng 4 - 6g thuốc dấu đã được sấy hoặc phơi khô sau đó đem sắc cùng nước để chắt lấy nước cốt uống. Phương pháp này thường được áp dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề nội tiết, tiêu hóa và hô hấp.
Cần lưu ý rằng:
• Việc sử dụng thuốc dấu cần phải tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn của người chuyên môn. Ngoài ra, không nên tự ý sử dụng thuốc dấu mà cần tìm hiểu kỹ thông tin và tư vấn của bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm.
• Thai phụ và người có cơ địa hư hàn được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc dấu để chữa bệnh mà cần tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia y tế.
Khai phá thần dược cây thuốc dấu chữa bệnh 2
Cụ thể, đối với từng mục đích chữa bệnh cụ thể, cách sử dụng dược liệu cây thuốc dấu sẽ có những điểm khác nhau:
- Chữa vết thương có mủ: Đem giã nát lá cây thuốc dấu tươi đã được rửa sạch rồi đắp trực tiếp lên vết thương cho phần mủ bị hút ra ngoài.
- Chữa mụn nhọt: Giã nát lá thuốc dấu tươi đã được rửa sạch rồi đắp lên nốt mụn nhọt để tiêu sưng và khiến cho phần mủ bị đẩy ra ngoài.
- Chữa rắn cắn: Giã lá cây thuốc dấu tươi đã được rửa sạch cùng với một chút muối rồi đắp lên vết thương do rắn cắn.
Công dụng
Thành phần của cây thuốc dấu bao gồm độc tố euphorbol và các diterpene ester, cũng như oxime, octacosanol, cycloartenon và beta-sitosterol. Những chất này không chỉ có độc tính mạnh mà còn có khả năng gây ung thư. Do đó, việc sử dụng dược liệu từ cây thuốc dấu cần phải được thực hiện theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.
Theo quan niệm trong y học cổ truyền, cây thuốc dấu có vị hơi chát và chua, tính hàn và có độc. Dược liệu từ cây thuốc dấu thường được sử dụng để chỉ huyết sinh cơ, thanh nhiệt giải độc và tán ứ tiêu thũng. Tuy nhiên, việc sử dụng rễ của cây thuốc dấu có thể gây nôn và cần phải được thực hiện cẩn trọng.
Dược liệu từ cây thuốc dấu cũng có khả năng hỗ trợ điều trị các tình trạng chấn thương như chảy máu nhiều, té ngã, lở loét, mụn nhọt, ngoại thương, ngứa và nốt cắn của côn trùng. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh viêm da có mủ và viêm kết mạc.
>>> Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa
>>> Viêm da dị ứng ở trẻ em: Hậu quả và cách phòng ngừa  
Có nhiều cách sử dụng dược liệu từ cây thuốc dấu như đắp hoặc nghiền nhuyễn lá để bôi lên vùng bị tổn thương. Ngoài ra, dược liệu dạng khô cũng có thể được sử dụng bằng cách hãm trà lấy nước uống.
Tuy nhiên, do độc tính của cây thuốc dấu, việc sử dụng cần phải được thực hiện cẩn trọng và theo sự chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng cây thuốc dấu có thể gây hại cho sức khỏe và không được khuyến khích.
Trên thế giới, có nhiều quốc gia sử dụng cây thuốc dấu trong điều trị các tình trạng khác nhau. Ở Ấn Độ, nhựa mủ của cây thuốc dấu được sử dụng để đắp lên mụn cóc. Tại Malaysia, nhựa cây được lấy đắp lên da để trị rết hay bọ cạp cắn, chữa bệnh bạch biến.
Khai phá thần dược cây thuốc dấu chữa bệnh 3
Lưu ý khi sử dụng dược liệu cây thuốc dấu
Cây thuốc dấu và cây thuốc dấu là hai loại dược liệu quý hiếm, được sử dụng trong việc chữa bệnh và cải thiện sức khỏe. Để đạt được hiệu quả tối đa và tránh nhầm lẫn, người bệnh cần phải hiểu rõ về đặc tính và cách sử dụng của từng loại cây thuốc này.
Đầu tiên, cây thuốc dấu là một nhóm cây thuốc gồm nhiều loại, có nguồn gốc từ Bắc và Trung Mỹ. Cây thuốc dấu thường được trồng làm cảnh hoặc làm thuốc ở nước ta. Các loại cây thuốc dấu có đặc điểm hình thái và công dụng chữa bệnh khác nhau, do đó người bệnh cần phải phân biệt rõ ràng để không nhầm lẫn với các loại cây khác.
Một loại cây thuốc dấu phổ biến ở Việt Nam là cây thuốc dấu đỏ, có tên khoa học là Morinda citrifolia. Cây này được sử dụng trong y học dân tộc để chữa bệnh và cải thiện sức khỏe. Công dụng chính của cây thuốc dấu đỏ bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, chống viêm, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.
Khai phá thần dược cây thuốc dấu chữa bệnh 1
Nngười bệnh cần phải lưu ý rằng có một loại cây khác cũng có tên gọi tương tự là cây thuốc dấu, hay còn được biết đến với tên gọi khác là sâm Ngọc Linh. Cây thuốc dấu được coi là một loại dược liệu quý hiếm, thường mọc nhiều ở Kon Tum. Cây thuốc dấu có vị ngọt đắng, thường được sử dụng để cải thiện trí nhớ, chống mệt mỏi, tăng sinh lực, kích thích thần kinh và có nhiều tác dụng khác.
Để tránh nhầm lẫn giữa hai loại cây này, người bệnh cần phải tìm đến các địa chỉ uy tín để mua được đúng dược liệu chất lượng. Ngoài ra, trước khi sử dụng cây thuốc dấu hoặc cây thuốc dấu để chữa bệnh, người bệnh nên tìm đến thầy thuốc Đông y có chuyên môn để được tư vấn và kê đơn phù hợp.
Khi sử dụng sai loại cây thuốc, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn. Ngoài ra, còn có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do ngộ độc. Do đó, việc phân biệt rõ ràng giữa cây thuốc dấu và cây thuốc dấu là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây