Chiến lược phòng ngừa viêm da ở trẻ khi thời tiết nắng nóng

19/06/2024 08:41 | Bệnh thường gặp
- Trong những ngày hè oi ả, việc chăm sóc da cho trẻ em trở nên cực kỳ quan trọng khi những cơn nắng gay gắt có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Viêm da là một trong những vấn đề thường gặp, đặc biệt là đối với các bé với làn da nhạy cảm. Hơn nữa, các sản phẩm chăm sóc da giả mạo ngày càng lan rộng trên thị trường, khiến cho việc phòng tránh và điều trị càng trở nên khó khăn.
Các biểu hiện bệnh lý về da ở trẻ
Rôm sảy là một trong những loại bệnh da phổ biến ở trẻ, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu nóng ẩm. Bệnh thường trở nên nặng hơn vào mùa hè khi trẻ ra mồ hôi nhiều, tuyến mồ hôi bị bít kín và không thoát ra được. Điều này dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, quấy khóc của trẻ. 
Để phòng tránh và điều trị rôm sảy, việc tắm cho trẻ hàng ngày bằng nước sạch và loại xà phòng tắm dành cho trẻ là rất quan trọng. Việc sử dụng xà phòng thường có thể làm khô da và gây kích ứng da, do đó cần tránh sử dụng loại xà phòng này.
Bên cạnh rôm sảy, chốc cũng là một bệnh lý da thường gặp ở trẻ em. Bệnh này có thể tự nhiễm và rất dễ lây, gây nhiễm trùng ngoài nang lông. Đặc biệt, chốc thường gặp ở trẻ thiếu vệ sinh và thiếu dinh dưỡng. 
Chiến lược phòng ngừa viêm da ở trẻ khi thời tiết nắng nóng 1
Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) cũng là một trong những bệnh lý da thường gặp ở trẻ em. Đây là một loại bệnh viêm da mạn tính gây ngứa dữ dội và tạo ra những thương tổn mụn nước mọc thành chùm trên nền hồng ban hay tái đi tái lại. Tổn thương cơ bản là mụn nước tập trung thành từng đám ở các vùng như má, trán, cằm và có thể lan ra tay, chân, lưng, bụng. Bệnh nhân thường cảm thấy ngứa rất nhiều và có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.
Các biểu hiện khác của viêm da cơ địa ở trẻ có thể bao gồm khô da, chàm vú, quầng thâm quanh mắt, dấu hiệu vẽ nổi, dày sừng nang lông, váy phấn trắng, viêm kết mạc, mặt xanh xao, dễ bị dị ứng thức ăn, viêm môi... 
Việc chăm sóc và điều trị cho trẻ khi mắc các bệnh lý về da là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, biến chứng và đảm bảo sức khỏe cho trẻ.
Cách chăm sóc da của trẻ trong mùa nóng
Trong mùa nắng nóng, việc chăm sóc da cho trẻ cực kỳ quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh các bệnh về da. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để chăm sóc da cho trẻ trong mùa nóng.
1. Mặc quần áo chống nắng và đội mũ khi ra ngoài: Trẻ cần được mặc quần áo che kín cơ thể và đội mũ khi ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
2. Để trẻ ở những nơi râm mát: Tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
3. Phơi quần áo khô: Quần áo của trẻ cần được phơi khô hoàn toàn trước khi mặc, không nên cho trẻ mặc quần áo ẩm.
4. Vệ sinh tay chân và cơ thể: Đảm bảo rằng tay, chân và cơ thể của trẻ luôn sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn và nấm phát triển trên da.
5. Thay quần áo thường xuyên: Quần áo nhớp mồ hôi có thể khiến trẻ dễ bị các bệnh ngoại da do nấm, do đó cần thay quần áo thường xuyên, đặc biệt là khi trời nóng.
6. Giúp trẻ khô mồ hôi: Trẻ dễ đổ mồ hôi trong mùa nắng nóng, cần chú ý giúp trẻ thấm mồ hôi bằng các loại khăn bông vải mềm.
7. Tắm cho trẻ thường xuyên: Mùa nắng nóng, cần tắm cho trẻ thường xuyên hơn so với mùa lạnh, nhưng không nên tắm quá nhiều lần để tránh làm khô da.
Chiến lược phòng ngừa viêm da ở trẻ khi thời tiết nắng nóng 2
8. Sử dụng kem phấn dành cho trẻ: Sử dụng các loại kem phấn dành riêng cho trẻ để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
9. Kiểm tra da và đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ: Luôn theo dõi các triệu chứng và kiểm tra da của trẻ thật cẩn thận, đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.
10. Tham vấn bác sĩ về các loại kem chống côn trùng: Do mùa nắng nóng cũng là mùa sinh sản của các loại côn trùng, hãy tham vấn bác sĩ nhi khoa về các loại kem chống côn trùng phù hợp cho trẻ.
Cần lưu ý là những trẻ có sức đề kháng kém, vệ sinh kém, suy dinh dưỡng, có sẵn các bệnh lý như viêm da cơ địa... sẽ dễ mắc bệnh hơn và bệnh sẽ nặng hơn. Khi có bất kỳ vấn đề bất thường trên da của trẻ, lập tức đưa trẻ đến khám tại các cơ sở da liễu uy tín và không sử dụng các loại thuốc bôi da cho trẻ mà không có sự chỉ định từ bác sĩ.
Như vậy, việc chăm sóc da cho trẻ trong mùa nóng đòi hỏi sự chú ý và quan tâm đặc biệt từ phía người lớn. Chỉ cần tuân theo những nguyên tắc cơ bản và theo dõi sát sao tình trạng da của trẻ, chúng ta có thể giúp trẻ thoải mái vui chơi trong mùa hè mà không lo lắng về các vấn đề về da.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây