“Điểm danh” những biến chứng đáng sợ nhất của bệnh tiểu đường

30/09/2023 16:36 | Bệnh thường gặp
- Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như giảm hoặc mất thị lực, suy thận, mắc bệnh tim mạch và thậm chí phải đoạn chi. Điều này đặc biệt đúng nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tốt.
Đái tháo đường là một căn bệnh phổ biến và được chia thành 3 loại khác nhau.  
Loại đầu tiên là bệnh đái tháo đường type 1, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xuyên xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi mắc bệnh này, cơ thể sản xuất rất ít hoặc không sản xuất insulin, một chất cần thiết để điều tiết đường huyết.
Loại thứ hai là bệnh đái tháo đường type 2, phổ biến hơn ở người lớn và chiếm khoảng 90% tổng số trường hợp đái tháo đường. Khi mắc bệnh này, cơ thể không sử dụng tốt lượng insulin mà nó tạo ra, dẫn đến tình trạng đường huyết cao.
unnamed 10 1 21594536


Loại cuối cùngđái tháo đường thai kỳ, tình trạng tăng đường huyết lần đầu tiên được phát hiện trong thời kỳ mang thai. Điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời.
Sau đây là những biến chứng đáng sợ của bệnh tiểu đường:
- Bệnh võng mạc
Bệnh võng mạc diễn tiến âm thầm và có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và giảm hoặc mất thị lực. Để phát hiện biến chứng này, cần thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa mắt, nên được thực hiện định kỳ mỗi 1 đến 2 năm một lần và thường xuyên hơn nếu có các bất thường. 
20190514 163105 049587 benh ve mat 0 1503 max 1800x1800
Ngoài việc kiểm soát tốt đường huyết, việc kiểm soát về mỡ máu và huyết áp cũng giúp giảm tiến triển bệnh.
- Bệnh thận
Bệnh thận là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường và cần được theo dõi định kỳ. Để đánh giá chức năng của thận, bác sĩ sử dụng chỉ số creatinine máu và chỉ số đạm trong mẫu nước tiểu. Các xét nghiệm này cần được kiểm tra định kỳ mỗi năm 1 lần. 
suy than 1
Bên cạnh dó, việc kiểm soát biến chứng thận cần kết hợp với cả kiểm soát huyết áp. Điều này giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các biến chứng của bệnh thận và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Bệnh tim mạch:
Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý phổ biến trên những bệnh nhân mắc đái tháo đường. Tăng huyết áp là một trong những triệu chứng thường gặp nhất, và mức huyết áp từ 130/80 mmHg trở lên cần được bác sĩ đánh giá và xem xét điều trị bằng thuốc. 
20200421 trieu chung benh tim 1
Ngoài ra, các bệnh lý về mạch máu như xơ vữa mạch vành tim, mạch máu nhỏ ở chi có thể được phát hiện và đánh giá bằng siêu âm tim, siêu âm mạch máu. Tuy nhiên, phương pháp điều trị và dự phòng hiệu quả nhất vẫn là kiểm soát tốt đường huyết, mỡ máu, giảm cân và ngừng hút thuốc lá.
- Biến chứng bàn chân đái tháo đường
20220511 ban chan dai thao duong 1
Biến chứng bàn chân đái tháo đường là một nhóm bệnh lý liên quan đến các biến chứng thần kinh - mạch máu tại chân của người bệnh. Bệnh diễn tiến chậm, triệu chứng không rõ ràng như tê mỏi, lạnh chân, giảm cảm giác của chân khi tiếp xúc với nước nóng hay mang giày dép.
 Khi bàn chân có các vết chai, vết trầy xước hoặc vết loét, chúng sẽ khó lành và có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Vì vậy, người bệnh cần chú ý các dấu hiệu của bệnh để phát hiện và khám sớm, chăm sóc bàn chân và điều trị phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây