Những lưu ý quan trọng sau khi hết đau mắt đỏ

01/10/2023 13:40 | Tin theo trend
- Bệnh đau mắt đỏ xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt, khiến cho mắt bị đỏ, sưng, nổi các đốm nhỏ màu trắng, kèm theo các triệu chứng như ngứa, chảy nước mắt, ánh sáng nhạy cảm. Sau khi khỏi bệnh, vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề để tránh tái phát và giúp cho quá trình hồi phục được nhanh chóng hơn.
Viêm giác mạc đốm kéo dài
Viêm giác mạc đốm là một biến chứng thường gặp trong mùa dịch đau mắt đỏ năm nay. Đây là một tình trạng diễn ra ở giai đoạn muộn của bệnh đau mắt đỏ và kéo dài kể cả sau khi mắt người bệnh hết đỏ hoàn toàn. 
Biểu hiện là người bệnh sẽ thấy nhìn lóa, đặc biệt khi ra chỗ sáng, mắt tiếp xúc với ánh sáng có cường độ cao như ra ngoài trời nắng, đi đêm nhìn đèn xe đối diện. Trên giác mạc (lòng đen) thấy có các chấm trắng nhỏ rải rác. Thời gian để các chấm nhỏ đó biến mất có thể kéo dài đến 6 tháng.
Chụp web 16 3 2023 132015 suckhoedoisong vn
Để giải quyết tình trạng này, người bệnh cần đeo kính râm khi ra ngoài trời. Ngoài ra, với những người làm việc văn phòng, thường xuyên phải tiếp xúc với màn hình máy tính cần chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để tránh làm mắt khó chịu quá mức. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực và căng thẳng cho mắt, giúp cho mắt được nghỉ ngơi và phục hồi nhanh chóng. 
Nếu tình trạng không được cải thiện sau vài ngày, người bệnh nên đi khám sớm. Viêm giác mạc đốm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.
Khô mắt kéo dài sau khi khỏi đau mắt đỏ
Khô mắt thường là biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ gần hết và kéo dài. Bệnh nhân có thể cảm thấy cộm vướng, nặng mắt và chảy nước mắt. Trong một số trường hợp nặng, có thể xuất hiện tổn thương giác mạc như viêm giác mạc chấm nông hoặc viêm giác mạc sợi. 
Tuy nhiên, việc tự ý dùng các biện pháp như xông lá trầu không, đắp lá hoặc nhỏ các thuốc đông y tự chế có thể làm tình trạng khô mắt trầm trọng hơn và dẫn tới loét giác mạc. Đặc biệt, nguy cơ mù lòa cũng sẽ tăng cao. 
trieu chung dau mat do thuong gap giup ban nhan nhan biet benh chinh xac 1 800x450
Trong trường hợp này, nước mắt nhân tạo hoặc thuốc chống viêm (nếu được kê đơn hợp lý bởi bác sĩ) sẽ giúp giác mạc được tái tạo lại hoàn toàn và tình trạng khô mắt được cải thiện. Vì vậy, khi gặp các triệu chứng khô mắt, bệnh nhân nên tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ các chuyên gia y tế để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
Đau mắt đỏ tái phát
Khi bị đau mắt đỏ do virus gây ra, có thể bị tái phát do kháng thể sinh ra để chống lại virus không đặc hiệu và giảm dần theo thời gian. Điều này có nghĩa là sau một thời gian, khi tiếp xúc lại với virus, bạn vẫn có thể mắc bệnh đau mắt đỏ. 
Tuy nhiên, đừng chủ quan vì biểu hiện đỏ mắt cũng có thể là do các bệnh lý khác như viêm loét giác mạc, glocom cấp, viêm màng bồ đào... Những bệnh lý này nặng nề hơn và việc tự dùng thuốc để điều trị không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Mắt sẽ dẫn đến tình trạng bệnh không khỏi và mất cơ hội điều trị đúng cách. 
Theo dõi người thân bị bệnh đau mắt đỏ
Bệnh đau mắt đỏ do virus gây ra, bao gồm Adenovirus và Enterovirus, đang lây lan trong cộng đồng. Đây là một bệnh lây nhiễm và khi trong gia đình có người bị bệnh, các thành viên còn lại, đặc biệt là trẻ nhỏ, sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
mat quoc te dnd dau mat do 1
Việc phòng chống lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ trong gia đình tương đối khó khăn. Các thành viên cùng chung bầu không khí trong không gian nhỏ, ngủ chung giường và chung các vật dụng cá nhân, điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho những người khác. Hơn nữa, thời gian lây nhiễm cho người khác có thể bắt đầu trước cả khi người bị bệnh có biểu hiện đỏ mắt.
Do vậy, khi khỏi bệnh đau mắt đỏ, bạn cần tiếp tục theo dõi các thành viên trong gia đình. Bạn nên sắp xếp thời gian để chăm sóc người thân bị bệnh và đặc biệt là trẻ em nếu bị đau mắt đỏ phải nghỉ học ở nhà để cách ly. 
Đồng thời, tăng cường vệ sinh cá nhân và không chia sẻ các vật dụng cá nhân như khăn tắm, khăn lau mặt, ống hút, ly uống nước để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với người bệnh và tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường sống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình và cộng đồng.
Các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ
Các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Bệnh nhân bị đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho người khác trước 2-3 ngày khi phát bệnh và sau khi khỏi bệnh 1 tuần. Vì vậy, để phòng bệnh tốt nhất, chúng ta cần thực hiện các biện pháp vệ sinh và cách ly với người bị đau mắt đỏ.
20200605dau mat do 05 44202310
Trong đó, việc vệ sinh sạch sẽ là rất quan trọng, đặc biệt là hai bàn tay. Chúng ta nên tránh cầm nắm vào các vị trí dùng chung như tay nắm cửa, tay cầm cầu thang, nút bấm thang máy… Đeo khẩu trang cũng là một biện pháp hiệu quả để tránh lây lan qua đường hô hấp (giọt bắn).
Tra nước muối sinh lý để rửa mắt cũng rất cần thiết, đặc biệt là đối với gia đình có người thân bị bệnh. Ngoài ra, chúng ta cần tiến hành cách ly người bệnh bằng cách sử dụng riêng khăn, chậu rửa, mùi soa, kính mắt, thìa, bát, vỏ gối và đeo khẩu trang khi nói chuyện. 
Hạn chế đến nơi đông người và sau khi chăm sóc cho bệnh nhân bị đau mắt đỏ, chúng ta phải rửa tay bằng xà phòng để tránh lây lan bệnh tới người khác.
Với các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ này, chúng ta có thể giảm thiểu sự lây lan của bệnh và giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình và cộng đồng. Hãy cùng nhau chung tay phòng chống bệnh tật và duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây