Bất ngờ với tác hại khi ăn quá nhiều khoai tây chiên

13/10/2023 16:18 | Cảnh báo
- Khoai tây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi chế biến thành khoai tây chiên thì lại có nhiều rủi ro. Một đĩa khoai tây chiên trung bình có đến 365 calo cùng với 17g chất béo, chiếm đến 26% nhu cầu dinh dưỡng của một người.
Tuy nhiên, mối nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn khoai tây chiên chính là acrylamide - một hóa chất độc hại gây ung thư được tạo ra khi thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây được chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate tinh chế như khoai tây chiên có khả năng gây nghiện và khiến cho người tiêu dùng khó lòng kiểm soát lượng ăn. Nguy cơ tử vong sớm cũng được ghi nhận ở những người ăn khoai tây chiên nhiều hơn 2 lần/tuần. 
cach chien khoai tay gion lau 1 1
Để giảm thiểu nguy cơ từ acrylamide, người tiêu dùng nên chọn các phương pháp chế biến thực phẩm khác như luộc, hấp hoặc nướng trong lò vi sóng.
Nếu ăn quá nhiều, khoai tây chiên có thể gây hại:
Tăng cân mất kiểm soát
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai tây vốn là một trong những thực phẩm chứa nhiều calorie. Quá trình chế biến khoai tây chiên sẽ nạp thêm rất nhiều calorie vào thực phẩm này, dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người ít vận động.
Tăng nguy cơ đái tháo đường 
Khoai tây chiên còn có thể làm tăng sức đề kháng insulin và dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2. Theo một nghiên cứu kéo dài 20 năm được thực hiện trên những người phụ nữ không có tiền sử bệnh mạn tính, việc tiêu thụ khoai tây chiên thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.
khoai tay chien
Mất cân bằng dinh dưỡng
Mất cân bằng dinh dưỡng là một trong những tác động tiêu cực của việc thường xuyên cho trẻ ăn khoai tây. Điều này là do khoai tây không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu phát triển của cơ thể trẻ. Thực phẩm này không chứa vitamin và khoáng chất, và thường chiếm chỗ của những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. 
Vì vậy, nếu bạn thay thế những món ăn nhẹ có chứa nhiều dinh dưỡng bằng khoai tây, trẻ sẽ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
Làm tăng lượng cholesterol
Việc ăn khoai tây chiên thường xuyên cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, các loại khoai tây chiên được chiên ngập dầu, làm tăng lượng chất béo trong cơ thể. Chất béo chuyển hóa là một trong những loại chất béo nguy hiểm nhất, và nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng mức độ cholesterol trong máu. 
Hầu hết các loại dầu được sử dụng để chiên khoai tây đều là chất béo bão hòa, và chúng có thể làm tăng mức độ cholesterol trong máu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng chất béo chuyển hóa trong máu cao có liên quan đến nồng độ cholesterol LDL cao và tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành.
6 cach lam khoai tay chien gion vang ruom don gian tai nha 202202161453593202
Gây ung thư
Khoai tây chiên là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên, ít ai biết rằng chúng chứa Acrylamide - một chất độc có trong khói thuốc lá. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao do quá trình chiên rán, Acrylamide có thể gây ung thư
Thường xuyên tiêu thụ khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế sử dụng khoai tây chiên và ăn một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe của mình.
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của trẻ em và người lớn, nên hạn chế việc ăn khoai tây chiên và thay vào đó là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Nếu không thể tránh khỏi việc ăn khoai tây chiên, hãy chọn các loại dầu không chứa chất béo bão hòa và chiên khoai tây ở nhiệt độ thấp hơn để giảm thiểu lượng chất béo chuyển hóa.
Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên cũng rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến ăn uống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây