Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng

22/11/2023 09:08 | Bệnh thường gặp
- Ngoài các vấn đề về xương khớp, trĩ, và hệ hô hấp, đột quỵ đang trở thành một thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với những người làm việc trong môi trường văn phòng.
Thói quen căng thẳng, thiếu hoạt động vận động, và chế độ dinh dưỡng không khoa học thường là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.
Mặc dù công việc của dân văn phòng thường diễn ra trong môi trường ổn định, nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm các vấn đề về cơ xương khớp (như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng...), bệnh tiêu hóa (như viêm loét dạ dày, hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản...), trĩ, suy nhược thần kinh, bệnh tim mạch và đặc biệt là đột quỵ. 
Sự phổ biến của đột quỵ trong cộng đồng dân văn phòng đang ngày càng tăng lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ ở dân văn phòng như:
1. Căng thẳng và stress: 
Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ ở những người trải qua căng thẳng mạn tính cao tăng lên gấp 4 lần so với nhóm người không bị căng thẳng. Căng thẳng và stress có thể gây tăng huyết áp, tổn thương mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông, từ đó gia tăng nguy cơ đột quỵ.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 1
2. Áp lực công việc: 
Áp lực từ công việc, bao gồm doanh số báo cáo, deadline, mục tiêu thăng tiến, cũng như mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp, là những yếu tố khiến người làm văn phòng dễ bị stress. 
Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng căng thẳng kéo dài và thiếu vận động tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch và đột quỵ ở nhóm người làm văn phòng lên đến 24%. 
Nếu làm việc liên tục với cường độ cao trên 55 giờ mỗi tuần, nguy cơ bị đột quỵ có thể tăng lên đến 34%.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 2
3. Thói quen ăn uống: 
Thói quen ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân chính đối với tình trạng đột quỵ ở người làm văn phòng. Dân văn phòng thường xuyên ưa chuộng đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán, đồ ăn vặt, những thức ăn này thường giàu chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. 
Những chất này có thể làm tăng nguy cơ hình thành mảng bám, tắc nghẽn mạch máu, và gây thiếu máu cung cấp cho não.
Ngoài ra, các thói quen như không ăn sáng, ăn không đủ bữa, ăn không đúng giờ, ăn đêm, hay ăn kèm với việc xem phim, chơi game cũng được xem là những yếu tố đẩy nhanh quá trình đột quỵ. 
Lạm dụng bia rượu và hút thuốc lá cũng đóng góp vào tình trạng này, vì chúng có thể gây tăng huyết áp, làm tổn thương thành mạch máu, dẫn đến các vấn đề như đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 3
4. Ngồi nhiều, ít vận động
Đây là một vấn đề lớn đối với những người làm việc văn phòng, nơi mà nhiều người phải ngồi đến 8 tiếng mỗi ngày. Hành động này gây ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hệ tuần hoàn máu, dẫn đến tình trạng nghiêm trọng của thiếu máu lên não. Đây được xem là nguyên nhân chính gây đến 80-85% các trường hợp đột quỵ.
Ngược lại, việc ít vận động làm cho chất béo không được chuyển hóa thành năng lượng, dễ dàng tích tụ ở thành mạch, gây ra hiện tượng xơ vữa và cục máu đông, tăng nguy cơ hình thành mảng bám, tắc nghẽn mạch máu, góp phần vào quá trình phát triển các tình trạng gây đột quỵ.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 4
Đột quỵ và những hệ lụy đối với sức khỏe
Với khoảng 12,2 triệu người mắc và 6,5 triệu người tử vong mỗi năm trên toàn cầu, theo thống kê của Hội Đột quỵ Thế giới, đột quỵ đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.
Ở Việt Nam, theo Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong do đột quỵ là 20%, cao hơn nhiều so với một số nguyên nhân tử vong phổ biến khác. Trong số những người sống sót, khoảng 10-13% gặp tàn phế, 12% hồi phục một phần. 
Các di chứng sau đột quỵ như liệt vận động, suy giảm nhận thức, rối loạn ngôn ngữ đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động và tư duy, gây cản trở quá trình học tập và lao động, cũng như làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Với những người làm việc văn phòng, tính chất công việc yêu cầu sự sử dụng tinh thần và giao tiếp nhiều, bị đột quỵ có thể dẫn đến mất khả năng làm việc và sự chậm trễ sau đột quỵ có thể gây trầm cảm và khả năng quay trở lại làm việc như trước đây.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 5
Giảm nguy cơ đột quỵ ở dân văn phòng
Để giảm nguy cơ đột quỵ đối với những người làm việc văn phòng, có một số biện pháp và thói quen có thể được áp dụng:
1. Tăng cường hoạt động vận động: Đặt lịch trình để thực hiện các hoạt động vận động như tập thể dục nhẹ, đi bộ, hoặc yoga trong khoảng thời gian làm việc. 
2. Nâng cao chế độ dinh dưỡng: Hạn chế ăn đồ chứa nhiều chất béo, đường và muối. Tăng cường tiêu thụ rau củ, quả và thực phẩm giàu omega-3 có trong cá hồi, hạt lanh để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
3. Quản lý stress: Áp dụng các kỹ thuật giảm stress như thiền, yoga, hoặc thậm chí làm việc giảm stress để giữ tâm lý ổn định và kiểm soát áp lực máu.
4. Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Giữ trọng lượng cơ thể trong khoảng lý tưởng thông qua chế độ ăn uống cân đối và hoạt động thể chất đều đặn.
Đột quỵ đe dọa sức khỏe dân văn phòng 6
5. Kiểm tra định kỳ sức khỏe: Thực hiện các kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra huyết áp, đường huyết, cholesterol để theo dõi sức khỏe tim mạch và nguy cơ đột quỵ.
6. Nghỉ ngơi đủ giấc: Đảm bảo có thời gian nghỉ ngơi đủ giấc hàng đêm để hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bản và giảm căng thẳng.
7. Giữ cho môi trường làm việc thoải mái: Điều chỉnh bàn làm việc và ghế ngồi để đảm bảo tư duy và vận động thoải mái, giảm áp lực lên cổ, vai và lưng.
8. Hạn chế thuốc lá và cồn: Nếu có thói quen hút thuốc lá hoặc tiêu thụ rượu, hạn chế hoặc từ bỏ để giảm nguy cơ tăng huyết áp và tổn thương mạch máu.
Những thay đổi nhỏ trong lối sống hàng ngày có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ cho những người làm việc văn phòng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây