Biến chứng đau mắt đỏ ở trẻ: Cha mẹ phải lưu ý những gì?

27/09/2023 18:10 | Tin theo trend
- Khi trẻ bị đau mắt đỏ, cha mẹ cần lưu ý đến những biến chứng có thể xảy ra, đặc biệt là viêm giác mạc và viêm loét giác mạc. Đây là những hệ quả nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là những trẻ có sức khỏe yếu.
Viêm kết mạc thường do Adenovirus gây ra và có khả năng lây lan nhanh chóng. Đặc biệt, khi thời tiết nóng bức và đông đúc, dịch xuất hiện ở các thành phố và đô thị. Nó được gọi là dịch đau mắt đỏ và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.
Nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, viêm kết mạc cấp có thể được khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng gì. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm giác mạc hay thậm chí là viêm loét giác mạc. 
benh dau mat do o tre em
Khi phản ứng viêm mạnh xảy ra trong viêm kết mạc cấp, mi sẽ sưng nề nhiều và xuất tiết viêm trên bề mặt kết mạc tạo thành giả mạc. Giả mạc là một màng trắng bám vào kết mạc và làm phản ứng viêm nặng hơn, ngăn thuốc không thấm vào kết mạc được.
Để đối phó với giả mạc, cần phải bóc nó đi. Tuy nhiên, sau khi bóc giả mạc có thể tái phát và cần phải bóc nhiều lần cho đến khi hết hẳn. Việc loại bỏ giả mạc sẽ giúp thuốc điều trị được thẩm thấu tốt hơn vào kết mạc và giảm thiểu sự phát triển của bệnh.
85216840 e5dd 4ac8 81d6 c415216aa376 dau mat dp may ngay khoi lam gi de giam trieu chung
Hiện tại, vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để kháng Adenovirus. Vì vậy, trong điều trị viêm kết mạc cấp, người bệnh sẽ được sử dụng kháng sinh tra tại mắt để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn và thuốc chống viêm tra mắt để giảm phản ứng viêm. Thông thường, không cần sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chống viêm đường toàn thân (tiêm, uống). 
Với những người có sức đề kháng kém như người cao tuổi, trẻ nhỏ thì càng dễ bội nhiễm hơn và bệnh thường nặng, có thể gây viêm loét giác mạc.Đặc biệt, trẻ em thường không có ý thức giữ gìn vệ sinh, dẫn đến tay dễ bị nhiễm bẩn. Khi đưa tay lên dụi mắt, các vi sinh bám trên tay có thể gây bội nhiễm. Trẻ em lại không hợp tác trong quá trình điều trị, khiến cho việc tra thuốc vào mắt trở nên khó khăn. Thậm chí khi đã nhỏ thuốc vào mắt, trẻ lại khóc làm cho nước mắt rửa trôi hết thuốc.
dau mat do o tr em 2 e1669199670161
Khi tiến hành điều trị bệnh viêm kết mạc cấp cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trong những trường hợp nặng, vai trò của bố mẹ và người thân là vô cùng quan trọng. Trẻ em ở độ tuổi này không thể tự dùng thuốc, do đó sự hỗ trợ và chăm sóc từ phía gia đình và người thân trở nên cực kỳ cần thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây