5 thứ trong gia đình chứa chất gây ung thư

19/08/2023 10:50 | Cảnh báo
- Aflatoxin là một chất độc nguy hiểm được xếp vào danh sách chất gây ung thư hạng nhất bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Độc tố của aflatoxin rất nguy hiểm, chỉ cần 1mg cũng đủ gây ung thư và 20mg có thể gây chết người.
Nếu so sánh với asen - một chất có độc tính cao - độc tố của aflatoxin còn nguy hiểm gấp 68 lần và 10 lần so với kali xyanua. 
Bệnh ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở Đài Loan (Trung Quốc). Hơn 90% bệnh nhân ung thư gan tại Đài Loan thuộc nhóm người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C, nghiện rượu hoặc bị xơ gan. 
Tuy nhiên, bác sĩ Wang Weidi đã gặp phải một trường hợp ung thư gan khác biệt. 
Bệnh nhân này không thuộc những nhóm người mắc bệnh trên mà lại có thói quen ăn uống rất tiết kiệm, thích tích trữ ngô, lạc và các loại thức ăn khác trong nhà nhưng tình trạng bảo quản không tốt nên thực phẩm thường bị mốc.
Theo bác sĩ Wang, đồ ăn bị hỏng và mốc thường có chứa aflatoxin. Đáng nói, aflatoxin chịu được nhiệt độ cao nên dù thực phẩm được nấu chín thì độc tố cũng không giảm bớt. Trong khi đó, Đài Loan vốn có độ ẩm cao nên khả năng thực phẩm bị mốc khá nhiều. 
ngu coc ngô 1
1. Ngô, ngũ cốc, gạo... bị mốc
Những loại thực phẩm này thường bị nhiễm nấm Aspergillus flavus khi chúng được lưu trữ trong điều kiện không đúng cách. Nấm Aspergillus flavus có khả năng sản xuất aflatoxin khi được nuôi dưỡng trong môi trường ẩm ướt và ấm áp. 
Để tránh sự phát triển của nấm mốc và sự xuất hiện của aflatoxin trong thực phẩm, việc lưu trữ và bảo quản đúng cách là rất quan trọng. Nếu các loại thực phẩm như ngô, ngũ cốc, gạo... bị mốc, bạn cần phải vứt bỏ chúng ngay. 
2. Các loại hạt có vị đắng
Đậu phộng là một trong những loại thực phẩm có nguy cơ cao nhất chứa aflatoxin. Điều này là do nấm Aspergillus flavus thường sống trên hạt đậu phộng khi chúng được trồng trong điều kiện không đúng cách hoặc lưu trữ không đúng cách. 
Ngoài ra, các loại hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí... nếu có vị đắng thì chứng tỏ chúng đã bị mốc và có thể nhiễm aflatoxin. Nếu chẳng may ăn phải hạt mốc, bạn cần phải nhổ chúng ra khỏi miệng và súc miệng ngay.
3. Bơ đậu phộng, nước tương và kẹo
Bơ đậu phộng, nước tương và kẹo là những sản phẩm được làm từ đậu phộng và có nguy cơ chứa aflatoxin cao. Điều này là do quá trình sản xuất của các sản phẩm này thường sử dụng đậu phộng có chứa aflatoxin để làm nguyên liệu. 
Hãy chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được sản xuất và kiểm tra chất lượng đầy đủ để tránh nguy cơ sức khỏe.
bo la c 1
4. Mộc nhĩ ngâm quá lâu
Mộc nhĩ là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ngâm quá lâu, nó có thể gây ra sự sinh sản quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin. Ngay cả khi nó được rửa nhiều lần, aflatoxin cũng không thể được loại bỏ. 
Bạn cần ngâm mộc nhĩ trong nước ít nhất 8 giờ trước khi sử dụng và không để quá lâu.
5. Dầu tự ép kém chất lượng
Để giảm bớt chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng đậu phộng hoặc hạt hướng dương bị mốc để ép thành dầu. Đây chính là nguyên nhân khiến dầu ăn tự ép có chứa aflatoxin. 
Vì vậy, hãy chọn các loại dầu ăn có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất và kiểm tra chất lượng đầy đủ để tránh nguy cơ sức khỏe.
thớt
6. Thớt, đũa mốc
Bản thân đũa và thớt không tạo ra Aspergillus flavus, nhưng những chiếc đũa, thớt không được vệ sinh cẩn thận sẽ lưu trữ lại thực phẩm và cặn bẩn bên trên bề mặt. Đây chính là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển và có thể sinh ra aflatoxin.
Khi thấy đũa hoặc thớt bị mốc, cách tốt nhất không phải là làm sạch và tái sử dụng chúng, mà là vứt bỏ càng nhanh càng tốt.
Trên đây là những thông tin về aflatoxin và những thứ trong nhà có chứa aflatoxin. Việc phòng tránh sự xuất hiện của chất độc này là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, hãy luôn chú ý đến chất lượng và an toàn của các sản phẩm trong gia đình để tránh các rủi ro không đáng có.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây