TikTok “phán” vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư có đúng?

25/12/2023 08:37 | Tin theo trend
- Trong thời đại số hóa, việc chia sẻ thông tin nhanh chóng trên các nền tảng MXH như TikTok đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Gần đây, một thông điệp đặc biệt gây chú ý đã lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, đề cập đến việc vừa ăn phở vừa uống trà đá có thể khiến cơ thể sinh ra các mầm bệnh, thậm chí gây ung thư.
Thông tin này đang tạo nên làn sóng tranh cãi và lo ngại trong cộng đồng mạng, đặc biệt là khi thói quen ăn uống này là một phần không thể thiếu trong lối sống hàng ngày của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. 
Ăn phở uống trà đá sẽ gây hại cho sức khỏe?
Thông tin này được lan truyền bởi một cá nhân tự xưng là bác sĩ có chữ H.D.T, người đã chia sẻ trong một video trên nền tảng TikTok. Trong buổi giới thiệu, người này khẳng định rằng thói quen ăn uống sai lầm là nguyên nhân chính gây bệnh cho cơ thể con người.
Một ví dụ được người này đưa ra là thói quen ăn phở kết hợp với việc uống trà đá. Người này đề xuất một thí nghiệm đơn giản: thả một viên đá vào tô phở và chờ quan sát. Theo lẽ tưởng, mỡ trong tô phở sẽ bị đóng cục lại, và để mỡ tan ra cần một nhiệt độ xấp xỉ 48 độ. Tuy nhiên, cơ thể con người có nhiệt độ chỉ là 37 độ, do đó, theo người này, khó có thể khiến mỡ tan ra trong cơ thể.
TikTok phán vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư có đúng 1
Nhân vật trong video lý giải rằng thói quen ăn uống như vậy làm cho dạ dày phải làm việc "ì ạch", kéo dài thời gian tiêu hóa từ 1,5 - 2 tiếng lên đến 3 - 4 tiếng mà vẫn chưa thể hòa tan hết mỡ. Mỡ khi đi vào cơ thể, sau đó, sẽ được phân hóa thành các vi khuẩn mỡ, nhưng các vi khuẩn này sẽ không được hấp thụ trong ruột non và tá tràng, mà thay vào đó đi xuống ruột già. 
Tại đây, chúng sẽ gặp các vi khuẩn không có lợi, dẫn đến tình trạng viêm đại tràng, và theo thời gian, việc này có thể dẫn đến sự hình thành polyp, một dạng khối u, và nếu nhiễm trùng, có thể dẫn đến ung thư.
Liệu ăn phở uống trà đá gây ung thư?
Thực tế, thông tin về việc uống trà đá và ăn phở có thể tạo ra các yếu tố gây ung thư là chưa chính xác và cần phải được hiểu rõ. Sự vón cục của dầu và mỡ khi tiếp xúc với lạnh là kết quả của nguyên lý hoạt động của cấu trúc phân tử, một hiện tượng thuộc lĩnh vực vật lý.
Ở nhiệt độ phòng, cấu trúc phân tử trong dầu và mỡ có khả năng chuyển động, không tạo ra liên kết cứng, do đó, chúng không bị vón cục. Khi đưa chúng vào môi trường lạnh, các phân tử sẽ co lại và tạo thành cấu trúc vón cục.
TikTok phán vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư có đúng 2
Còn khi dầu và mỡ vào trong cơ thể, nhiệt độ cơ thể sẽ làm cho cấu trúc phân tử này tan ra và trở nên lỏng. Quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường, không có ảnh hưởng nếu chúng ta tiêu thụ các thực phẩm như ăn phở kèm theo uống trà đá.
Do đó, hiện tượng mỡ bị vón cục chỉ là một hiện tượng ở bên ngoài cơ thể và không diễn ra như những suy luận mà chúng ta có thể đặt ra. Điều này làm nổi bật sự quan trọng của việc hiểu rõ nguyên lý vật lý và hóa học liên quan đến thức ăn và cơ thể, để tránh những hiểu lầm không cần thiết về ảnh hưởng của thức ăn đối với sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

  • Thanh Hằng
    Thanh Hằng Nhiều khi mấy cái trên Tóp tóp này cug ngộ phết. Như trên giời :))))))
    28/12/2023 08:44

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây