Hút thuốc lá có bị ung thư gan không?

20/06/2023 09:20 | Ung thư
- Chúng ta thường biết rằng hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi. Nhưng thực chất, việc hút thuốc còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến với sức khỏe, không chỉ dừng lại ở phổi. Vậy, hút thuốc lá có bị ung thư gan không?
Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 hợp chất hóa học, trong đó có khoảng 69 hợp chất được xác định là chất gây ung thư và 11 chất được xếp vào nhóm một, tức là nhóm các chất gây ung thư ở con người. Các chất độc này có thể gây hại cho cơ thể thông qua nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm tác động lên gen để gây đột biến gen, tác động lên màng tế bào để gây rối loạn trong quá trình phát triển của tế bào, và gây viêm mạn tính dẫn đến sự phát triển của ung thư.
Hút thuốc lá có bị ung thư gan không 1
Hút thuốc lá có thể có tác động đến với bệnh ung thư gan
Hút thuốc lá gây hại như thế nào đến với gan?
Hút thuốc lá vừa có tác động trực tiếp, vừa có tác động gián tiếp đến gan thông qua chất độc. Các chất độc có trong thuốc lá góp phần thúc đẩy quá trình xơ hóa gan, tích tụ chất béo, ức chế hệ miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển khối u.
Các hợp chất hóa học trong thuốc lá có tính chất oxy hóa, gây hiện tượng oxy hóa lipid và kích hoạt sự xuất hiện các tế bào hình sao tại gan, góp phần vào quá trình xơ hóa gan. Hút thuốc cũng có thể ức chế sự sản xuất kháng thể của hệ thống miễn dịch, gây tổn thương cho các tế bào lympho và bạch cầu. Ngoài ra, một số chất trong thuốc lá kích thích sự phát triển của khối u và ức chế hoạt động của các gene chống khối u tự nhiên trong cơ thể. Tất cả những yếu tố này cùng góp phần vào suy giảm chức năng và khả năng miễn dịch của gan, gây tổn thương cho tế bào gan.
Hút thuốc lá có bị ung thư gan không 2
Hút thuốc lá có bị ung thư gan không?
Gan dễ bị tổn thương và mắc phải các bệnh như ung thư khi tiếp xúc với các chất độc từ thuốc lá. Chất nicotine có trong thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hình thành kháng thể và làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của tế bào. Hơn 4.000 hợp chất độc hại trong thuốc lá âm thầm tác động xấu đến gan, làm cho gan phải làm việc quá sức trong việc khử độc và gây tổn thương cho tế bào gan.
Mặc dù không gây trực tiếp ung thư gan, hút thuốc tăng tốc quá trình xơ hóa gan và thúc đẩy sự phát triển ung thư gan ở những người mắc viêm gan B, viêm gan C và gan nhiễm mỡ không do rượu. Hút thuốc cũng làm gây cản trở quá trình ghép gan, tăng nguy cơ các biến chứng mạch máu và các bệnh nguy hiểm khác sau ghép gan.
Hút thuốc lá có bị ung thư gan không 3
Phụ nữ mang thai hút thuốc lá
Thai phụ hút thuốc có làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan cho thai nhi không?
Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học ở Scotland và công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan cho thai nhi. Hiệu ứng của khói thuốc lá làm thay đổi quá trình tổng hợp protein trong gan của thai nhi. Việc hút thuốc lá của người mẹ gây ra sự suy giảm vai trò chuyển hóa và khử độc của gan cho thai nhi.
Khi người mẹ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian mang thai, các chất hóa học như nicotine và carbon monoxide sẽ đi qua dây rốn và tức mạch thai. Những chất này có thể làm giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi, gây trì trệ trong quá trình phát triển. Hút thuốc lá trong thời gian mang thai cũng tăng nguy cơ sinh non, thai ngoài tử cung, chảy máu âm đạo và gặp các vấn đề về nhau thai.
Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá khi còn trong bụng mẹ và tiếp tục tiếp xúc qua khói thuốc lá môi trường khi còn nhỏ có nguy cơ cao mắc các bệnh như tiểu đường type 2, bệnh tim, bệnh thận và béo phì khi trưởng thành.
Cai thuốc lá có giúp giảm nguy cơ ung thư gan không?
Ngừng hút thuốc lá ở mọi độ tuổi đều có tác động tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc ung thư gan. Người hút thuốc có thể thành công trong việc cai thuốc bằng cách giảm dần số lượng thuốc và cần sự tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia y tế.
Vì thế, hãy cai thuốc lá càng sớm càng tốt để có thể tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật, trong đó có ung thư gan nhé.
Hút thuốc lá có bị ung thư gan không 4
 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây