Một số bệnh về da phổ biến do thiếu hụt Vitamin và biện pháp khắc phục

31/05/2023 12:02 | Bệnh thường gặp
- Để có một làn da khỏe mạnh, bên cạnh việc chăm sóc da thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, sự thiếu hụt vitamin có thể ảnh hưởng đến da theo nhiều cách như xuất hiện các mảng khô, đổi màu, bầm tím và nổi mụn. Dưới đây là những bất thường về da do việc thiếu hụt vitamin gây ra.
1. Một số bệnh về da do thiếu hụt vitamin 
• Móng tay giòn và bị đổi màu
Móng tay có thể nói lên rất nhiều điều về những gì đang xảy ra trong cơ thể. Đầu tiên, móng tay giòn có thể có nghĩa là cơ thể đang thiếu sắt. Các đường hoặc vết trắng trên móng tay có thể cho thấy bạn đang thiếu kẽm. Ngoài ra, móng tay có màu nâu xám, vết dọc và hình tròn có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12.
• Gàu và vảy da
Gàu và viêm da tiết bã đều là một trong những rối loạn về da ảnh hưởng đến quá trình sản xuất dầu tự nhiên của cơ thể, dẫn đến da bị ngứa và bong tróc. Trong khi gàu chủ yếu xuất hiện trên da đầu thì viêm da tiết bã có thể xuất hiện trên mặt, nách, bẹn và ngực trên. Cả hai chứng rối loạn đều rất phổ biến, nhưng chúng có xu hướng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì và người trung niên hơn.
Nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng này và một trong số đó có thể là chế độ ăn uống kém. Cho đến nay, tác động của chế độ ăn uống đối với viêm da tiết bã vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, nhưng những người mắc bệnh này có thể được hưởng lợi rất lớn từ việc bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây vào bữa ăn: niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2), pyridoxin (B6), kẽm.
Một số bệnh về da phổ biến do thiếu hụt Vitamin và biện pháp khắc phục 1
• Da nhợt nhạt
Nếu da trông nhợt nhạt một cách không lành mạnh, nó có thể do sự thiếu hụt một số chất dinh dưỡng hoặc là dấu hiệu của bệnh thiếu máu hoặc máu lưu thông kém. Vì vậy, xét nghiệm thiếu hụt dinh dưỡng là điều nên làm để biết cơ thể bạn đang cần gì. 
Đa phần, những người có da nhợt nhạt thường thiếu sắt, folat, kẽm, pyridoxin (vitamin B6), vitamin B12.
• Dễ bị bầm tím hoặc vết thương chậm lành
Nếu bạn nhận thấy rằng các bầm tím hoặc vết cắt, vết loét chậm lành trên da hơn bình thường. Điều này có thể cho thấy bạn đang thiếu vitamin C và kẽm. Nhưng điều này cũng có thể xảy ra do các tình trạng sức khỏe khác, vì vậy nên nói chuyện với bác sĩ để tìm chính xác nguyên nhân hơn.
Một số bệnh về da phổ biến do thiếu hụt Vitamin và biện pháp khắc phục 2
• Viêm da đầu chi - ruột (Acrodermatitis enteropathica)
Các triệu chứng của AE bao gồm viêm da và mụn nhọt xuất hiện quanh miệng và/hoặc hậu môn, tiêu chảy và các vấn đề về móng tay. Đó là một chứng rối loạn do thiếu kẽm, nhưng nó có nhiều dạng khác nhau. Một là chứng rối loạn di truyền hiếm gặp khiến ruột không thể hấp thụ kẽm. Hai là do mắc phải do các hội chứng gây kém hấp thu như bệnh celiac, bệnh Crohn, nghiện rượu và chế độ ăn uống kém. Ngoài ra, nó có thể xuất hiện ở trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc không nhận đủ kẽm từ sữa mẹ. 
• Da khô, có vảy và ngứa
Vitamin A rất quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm hỗ trợ thị lực khỏe mạnh, giúp trao đổi chất, miễn dịch tốt hơn và phát triển tế bào. Do đó, sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến da khô, có vảy và/hoặc ngứa. Các triệu chứng khác bao gồm khô mắt cũng như các vấn đề về thị lực. 
Một số bệnh về da phổ biến do thiếu hụt Vitamin và biện pháp khắc phục 3
2. Thực phẩm giúp khắc phục sự thiếu hụt vitamin
Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị thiếu vitamin, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế để xét nghiệm máu và xác định xem cơ thể có thiếu dưỡng chất nào hơn. Để bổ sung vitamin, trước hết hãy bắt đầu từ chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, sau đó mới đến sử dụng vitamin tổng hợp. Những người có nguy cơ thiếu hụt vitamin cao hơn như phụ nữ mang thai, người già và những người có chế độ ăn kiêng hạn chế mới nên sử dụng vitamin bổ sung. 
Sau đây là một số loại vitamin phổ biến cùng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất đó mà bạn có thể cân nhắc. 
• Riboflavin (vitamin B2): bơ, atiso, măng tây, rau họ cải, các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, thịt bò, thịt gà, gan, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, nấm và bí ngô
• Niacin (vitamin B3): thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, các loại hạt, hạt, đậu, gạo lứt và chuối
• Pyridoxine (vitamin B6): gan bò, cá hồi, đậu xanh, thịt gia cầm, cá ngừ, rau lá xanh đậm, dưa đỏ, cam, chuối và đu đủ
• Vitamin B12: cá, thịt gà, sữa, sữa chua, ngũ cốc tăng cường và sữa thực vật tăng cường
• Vitamin A: thịt bò, trứng, cá hồi, gan, thịt gà, rau lá xanh, bông cải xanh, cà rốt, bí ngô, cam, dưa đỏ, bí, cũng như các sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc tăng cường
• Kẽm: hàu, cua, thịt bò, thịt lợn, tôm hùm, các loại đậu, quả hạch, yến mạch, hạt và đậu phụ
• Folate: đậu, đậu phộng, rau lá xanh đậm, trứng, hạt hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường
• Sắt: rau bina, đậu lăng, đậu, thịt bò, hàu và ngũ cốc tăng cường.
Một số bệnh về da phổ biến do thiếu hụt Vitamin và biện pháp khắc phục 4
Vitamin là một nhóm dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là làn da. Hãy đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ và đa dạng các loại vitamin để tránh gây những bệnh nghiêm trọng cho làn da. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây