Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm giàu Axit folic này

- Axit folic đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai và là yếu tố quyết định sự phát triển trí não của bé. Do đó, để bé phát triển khỏe mạnh, thông minh thì mẹ hãy nhớ thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình.
Axit folic (hay còn gọi là vitamin B9) là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển và hình thành hệ thần kinh của thai nhi, bao gồm não và tủy sống. Nó cũng góp phần vào quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, cũng như sự phát triển các tế bào thần kinh của bé. 
Nếu mẹ không cung cấp đủ axit folic cho cơ thể trong quá trình mang thai sẽ có thể gây ra tình trạng bé con bị khuyết tật ống thần kinh, phát triển chậm và có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch. 
Phụ nữ mang thai cần cung cấp bao nhiêu axit folic là đủ? 
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 400-600 microgam axit folic mỗi ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ có tiền sử mang thai ống thần kinh không đóng, bác sĩ có thể khuyến nghị liều lượng axit folic cao hơn, thường là khoảng 4 mg (4000 microgam) mỗi ngày.
Việc bổ sung axit folic nên bắt đầu trước khi mang thai và tiếp tục trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo cung cấp đủ axit folic cho thai nhi trong giai đoạn ban đầu của sự phát triển, đặc biệt là khi ống thần kinh hình thành.
Một số loại thực phẩm giàu axit folic mà mẹ không thể bỏ qua trong quá trình mang thai 
Nếu mẹ đang tìm kiếm những thực phẩm vừa bổ dưỡng, vừa giàu axit folic cho bản thân trong quá trình mang thai thì sau đây là một số gợi ý mẹ có thể cân nhắc. 
Rau xanh lá
Rau xanh lá đậm như rau chân vịt, cải bó xôi, rau mồng tơi, rau bina, rau mùi tây và rau cải xoăn là những nguồn thực phẩm giàu axit folic lành mạnh. Bên cạnh giúp đảm bảo sự phát triển tim, não và hệ thần kinh của thai nhi, rau xanh còn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin A, vitamin C, canxi và sắt.
Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm giàu Axit folic này 1
Đậu và hạt
Đậu nành, đậu xanh, đậu hà lan, và các loại hạt như hạt chia, hạt lanh và hạt bí cũng là những nguồn giàu axit folic tốt cho phụ nữ mang thai. Đậu và các loại hạt còn cung cấp nhiều protein, chất béo không bão hòa và các dưỡng chất quan trọng khác như sắt, magie và kẽm cho mẹ và bé.
Ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc bổ sung
Ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào từ giúp duy trì sức khỏe và sự phát triển của cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy chọn những loại ngũ cốc như bột lúa mạch (bột gạo lứt), bánh mì lúa mạch, yến mạch, lúa mì, gạo lứt, gạo nâu, gạo yến mạch,… để cung cấp cho cơ thể nguồn axit folic tốt nhất và vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể. 
Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm giàu Axit folic này 3
Gan động vật
Nhắc đến axit folic thì không thể không nhắc đến một nguồn vô cùng dồi dào chất dinh dưỡng này đó chính là gan động vật (như gan gà, gan bò,…). Bên cạnh đó, gan còn có thể cung cấp protein và các dưỡng chất khác như vitamin B12, sắt và kẽm, giúp hỗ trợ sự phát triển tế bào và mô của thai nhi rất tốt. Tuy nhiên, nên lưu ý chỉ ăn gan với liều lượng vừa phải và hãy chắc chắn rằng gan được nấu chín hoàn toàn trước khi sử dụng.
Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm giàu Axit folic này 4
Trứng
Bên cạnh gan thì việc bổ sung trứng cũng rất tốt cho mẹ trong quá trình mang thai. Trứng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và bé như axit folic, protein chất lượng cao, vitamin B12, chất béo có lợi cho sức khỏe, … 
Phụ nữ mang thai không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm giàu Axit folic này 5
Tóm lại, axit folic (vitamin B9) là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Do đó, mẹ hãy đảm bảo nhận đủ chất dinh dưỡng này từ các loại thực phẩm hoặc chất bổ sung (nếu được yêu cầu) từ trước và trong suốt thai kỳ để vừa duy trì sức khỏe, vừa giúp bé con phát triển một cách tốt nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây