Có cần bổ xung axit folic cho bà bầu? Lúc nào là hợp lý?

- Tôi hiện đang mang thai khoảng 2 tháng và mọi người thường khuyên tôi cần bổ sung axit folic để gia tăng sức khỏe cho em bé. Tuy nhiên, tôi không rõ axit folic là gì và cách bổ sung như thế nào. Xin nhận được lời giải đáp.(Nguyễn Thùy Dương, 25 tuổi, Nam Định)
Xin chào Thùy Dương, 
Axit folic là một dạng tổng hợp của folate, là một vitamin nhóm B tan trong nước. Axit folic có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các tế bào máu và sự phát triển của ống thần kinh.
Axit folic cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và RNA, là những thành phần quan trọng trong cấu tạo tế bào máu. Thiếu axit folic có thể dẫn đến thiếu máu hồng cầu to, một dạng thiếu máu gây ra do thiếu tế bào hồng cầu bình thường.
Phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người trải qua cảm giác ốm nghén, thường đối diện với nguy cơ thiếu sắt cao. Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu về sắt của phụ nữ tăng lên để nuôi dưỡng thai nhi. Nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ sắt, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.
0N8HFbaD3owjez3Fu58Tnq3v4OddkQoUsCF1VDK0Wfod6OBiHwPZVKoalnGtnAhamDFCHid7loLzq4xp 1625591708
Tình trạng thiếu máu ở bà bầu rất đáng lo ngại, vì nó có thể tác động đến sự phát triển của thai nhi, gây ra nguy cơ sinh non hoặc thậm chí gây sảy thai. Hơn nữa, những thai nhi sinh ra từ những bà mẹ thiếu sắt cũng có khả năng thừa hưởng tình trạng thiếu máu và có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh tim mạch.
Thêm vào đó, axit folic cần thiết cho sự phát triển của ống thần kinh, là cấu trúc hình thành não và tủy sống của thai nhi khi phụ nữ mang thai. Thiếu axit folic trong thời kỳ đầu mang thai có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống và tật đầu nhỏ. Bà bầu cần bổ sung axit folic để đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi, có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh lên đến 70%. 
Ngoài ra, axit folic có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.
Cách bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai
Phụ nữ nên bắt đầu bổ sung axit folic ngay từ khi có kế hoạch chuẩn bị  mang thai và tiếp tục duy trì suốt giai đoạn thai kỳ. Bạn nên bắt đầu bổ sung axit folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai và tiếp tục bổ sung trong suốt thai kỳ. 
Điều này là do ống thần kinh của thai nhi bắt đầu hình thành trong vòng 28 ngày sau khi thụ thai, khi nhiều phụ nữ vẫn chưa biết mình mang thai. Điều này giúp thai nhi phát triển mạnh mẽ và, điều quan trọng hơn cả, giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.
Mẹ bầu cần bổ sung axit folic với lượng lớn hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, nhu cầu về axit folic hàng ngày sẽ thay đổi và tăng dần theo từng giai đoạn thai kỳ. Thông thường, trong ba tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400 microgram axit folic mỗi ngày. Sau đó, trong các tháng tiếp theo, nhu cầu tăng lên khoảng 600 microgram axit folic mỗi ngày.
Nếu mẹ bầu có nguy cơ cao hơn về nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh, việc bổ sung axit folic trở nên càng quan trọng hơn. Những trường hợp này bao gồm: mẹ bầu hoặc người chồng có tiền sử về dị tật bẩm sinh thần kinh, đã từng mang thai và thai nhi có vấn đề về sức khỏe thần kinh, trong gia đình có người từng bị dị tật thần kinh hoặc có vấn đề sức khỏe thần kinh, mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường trước và trong thai kỳ, hoặc mẹ bầu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh, vv.
Thuc pham giau axit folic3
Có 2 cách phổ biến để bổ sung axit folic cho bà bầu như sau:
Bổ sung axit folic cho bà bầu bằng thực phẩm
Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ mang thai, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bà bầu có thể bổ sung axit folic từ các loại thực phẩm như:
- Rau lá xanh đậm: Rau bina, cải xoăn, bông cải xanh,... là những loại rau giàu axit folic. Bạn có thể ăn rau sống, luộc, hấp, hoặc xay sinh tố.
- Trái cây họ cam quýt: Cam, quýt, bưởi,... là những loại trái cây giàu axit folic. Bạn có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước, hoặc làm sinh tố.
- Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch,... thường được bổ sung axit folic. Bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt nguyên hạt hoặc ăn các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt.
- Đậu và các loại hạt: Đậu, đậu lăng, hạt chia,... là những nguồn cung cấp axit folic dồi dào. Bạn có thể nấu đậu, ăn đậu lăng, hoặc thêm hạt chia vào các món ăn.
Lưu ý khi bổ sung axit folic từ thực phẩm:
- Để đảm bảo cung cấp đủ axit folic, bà bầu nên ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu axit folic trong mỗi bữa ăn.
- Nên tránh chế biến thực phẩm quá lâu để hạn chế làm giảm hàm lượng axit folic.
axit folic khi mang thai 2
Bổ sung axit folic bằng viên uống
Ngoài cách bổ sung axit folic từ thực phẩm, bà bầu cũng có thể bổ sung axit folic bằng viên uống. Viên uống axit folic thường chứa hàm lượng axit folic cao hơn so với thực phẩm.
Lưu ý khi bổ sung axit folic bằng viên uống:
- Bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng viên uống axit folic.
- Nên chọn viên uống axit folic có hàm lượng 400-600 mcg mỗi ngày.
- Nên uống viên uống axit folic cùng với bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.
Trên đây là những lưu ý dành cho bạn Dương cũng như các bà bầu trong việc bổ sung axit folic khi mang thai trong các giai đoạn. Bổ sung axit folic là việc làm cần thiết đối với bà bầu để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Các mẹ hãy lưu lại để chăm sóc sức khỏe cho mình và thai nhi tốt hơn nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây