Phát hiện tác dụng khó tin của vitamin B3 trong bệnh ung thư

03/10/2023 15:23 | Ung thư
- Nhóm nhà khoa học từ Khoa Huyết học, ung thư và cấy ghép của Đại học Minnesota (Mỹ) đã tìm ra một phương pháp mới để nâng cao hiệu quả của tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) trong việc chống lại bệnh ung thư.
Theo báo cáo trên trang Medical Xpress, tế bào NK là một loại tế bào bạch huyết quan trọng của hệ miễn dịch, có khả năng phản ứng nhanh trước các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, tế bào ung thư cũng là một "kẻ thù" mà chúng muốn tấn công, và sức mạnh tự nhiên của tế bào NK có hạn.
Vì vậy, các nhà khoa học đã tìm cách xử lý tế bào NK bằng cách sử dụng nicotinamide, hay còn gọi là niacin hoặc vitamin B3. Vitamin B3 có "ái lực" đặc biệt với tế bào NK nên dễ dàng gắn kết và tăng sức mạnh cho chúng, khiến chúng chiến đấu với tế bào ung thư hiệu quả hơn.
20191125 081843 064789 niacin max 1800x1800
Trong báo cáo mới đây trên Science Translational Medicine, các nhà khoa học cho biết họ đã thử nghiệm phương pháp này trên các trường hợp ung thư máu khó điều trị, bao gồm bệnh nhân ung thư hạch không Hodgkin tái phát hoặc đa u tủy. Kết quả thu được là rất hứa hẹn.
Vitamin B3 đã giải quyết rào cản lớn trong việc ứng dụng tế bào NK để chống lại ung thư máu, đặc biệt là đối với những bệnh nhân không đáp ứng với các liệu pháp tiêu chuẩn. Các kết quả nghiên cứu thu được từ một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, trong đó bệnh nhân được điều trị bằng tế bào NK đã được "vũ trang" bằng vitamin B3, kết hợp với kháng thể đơn dòng.
vitamin b3 la gi cong dung cua niacin voi suc khoe 202204211412040001
Phân tích sâu hơn, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng vitamin B3 đã giúp bảo vệ các tế bào NK khỏi stress ôxy hóa và tăng khả năng xâm nhập vào các hạch bạch huyết. Đây là một tiến bộ đáng kể trong việc chống lại ung thư máu và có thể mở ra những triển vọng mới trong điều trị ung thư.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng đây chỉ là giai đoạn đầu của thử nghiệm và cần phải tiến tới các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn để đánh giá hiệu quả và tính an toàn của phương pháp này. Ngoài ra, cần tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của vitamin B3 và tác động của nó lên cơ thể người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây