Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay

12/11/2023 12:43 | Bệnh thường gặp
- Bên cạnh thuốc kê đơn của bác sĩ, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng thảo dược, lá cây để hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh của mình.
Thảo dược có thể giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng quan của người bệnh tiểu đường, nhưng không thể thay thế hoàn toàn việc sử dụng thuốc và tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh.
Một số loại thảo dược đã được nghiên cứu và được cho là có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường. Ví dụ, cây bạch quả (bitter melon), cây linh chi, cây nha đam và cây cây quả lựu đỏ (red raspberry).
1. Những hợp chất có lợi của thảo dược giúp chữa tiểu đường
Có một số hợp chất trong thảo dược đã được nghiên cứu và cho là có khả năng hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường: 
- Catechin và Epicatechin: Các chất này thường được tìm thấy trong trà xanh và cây bạch quả (bitter melon). Chúng được cho là có khả năng giảm mức đường huyết.
- Cumarin: Cumarin có trong cây cỏ và cây bạch quả. Nó có khả năng giảm đường huyết và tăng sự nhạy cảm của tế bào đối với insulin.
- Polysaccharides: Một số loại thảo dược như cây linh chi và nấm maitake chứa các polysaccharides có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát đường huyết.
- Saponin: Saponin có trong cây sâm Ngọc Linh và cây bạch quả có thể giúp kiểm soát đường huyết và có tác động bảo vệ gan.
- Berberine: Berberine là một hợp chất có trong nhiều loại thảo dược như cây cỏ, cây đại phong tử và cây berberis. Nó đã được nghiên cứu và cho thấy có khả năng giảm mức đường huyết và tăng sự nhạy cảm của tế bào đối với insulin.
- Curcumin: Curcumin là chất chủ yếu trong nghệ, một loại gia vị. Nó có khả năng giảm viêm nhiễm và kiểm soát đường huyết.
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 1
2. Những loại lá cây giúp chữa tiểu đường
Lá dứa
Lá dứa có chứa các hợp chất có thể giúp hạ đường huyết, bao gồm eugenol và flavonoid. Những chất này đã được chứng minh có khả năng giảm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân tiểu đường.
Cách sử dụng lá dứa cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch lá dứa, cho vào ấm đun sôi khoảng 10 - 15 phút hoặc pha trà để uống hàng ngày. 
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 2
Lá ổi
Lá ổi có chứa các hợp chất có thể giúp hạ đường huyết, bao gồm quercetin và kaempferol, là hai hợp chất thuộc nhóm flavonoid. Không chỉ vậy, chúng đều có khả năng làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, từ đó giúp bảo vệ tế bào và mô khỏi hỏng hóc do oxi hóa. 
Ngoài ra, 2 loại hợp chất này cũng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các bệnh lý nhiễm trùng.
Bạn có thể sử dụng lá ổi để pha trà uống hoặc có thể dùng ăn kèm với các món ăn.
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 3
Lá mướp đắng
Lá mướp đắng có chứa các hợp chất có thể giúp hạ đường huyết, bao gồm charantin và momordicoside. Charantin có khả năng làm giảm nồng độ đường huyết bằng cách tăng cường sự thụ động của đường và giảm sự tiết ra đường từ dạ dày. 
Trong khi đó, Momordicoside là một loại saponin có trong lá mướp đắng. Saponins là một loại hợp chất có tính kháng vi khuẩn và kháng viêm, và momordicoside cũng có khả năng ức chế sự tạo ra đường từ gan và tăng cường việc sử dụng đường trong cơ thể. 
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 4
Lá cây xoài
Lá cây xoài có chứa các hợp chất có thể giúp hạ đường huyết, bao gồm quercetin và isoquercitrin. Tương tự lá ổi, chúng có khả năng làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể. 
Bạn có thể phơi khô lá, rồi xay thành bột sau đó dùng dần, pha trà uống trước khi ăn.
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 5
Giảo cổ lam
Giảo cổ lam là một loại lá cây chữa bệnh tiểu đường được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Loại cây thân thảo này có lá màu xanh thẫm ở mặt trên, xanh nhạt hơn ở mặt dưới, hình chân vịt, mép lá có răng cưa. Giảo cổ lam được ví như “nhân sâm đất Nam” bởi những công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe.
Theo nhiều nghiên cứu, giảo cổ lam có thể giúp giảm cholesterol xấu, hạ mỡ máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm căng thẳng, tốt cho tim mạch, não bộ và giải độc gan.
Đặc biệt, giảo cổ lam còn có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất insulin, giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 6
Lưu ý khi sử dụng lá cây chữa bệnh tiểu đường:
•  Không nên sử dụng các loại thảo dược thay thế cho thuốc điều trị tiểu đường.
•  Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thảo dược, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác.

3. Có chữa khỏi được bệnh tiểu đường bằng thảo dược không?
Chúng ta đều biết rằng tiểu đường là một trong những bệnh mạn tính hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Điều này vẫn là một thách thức lớn đối với ngành y học, vì vậy bệnh nhân thường phải sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ suốt đời. 
Các loại thảo dược và lá cây truyền thống được cho là có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn, nhưng chúng không thể chữa trị bệnh hoàn toàn.
Lá cây chữa bệnh tiểu đường cần tham khảo ngay 7
So với các loại thuốc hiện đại, các phương pháp dân gian dựa trên thảo dược thường khá tốn thời gian để thấy hiệu quả. Tác động của chúng cũng phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của từng người.
Bệnh nhân tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị y học cổ truyền nào. Hãy cẩn thận khi kết hợp thảo dược và thuốc tây cùng lúc, vì việc sử dụng cả hai có thể dẫn đến quá liều và gây hại cho sức khỏe thay vì cải thiện tình trạng bệnh.
Để kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả, cần kết hợp sử dụng các loại thảo dược với chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 
Mong rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại thảo dược và lá cây truyền thống được sử dụng để hỗ trợ điều trị tiểu đường. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây