Chữa nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt xoang theo Tiktok: Đúng hay sai?

11/10/2023 17:12 | Tin theo trend
- Nghẹt mũi là một triệu chứng phổ biến liên quan đến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, dị ứng và một số bệnh khác. Nhiều người đã tìm kiếm các phương pháp để giảm thiểu triệu chứng này, trong đó có mẹo thông mũi bằng cách bấm xoang trên Tiktok đang được quan tâm.
Việc sử dụng mẹo này để giảm triệu chứng nghẹt mũi cần được xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc đến tính an toàn. Theo các video trên Tiktok, mẹo này được thực hiện bằng cách đặt hai ngón tay phải lên bên trái mũi và ấn vào bên phải. Sau đó, dùng ngón tay cái của bàn tay trái ấn vào vùng má ở bên trái mũi từ trong ra ngoài. Giữ tư thế này trong 15 giây và hít thở sâu để thông mũi và lặp lại ở phía bên kia nếu cần.
nghet mui
Mặc dù vậy, việc sử dụng mẹo này cần được thực hiện cẩn thận và không nên tự ý áp dụng nếu không có kiến thức y tế đầy đủ. Việc áp dụng sai cách hoặc không đúng nguyên tắc có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe của bạn.
Vậy phương pháp này có hiệu quả không?
Theo một số chuyên gia đã được đào tạo về kỹ thuật mát-xa, việc sử dụng bấm huyệt xoang để giảm nghẹt mũi có thể mang lại hiệu quả tạm thời. Tuy nhiên, việc này chưa được nghiên cứu đầy đủ và có thể không đem lại kết quả lâu dài.
Khi áp lực và đau xoang xảy ra, các xoang và cơ ngay cạnh mũi có thể trở nên mềm và căng. Bằng cách xoa bóp những điểm này, lưu lượng máu và tuần hoàn sẽ được cải thiện, giúp các cơ/xoang giải phóng và thúc đẩy xoang tiết ra chất nhầy.
Nhưng để điều trị nghẹt mũi hiệu quả và chấm dứt hoàn toàn, bạn cần phải tìm hiểu và điều trị nguyên nhân gây bệnh. Theo tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng (ENT) Jacqueline Jones, M.D, một phần máu cung cấp cho mũi đến từ các mạch nhỏ đi vào thành bên của mũi từ má. Bằng cách ấn vào các mạch và dây thần kinh này, bạn có thể có những thay đổi tạm thời trong lưu lượng máu, điều này có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi một cách tạm thời.
photo 2 16958194935821968859648
Khi nào cần gặp bác sĩ?
Trong một số trường hợp, các biện pháp điều trị tại nhà không đủ để giảm nghẹt mũi, đặc biệt là khi triệu chứng của bạn là do tình trạng sức khỏe nghiêm trọng gây ra. Trong những tình huống này, việc đến bệnh viện thăm khám và điều trị là cần thiết, đặc biệt là khi nghẹt mũi gây đau đớn và cản trở các hoạt động hàng ngày.
Nếu bạn gặp phải bất kỳ các vấn đề sau đây, bạn nên đi khám bác sĩ ngay:
- Nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần.
- Nghẹt mũi kèm theo sốt cao kéo dài hơn 3 ngày.
- Nước mũi xanh kèm theo đau xoang và sốt.
- Hệ thống miễn dịch suy yếu, hen suyễn hoặc khí thũng.

Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp bấm huyệt xoang theo Tiktok để chữa nghẹt mũi cũng là một giải pháp khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến phương pháp này, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và áp dụng theo lời khuyên của bác sĩ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây