Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống đau mắt đỏ

30/09/2023 11:55 | Tin theo trend
- Hiện nay tình hình bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng mạnh tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Mới đây, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống đau mắt đỏ.
1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…
2. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.
eye drops 16059299687401412457093 0 85 630 1093 crop 16059299811252035882421
3. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.
4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.
5. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.
Theo Cục Y tế dự phòng, đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là đỏ mắt,bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia.
dau mat do 2
Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc và dễ lây lan trong cộng đồng, gây ra những đợt dịch bệnh. Hiện tại, chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này. Người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.
Bệnh đau mắt đỏ có triệu chứng rầm rộ và dễ lây lan. Tuy nhiên, đây là một bệnh thường lành tính và ít để lại di chứng. Mặc dù vậy, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh có thể kéo dài và anh hưởng đến thị lực trong tương lai.
dau mat do 1024x1024
Hiện nay, có nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh đau mắt đỏ và được đưa đến khám bệnh. Trước đây, các ca bệnh này không phổ biến trong học sinh. Mặc dù chưa có số liệu thống kê nhưng đã có một số ca bị biến chứng đã được ghi nhận. Do đó, người dân cần có ý thức phòng bệnh tốt và không nên chủ quan khi bị đau mắt đỏ.
Để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ, người dân cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là việc rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh. Nếu xuất hiện triệu chứng, người bệnh cần được điều trị kịp thời để giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây