Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa

01/11/2023 08:53 | Bệnh thường gặp
- Giao mùa là khoảng thời gian khi thời tiết và môi trường xung quanh thay đổi, tạo ra một thách thức đối với làn da của chúng ta.
Bệnh viêm da cơ địa là một loại bệnh da mạn tính và tự miễn dịch. Nó thường xuất hiện ở trẻ em, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Bệnh này có đặc điểm chính là da bị viêm, ngứa và thường xuất hiện ở các khu vực như khuỷu tay, khuỷu chân, khuỷu tay bên trong và cổ.
Đặc biệt là với những người có da dầu, da nhạy cảm hoặc bất kỳ vấn đề viêm da cơ địa nào phải đối mặt với sự tái phát nhanh chóng của tình trạng da khi chuyển mùa. Viêm da cơ địa không chỉ gây khó chịu về mặt thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy và viêm nhiễm nếu không được quan tâm đúng cách.
Các triệu chứng của viêm da cơ địa có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng bao gồm:
Ngứa da mạnh: Ngứa là một triệu chứng thường gặp nhất và có thể gây ra sự khó chịu lớn.
Sưng đỏ: Vùng da bị viêm thường trở nên sưng và có màu đỏ.
Vảy và mảng bong tróc: Da có thể trở nên khô, vảy và xuất hiện mảng bong tróc.
Mủ và viêm nhiễm: Trong trường hợp nặng, da có thể bị tổn thương, xuất hiện vết loét, mủ, và nguy cơ viêm nhiễm.
Da có thể trở nên dày và bức bách, đặc biệt ở những vùng bị viêm lâu dài.
Nguyên nhân của viêm da cơ địa chưa được rõ ràng, nhưng yếu tố di truyền, tình trạng miễn dịch, và tác động của môi trường đóng vai trò quan trọng trong bệnh. Viêm da cơ địa không có phương pháp chữa trị hoàn toàn, nhưng có thể được quản lý thông qua việc điều trị triệu chứng, chăm sóc da đúng cách, tránh các tác nhân kích thích gây viêm da.
Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa 1
Cách chăm sóc viêm da cơ địa khi giao mùa
Viêm da cơ địa dễ tái phát khi môi trường và thời tiết thay đổi. Không chỉ gây khó chịu mà viêm da cơ địa còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. 
Một trong những đặc điểm phổ biến nhất khi viêm da cơ địa tái phát là cảm giác ngứa da không thể chịu nổi. Sự ngứa này thúc đẩy người bệnh càng gãi mạnh hơn, nếu không kiểm soát được, việc gãi da có thể dẫn đến tổn thương và nhiễm trùng da, làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
Để phòng ngừa viêm da cơ địa khi giao mùa, việc duy trì độ ẩm cho da hàng ngày là quan trọng nhất. Bởi vì bệnh này làm hỏng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến việc mất nước và làm cho da trở nên khô. 
Da khô chính là nguồn kích thích cho sự tăng sản của kháng thể IgE, gây ngứa. Do đó, việc duy trì độ ẩm cho da hàng ngày được coi là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm da cơ địa tái phát.
Bên cạnh việc dưỡng ẩm, người bệnh cần chú ý đến việc lựa chọn quần áo. Sử dụng quần áo bằng chất liệu cotton thoáng mát và rộng rãi là lựa chọn tốt, trong khi tránh mặc đồ len, dạ hoặc các loại vải có thể gây kích ứng da. 
Khi sử dụng sản phẩm tắm gội, người mắc viêm da cơ địa nên chọn sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho da nhạy cảm. Hãy tránh sử dụng các sản phẩm tắm gội sát khuẩn hoặc chứa các chất diệt khuẩn mạnh vì chúng có thể gây tổn thương cho da.
Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa 2
Viêm da cơ địa nên ăn gì, kiêng gì?
Để duy trì sức khỏe làn da và kiểm soát viêm da cơ địa, cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và Omega-3. Điều này giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da và hệ miễn dịch của cơ thể. 
Tuy nhiên, cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng, như hải sản và các sản phẩm từ gia cầm. Đồng thời, tránh tiếp xúc với các yếu tố có thể kích thích da, bao gồm bụi bẩn, lông động vật, phấn hoa và thuốc lá.
Thường xuyên kiểm tra và thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng da và phát hiện sớm những dấu hiệu nếu bệnh đang trở nên nặng hơn. Điều này giúp bác sĩ xác định liệu liệu trình điều trị hiện tại còn phù hợp hay cần điều chỉnh. 
Nếu không được điều trị đúng cách hoặc bệnh trở nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn da (bao gồm tụ cầu vàng, nhiễm nấm và nhiễm virus). Trong các trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết.
Để duy trì sức khỏe cho làn da khi mắc viêm da cơ địa, quá trình bổ sung dinh dưỡng cần được thực hiện đầy đủ như cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vitamin và Omega-3 cho cơ thể và làn da. Ngoài ra, cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có tiềm năng gây dị ứng, như hải sản và sản phẩm từ gia cầm. 
Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa 3
Các cấp độ của viêm da cơ địa
Viêm da cơ địa có thể phân chia thành ba mức độ khác nhau, mỗi mức độ này thể hiện những đặc điểm riêng:
Viêm da cơ địa mức độ cấp tính
Thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Trên da thường có nhiều mụn nước trên nền da đỏ, thường đi kèm với sưng phù nề. Trong một số trường hợp, da có thể tiết dịch hoặc chảy dịch. 
Sau khi mụn nước vỡ, da có thể bị đóng vảy và gây ngứa. Ở trẻ nhỏ, viêm da cơ địa thường xuất hiện ở các vị trí như trán và má.
Viêm da cơ địa mức độ bán cấp tính
Thường gặp ở trẻ từ 2-10 tuổi. Da trong trường hợp này thường viêm phù nề, với các sẩn đỏ nổi cao hơn bề mặt da, có thể xuất hiện rải rác hoặc tập trung thành từng mảng dày da. Tính chất chảy dịch thường ít hơn so với mức độ cấp tính.
Phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa khi giao mùa 4
Viêm da cơ địa mức độ mạn tính
Thường gặp ở trẻ trên 10 tuổi. Da thường xuất hiện với tình trạng dày, khô, nứt nẻ và lichen dày da ở các vùng nếp gấp, chẳng hạn như khuỷu tay và khoeo chân.
Tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của người bệnh, viêm da cơ địa có thể thể hiện ở các vị trí và với các biểu hiện khác nhau. Ví dụ, trẻ nhỏ thường gặp tổn thương chàm rát đỏ ở vùng má (gọi là chàm sữa). Trong khi đó, các trẻ lớn hơn thường có tổn thương ở các vùng nếp gấp, khuỷu tay và chân, kèm theo tình trạng rát đỏ và ngứa. 
Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?
Viêm da cơ địa là một loại bệnh da mạn tính, có khả năng tái phát và chưa rõ ràng về cơ chế gây bệnh. Bệnh này thường đi kèm với sự cảm giác khó chịu và có thể kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh. Viêm da cơ địa thường khó điều trị hoàn toàn, và các biện pháp điều trị chủ yếu nhằm cải thiện triệu chứng và hạn chế những tác động tiêu cực của bệnh.
Các tổn thương do viêm da cơ địa gây ra có thể bao gồm da khô và triệu chứng ngứa gãi, làm cho da trở nên dày và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Việc ngứa gãi này có thể gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh, tạo ra một tình trạng không dễ chịu trong cuộc sống hàng ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây