Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin trước khi mang thai?

- Sức khỏe của chị em trước khi mang thai có quyết định rất lớn tới sự phát triển của thai nhi sau này. Và thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin, tăng cường sức khỏe cho thai kỳ lại chính là trước khi mang thai. Vì sao lại như vậy và cần bổ sung gì, cùng đi tìm hiểu ngay dưới đây.
Vì sao nên uống vitamin tổng hợp trước khi mang thai?
Nếu bạn đang trong độ tuổi sinh sản hoặc đang có ý định có con, thì một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ để cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết là cực kỳ quan trọng. Hiểu 1 cách đơn giản rằng: cơ thể người mẹ, có thể coi là 1 cái tổ kén của thai nhi, vì thế nên 1 cái tổ kén tốt, mới có thể nuôi nấng tốt bao thai. 
Theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, trứng sẽ bắt đầu chín từ thời điểm trước khi thụ tinh khoảng 3 tháng. Do đó, uống vitamin trước khi mang thai sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho trứng phát triển khỏe mạnh.
Bác sĩ cho biết: hầu hết các cơ quan quan trọng trong thai nhi đang phát triển được hình thành sau 10 tuần của thai kỳ, nên cơ thể người mẹ phải sẵn sàng những vitamin thiết yếu để cung cấp cho bào thai. Trong khi đó, việc tích lũy và duy trì hàm lượng đầy đủ những chất này trong cơ thể có thể mất nhiều thời gian. 
Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin trước khi mang thai 1
Ví dụ như hàm lượng axit folic và các vitamin khác cần được tích lũy vài tuần hoặc vài tháng mới đạt đến mức yêu cầu. Cho nên, để đảm bảo sức khỏe cho bàn thân cũng như nguồn dinh dưỡng sẵn sàng cho thai nhi, thì người mẹ phải bổ sung vitamin ngay từ trước khi mang thai. 
Vậy nên bổ sung vitamin gì và bổ sung ra sao?
Dưới đây là các vitamin và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ để có một thai kỳ khỏe mạnh:
• Axit folic: Đây là vitamin quan trọng nhất cần bổ sung khi có kế hoạch mang thai. Nó tốt cho cả bà bầu và thai nhi. Loại vitamin này làm tăng lưu thông máu và làm giảm nguy cơ thiếu máu trong thời kỳ mang thai bằng cách tăng sản xuất các tế bào máu ở cơ thể bà bầu. Nó cũng giúp chống lại cảm giác mệt mỏi trong thời kỳ mang thai. 
Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin trước khi mang thai 2
• Quan trọng nhất nó làm giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh và chậm phát triển của thai nhi. Uống bổ sung hàng ngày với ít nhất 400 microgam axit folic hoặc nhiều hơn theo kê đơn của bác sĩ nếu bạn có nguy cơ cao sinh con bị dị tật ống thần kinh, bắt đầu từ một tháng trước khi bạn thụ thai có thể làm giảm nguy cơ NTDs của con bạn lên đến 70%.
• Sắt: Sắt giúp cơ thể bạn tạo máu để cung cấp oxy cho thai nhi. Sắt có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu và ngăn ngừa tình trạng sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bạn cần những xét nghiệm cần thiết trước khi bổ sung sắt, vì khi cơ thể bạn dữ trữ thừa sắt thì lại gây tác dụng ngược. 
• Vitamin C: Cả người mẹ và em bé đều cần vitamin C hàng ngày để cơ thể sử dụng tạo ra collagen, một loại protein cấu trúc là thành phần của sụn, gân, xương và da. Vitamin C cũng rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.
Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt. Phụ nữ mang thai cần nhiều vitamin C hơn phụ nữ không mang thai và phụ nữ cho con bú thậm chí còn cần nhiều hơn vitamin này.
Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin trước khi mang thai 3
• Vitamin B6: Có bằng chứng cho thấy uống vitamin tổng hợp có chứa B6 trước khi sinh trong những tháng trước khi mang thai có thể giúp bạn tránh ốm nghén. Lượng B6 được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai - 1,9 miligam/ngày.
• Magiê: Hầu hết mọi hệ thống trong cơ thể người mẹ và cả cơ thể đang phát triển của thai nhi đều cần magiê. Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh và cơ bắp, giúp duy trì huyết áp bình thường. Nó cũng giúp em bé xây dựng răng và xương chắc khỏe. 
Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ magiê trong thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa chuyển dạ sinh non và các biến chứng thai kỳ khác.
• Canxi: Thai nhi cần sử dụng canxi để phát triển hệ răng, xương. Canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa nguy cơ suy giảm mật độ xương của bà bầu và giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 
Bổ sung canxi trước khi sinh cũng làm giảm nguy cơ tiền sản giật. Thông thường bạn bổ sung cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày cả trước và trong khi mang thai. 
• Choline: Đây là một chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Dù cơ thể có thể tự tạo ra một số choline, nhưng lượng choline hầu hết cơ thể thu nạp từ thức ăn. 
Và nếu chế độ ăn uống không đầy đủ thì nhiều phụ nữ mang thai không nạp đủ choline, dù chất này rất cần để thai nhi phát triển trí não khỏe mạnh.
• Axit béo omega-3: Chúng là chất béo, không phải vitamin, nhưng axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và mắt của bé. 
Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin trước khi mang thai 4
• Iốt: Iốt rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp khỏe mạnh của phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Thiếu iốt có thể gây ra sẩy thai, thai lưu, thai nhi tăng trưởng thể chất còi cọc, khuyết tật tâm thần nghiêm trọng, điếc.... 
Theo một nghiên cứu, phụ nữ dùng vitamin bổ sung iod trước và trong khi mang thai có thể giúp em bé sinh ra có chỉ số IQ cao hơn và sức khỏe tốt hơn.
Ngày nay, trên thị trường thuốc và thực phẩm chức năng, có rất nhiều sản phẩm vitamin tổng hợp đã bao gồm hầu hết các vitamin cần thiết cho phụ nữ trước, trong và sau khi mang thai. Tuy nhiên, tỉ lệ các thành phần trong mỗi loại là khác nhau, do vậy chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn về tình hình sức khỏe của bản thân, sau đó mới có căn cứ để lựa chọn loại vitamin tổng hợp phù hợp với mình. 
Bên cạnh đó, chị em phụ nữ không thể hoàn toàn phụ thuộc vào vitamin mà lơ là chế độ dinh dưỡng, bởi vì rất nhiều vitamin được cung cấp dễ dàng thông qua ăn uống, do đó, cần kết hợp ăn uống và bổ sung vitamin để có kết quả tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây