Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thành công thay van động mạch chủ

21/10/2023 10:49 | Tin theo trend
- Viện Tim mạch Việt Nam đã ghi nhận một trường hợp đặc biệt và tiên tiến trong lĩnh vực lâm sàng, mà chỉ vài năm trước đó, những người làm việc trong lĩnh vực tim mạch không thể tưởng tượng được sự tiến bộ đáng kể như vậy.
Người bệnh trong trường hợp này là ông T., nam, 82 tuổi, là một trong những người đầu tiên tại Viện Tim mạch Việt Nam được tiến hành phẫu thuật thay van động mạch chủ bằng phương pháp TAVI (thay van động mạch chủ thông qua đường ống).
Khi ông T. nhập viện, tình trạng đã rất nặng, bao gồm suy tim nặng và viêm phổi nặng, buộc phải đặt nội khí quản. Sau quá trình kiểm tra và khám bệnh, các bác sĩ đã phát hiện rằng ông T. mắc bệnh hẹp van động mạch chủ nặng, van động mạch chủ có hai lá van bị thoái hóa. 
Trước tình hình nguy cấp đó, đội ngũ bác sĩ tại Viện Tim mạch đã đưa ra quyết định quan trọng để can thiệp cứu chữa bằng cách nông van cấp cứu, bằng việc sử dụng một bóng để mở rộng lỗ van, nhằm tiếp tục quá trình hồi sức cấp cứu và vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Một vài ngày sau đó, bệnh nhân đã tiếp tục phẫu thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông. Đáng chú ý, bệnh nhân đã trải qua một tháng dài điều trị tại bộ môn hồi sức và sau đó được chuyển đến viện Bỏng ghép da do loét tì đè.
Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thành công thay van động mạch chủ 1
Tuy vậy, quan trọng là vấn đề nguyên nhân chính gây bệnh, đó là tình trạng hẹp nặng của van động mạch chủ, đã được giải quyết thành công.
Tuy nhiên, gần đây, trong khoảng một năm qua, bệnh nhân đã phải nhập viện thường xuyên do suy tim nặng tái phát. Kết quả siêu âm đã chỉ ra rằng van sinh học đã thoái hóa nặng, hở van nhiều, và buồng tim đã giãn. Huyết áp của bệnh nhân cũng giảm xuống mức thấp (90/20 mmHg).
Sau khi tham khảo ý kiến của một nhóm chuyên gia, các bác sĩ đã đưa ra quyết định thay van lại cho bệnh nhân, đây là biện pháp không thể tránh khỏi và tình trạng của bệnh nhân không cho phép thực hiện phẫu thuật tim mở. Vì vậy, việc thay van bằng cách sử dụng phương pháp qua đường ống thông van - trong - van (TAVI V-i-V) được xem là lựa chọn tối ưu nhất.
Đội ngũ bác sĩ đa lĩnh vực, bao gồm các chuyên gia về van tim, bác sĩ can thiệp tim mạch, bác sĩ gây mê, bác sĩ hồi sức, bác sĩ siêu âm tim, và bác sĩ ngoại khoa, đã hợp tác để đề ra phương án và quy trình thực hiện phẫu thuật này.
Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thành công thay van động mạch chủ 2
Mới đây, bệnh nhân đã trải qua một cuộc can thiệp thay van trong van thông qua đường ống, bằng cách sử dụng loại van mở rộng bên ngoài bóng, khác biệt với loại van được sử dụng trong lần can thiệp trước đó. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Viện Tim Mạch Việt Nam thực hiện kỹ thuật TAVI-in-TAVI độc lập và thành công. 
Quy trình thực hiện kỹ thuật này đã được thực hiện một cách thành thạo bởi đội ngũ thực hiện trong khoảng 30 phút tính từ thời điểm chọc mạch đùi. Bệnh nhân chỉ cần gây mê và đã tỉnh dậy ngay sau phẫu thuật. Các thông số về huyết động đã được cải thiện rõ rệt.
Đây là trường hợp TAVI-in-TAVI đầu tiên tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân trong nước, đặc biệt khi các trường hợp bệnh giống như bệnh nhân T. ngày càng phổ biến. Điều này thể hiện sự tự hào của đội ngũ bác sĩ tại Viện Tim Mạch Việt Nam, đã có khả năng hoàn toàn sử dụng và điều hành các kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực tim mạch.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây