Hoa hồng: Dược liệu quý dành cho phái đẹp

08/02/2024 09:05 | Cây thuốc quý quanh ta
- Từ ngàn đời nay, hoa hồng đã trở thành biểu tượng cho tình yêu và sắc đẹp. Không chỉ sắc hương quyến rũ, hoa hồng còn xứng danh là một vị thuốc độc đáo, giúp chúng ta khỏe bên trong - đẹp bên ngoài.
Mang màu sắc phong phú, rực rỡ và mùi hương vô cùng quyến rũ, hoa hồng là nguồn cảm hứng để chế tạo nên rất nhiều các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
- Chống nắng, chống viêm da, giảm mụn: 
Trong hoa hồng có chứa một số chất có tác dụng chống viêm kháng khuẩn. Nhờ vậy mà tinh chất hoa hồng có thể bảo vệ da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím. Do đó trở thành một thành phần rất phổ biến trong nhiều sản phẩm chống nắng
Đặc tính kháng khuẩn của hoa hồng còn giúp làm se các vết mụn nhanh chóng, mà không hề khiến da bị khô hay mất độ ẩm. Sử dụng tinh chất hoa hồng thường xuyên như một loại sữa rửa mặt phụ trợ sẽ khiến da sáng, tươi trẻ hơn.
- Làm dịu da, se khít lỗ chân lông: 
Nước hoa hồng – một chế phẩm từ hoa hồng cũng chứa rất nhiều chất oxy hóa, có tác dụng làm dịu kích ứng trên da do sử dụng mỹ phẩm không an toàn, bị cháy nắng, bị chàm hoặc hồng ban gây ra, đồng thời tạo một lớp bảo vệ các tế bào dưới da.
Ngoài ra, một công dụng cực phổ biến khác của nước hoa hồng là giúp làm se lỗ chân lông, kể cả ở da nhạy cảm, giúp cân bằng chất dầu trên da nhờn, làm mềm và làm da tươi sáng. 
Hoa hồng 2
- Làm hồng môi tự nhiên: 
Các chất sát khuẩn nhẹ có trong hoa hồng là cứu cánh tuyệt vời cho làn môi khô ráp hoặc xỉn màu. Vò nhẹ cánh hoa hồng cùng với sữa chua và mật ong, sau đó thoa hỗn hợp này lên môi trong khoảng 20 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn có đôi môi căng mọng, hồng hào bóng mượt.
Công dụng của hoa hồng đối với sức khỏe
Một điều khiến nhiều người bất ngờ chính là hoa hồng cũng là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với rất nhiều công dụng. 
- Hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tim mạch: 
Theo những nghiên cứu khoa học, trong hoa hồng có chứa hoạt chất thúc đẩy hệ tuần hoàn máu trong cơ thể, từ đó tăng cường tốc độ trao đổi chất, tiêu hao năng lượng nhiều hơn giúp cơ thể kiểm soát cân nặng tốt hơn, giảm cân tránh béo trì. 
Theo y học cổ truyền, trà hoa hồng bạch khi được dùng thường xuyên sẽ giúp điều hòa huyết áp, ổn định hệ tim mạch. Rất thích hợp với bệnh nhân huyết áp cao.
- Hỗ trợ điều trị viêm họng: 
Xuất phát từ công dụng kháng viêm kháng khuẩn của hoa hồng, bài thuốc chữa ho từ hoa hồng bạch đã trở thành quá quen thuộc với các bà các mẹ rồi. 
Sử dụng hoa hồng bạch, đường phèn, có thể cho thêm quất, chưng hoặc sắc lấy nước uống, dùng thường xuyên giúp giảm tình trạng viêm họng, mát cổ, bổ phế. Đây là bài thuốc cực kỳ an toàn và không để lại tác dụng phụ cho cơ thể, rất thích hợp cho trẻ em.
Hoa hồng 4
- Điều hòa tâm trạng, an thần, giảm căng thẳng, kích thích ham muốn tình dục: 
Theo nghiên cứu, hương hoa hồng và tinh chất từ hoa hồng có tác dụng thư giãn hệ thần kinh trung ương, tạo ra tác dụng chống trầm cảm và lo lắng. Nó cũng được cho là có tác dụng gây buồn ngủ và thôi miên. Một số nước đã kết hợp sử dụng nước hoa hồng để điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần. 
Do vậy, khi cơ thể được thả lỏng trong vùng nước ấm áp, ngập tràn hương hoa hồng sẽ giúp cơ bắp và thần kinh được xoa dịu rất tốt. Trong thực tế, bạn có thể rửa mặt, ngâm chân bằng nước ấm ngâm hoa hồng, hoặc uống trà hoa hồng trước khi ngủ cũng có thể đạt hiệu quả tương tự. 
Như một phản ứng dây chuyền, sau khi cơ bắp và tinh thần được thả lỏng, máu được thúc đẩy lưu thông, nhiều người sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi nghĩ đến “chuyện ấy”. Đấy cũng chính là lý do tại sao hình ảnh bồn tắm ngập tràn hoa hồng trên truyền hình trong bối cảnh từ xưa đến hiện đại đều ám chỉ ý đồ “ướt át” là vậy.
Hoa hồng 1
- Làm dịu cơn đau đầu: 
Tương tự như công dụng an thần, tinh chất trong hoa hồng còn có tác dụng làm dịu cơn đau đầu và chứng đau nửa đầu. Bạn có thể sử dụng cánh hoa hồng tươi vò nát, hoặc nước hoa hồng để xông hơi, sau 15-20 phút sẽ thấy cơn đau thuyên giảm.
- Chữa kinh nguyệt không đều:  
Như đã nói, hoa hồng có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, do vậy trong y học cổ truyền, khi kết hợp hoa hồng, ích mẫu và đường phèn theo liều lượng nhất định, sắc uống thường xuyên sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, trị chứng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt nhạt màu, đau bụng trong kỳ kinh do thể hàn.
- Chữa lở miệng, chảy máu vì trĩ do cơ thể nhiệt: 
Trong hoa hồng rất nhiều chất xơ, nước, và hoạt chất giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Do vậy, những bệnh nhân có cơ địa nhiệt, vượng hỏa, dẫn đến bị lở miệng, táo bón, trĩ có thể dùng hoa hồng để đẩy nhanh hiệu quả điều trị. 
Đối với bệnh lở miệng thì ngâm 5g bột hoa hồng đỏ với 25ml rượu trắng trong 24 giờ. Đun nhỏ lửa đến khi còn sền sệt thì cho thêm 30g mật ong vào đun tiếp, khuấy đều rồi để nguội thành cao. Sau đó bôi cao vào vết loét, ngày 2 - 4 lần trong vòng 5 ngày.
Đối với bệnh nhân bị táo bón, trĩ, chảy máu do trĩ thì dùng hoa hồng tươi, giã nát, hòa với nước sao cho thu được dung dịch màu hồng đậm, uống vào buổi sáng trong vòng 3 ngày sẽ giảm bớt được tình trạng đau rát do trĩ.
Hoa hồng 3
- Hỗ trợ hệ tiêu hóa: 
Hoa hồng cũng được coi như một loại thuốc nhuận tràng, làm lỏng phân và tăng nhu động ruột, sử dụng để điều trị táo bón rất hiệu quả.
Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, tinh chất từ hoa hồng có thể ảnh hưởng tích cực tới quá trình tiêu hóa tiết mật và tuần hoàn, nhờ đó giúp người sử dụng giảm tình trạng khó tiêu, đầy hơi. 
Mang trong mình nhiều lợi ích vượt trội như thế, hoa hồng rất xứng đáng để được ưu tiên xuất hiện trong vườn hoặc trong lọ hoa của mỗi gia đình. Nhưng quý bạn đọc hãy lưu ý, khi mua hoa hồng nên chọn và ngửi hoa thật kỹ. Nên chọn hoa có mùi hương hoa hồng đặc trưng, tránh những bó hoa mang mùi lạ, mùi hắc đề phòng dư lượng thuốc sâu, thuốc bảo vệ thực vật còn lưu lại trên hoa nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây