Bệnh Tiểu Đường: Yếu Tố Di Truyền Có Nguy Cơ Đến 75%

07/08/2024 13:57 | Bệnh thường gặp
- Tiểu đường không chỉ là một căn bệnh mãn tính phổ biến mà còn ẩn chứa một yếu tố di truyền mạnh mẽ khiến nhiều gia đình phải đối mặt với nguy cơ cao.
Nghiên cứu cho thấy rằng khả năng di truyền bệnh tiểu đường có thể lên đến 75%, điều này đồng nghĩa với việc nếu một hoặc cả hai cha mẹ mắc bệnh, con cái họ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này rất cao. 
Tỷ lệ di truyền bệnh theo độ tuổi
Bệnh tiểu đường không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng có thể di truyền theo đời. Tỷ lệ di truyền bệnh tiểu đường type 1 và type 2 khác nhau và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường, khả năng di truyền cho con cái là khoảng 30% đối với bệnh tiểu đường type 1. Nếu chỉ có một trong hai phụ huynh mắc bệnh, tỷ lệ di truyền sẽ thấp hơn, khoảng 6% nếu bố mắc bệnh và 4% nếu chỉ mẹ mắc bệnh. 
Tỷ lệ di truyền còn thấp hơn, chỉ khoảng 1%, nếu người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 khi đã trên 25 tuổi.
Với bệnh tiểu đường type 2, tỷ lệ di truyền cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Nếu chẩn đoán mắc bệnh trước 50 tuổi, nguy cơ di truyền cho con cái là 14%, trong khi nguy cơ này giảm xuống còn 7,7% nếu chẩn đoán mắc bệnh sau 50 tuổi. 
Nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường type 2, tỷ lệ di truyền có thể lên đến 75% cho con cái. 
Bệnh Tiểu Đường 1
Nếu chỉ có một trong hai phụ huynh mắc bệnh và con cái dưới 50 tuổi, tỷ lệ di truyền là 14%, trong khi con cái trên 50 tuổi có tỷ lệ di truyền là 7,7%.
Tuy nhiên, các tỷ lệ này có thể thay đổi do nhiều yếu tố tác động từ môi trường sống. Nếu có lối sống lành mạnh và có chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giảm thiểu nguy cơ di truyền bệnh tiểu đường và ngược lại.
Tuy bệnh tiểu đường có tính di truyền cao nhưng hoàn toàn có thể ngăn chặn và phòng ngừa được thông qua chế độ ăn uống và luyện tập đều đặn. Mỗi người cần duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân, nhất là người thừa cân, cần giảm cân để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 
Ngoài ra, cần kiểm tra định kỳ hàng năm. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ đề xuất nên kiểm tra mức đường huyết hàng năm cùng với kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là người trên 45 tuổi. 
Đồng thời, cần thông báo với bác sĩ về tiền sử bệnh tiểu đường của gia đình, cũng như mắc bệnh cao huyết áp, mỡ máu hoặc gan nhiễm mỡ (nếu có) cũng giúp trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường.
Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. 
Thêm nhiều trái cây, rau, quả vào chế độ ăn uống và cắt bỏ thực phẩm đóng gói sẵn; 
Chọn carbs nhiều chất xơ, bao gồm ngũ cốc tự rang xay, gạo lứt, bánh mì đen hoặc mì sợi đen, yến mạch; 
Chọn chất béo tốt, bao gồm dầu ô liu, dầu mè, dầu từ các loại hạt, dầu hạt cải, dầu hướng dương; 
Chọn loại đạm tốt, bao gồm thịt gia cầm, cá, sữa chua không đường tách béo, trứng, các loại đậu, các loại hạt là những biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
Bệnh Tiểu Đường 2
Cần hạn chế tiêu thụ đường và cắt giảm muối; tránh chất béo “xấu”; thực phẩm nhiều chất béo bão hòa gồm thịt đỏ, thịt chế biến (gồm thịt nguội, xúc xích, thịt hộp), mỡ động vật, da gà, các sản phẩm sữa nguyên béo. 
Thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa gồm đồ chiên, bánh quy, bánh ngọt, bơ thực vật cũng là những biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
Tóm lại, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục đều đặn là cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và thông tin với bác sĩ để việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây