Nên chuẩn bị những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

- Trước khi bắt đầu hành trình mang thai, việc người mẹ có thể chuẩn bị cho mình một cách kỹ càng và đầy đủ cả tinh thần và thể chất là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo mẹ có một thai kỳ suôn sẻ và em bé có một khởi đầu khỏe mạnh nhất.
Nếu bạn chưa rõ về những điều này thì đừng hãy cùng songkhoe360 tìm hiểu ngay sau đây nhé. 
1. Tham khảo sự tư vấn của bác sĩ trước khi mang thai
Trong trường hợp có dự định mang thai, việc tìm đến sự tư vấn của bác sĩ là rất quan trọng. Bác sĩ có đưa ra cho bạn lời khuyên phù hợp nhất về việc chuẩn bị mang thai cũng như xác định và điều trị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn: thực hiện các xét nghiệm và tiêm chủng cần thiết, giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe tinh thần cho người mẹ, … 
20220818 kham suc khoe tien hon nhan medlatec 1
Một số câu hỏi bạn nên đặt ra cho bác sĩ trong quá trình tư vấn: 
• Làm cách nào để đảm bảo tối ưu hóa sức khỏe trước khi mang thai?
• Có tình trạng bệnh lý hoặc loại thuốc nào có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay không?
• Những xét nghiệm tiền sản và tiêm chủng nào được khuyến nghị trước và trong khi mang thai?
• Tôi nên đặt lịch khám thai thường xuyên như thế nào?
•  Những dấu hiệu cảnh báo biến chứng khi mang thai là gì và khi nào tôi nên đi khám?
2. Chế độ dinh dưỡng 
Dinh dưỡng là một yếu tố vô cùng quan trọng trước khi mang thai vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sức khỏe của em bé sau này. 
Trước khi mang thai, mẹ nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. 
Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh các thực phẩm có thể gây hại khi mang thai như thịt sống hoặc nấu chưa chín, một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao (cá kiếm, cá thu vua, …), các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, các chất kích thích (bia, rượu, cafe …) 
khi chuan bi dinh duong mang thai ban dung quen ru chong cung tham gia nhe
Bên cạnh đó, có một số loại vitamin mà mẹ nên bổ sung trước khi mang thai để cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu và giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cho bé như: 
• Axit folic: một loại vitamin B giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở em bé. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400-800 microgram axit folic mỗi ngày.
Sắt: cần thiết để sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy bởi mẹ sẽ cần một lượng máu lớn hơn để nuôi em bé. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 18 miligam sắt mỗi ngày.
Canxi: một chất dinh dưỡng rất cần thiết để xây dựng xương, răng, chức năng cơ và hệ thần kinh chắc khỏe. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 1.000 miligam canxi mỗi ngày.
Vitamin D: rất cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 600-800 đơn vị vitamin D mỗi ngày.
Axit béo Omega-3: một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não và mắt em bé. Chúng có thể được tìm thấy trong thực phẩm như dầu cá, cá hồi, quả óc chó, … 
3. Có lối sống, sinh hoạt lành mạnh 
Ngoài chế độ dinh dưỡng việc tập thể dục và rèn luyện các thói quen tốt trước khi mang thai cũng vô cùng cần thiết để quá trình mang thai được thuận lợi hơn. 
• Tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai sẽ giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho những nhu cầu thể chất khi mang thai và sinh nở, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật, đồng thời cải thiện tâm trạng và mức độ căng thẳng cho người mẹ. 
Các bài tập được khuyến khích cho phụ nữ mang thai bao gồm đi bộ, bơi lội và yoga, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, … 
loi ich cua viec tap the duc feature
• Kiểm soát các bệnh mãn tính
Các bệnh mãn tính như tiểu đường và huyết áp cao, có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai. Do đó, những người mẹ mắc các bệnh này nên thường xuyên để ý và quan tâm đến sức khỏe trước khi mang thai để giảm thiểu rủi ro trong thai kỳ. 
• Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Thừa cân hoặc thiếu cân cũng đều có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai. Do đó, duy trì cân nặng khỏe mạnh trước khi mang thai có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này.
• Ngủ đủ giấc
Ngủ trước khi mang thai có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể cho mẹ, giúp mẹ có một trạng thái sức khỏe tốt nhất chuẩn bị cho việc mang thai. 
Quá trình chuẩn bị trước khi mang thai là rất quan trọng để giúp mẹ tăng khả năng mang thai, đồng thời có một thai kỳ và em bé khỏe mạnh. Nếu ba mẹ có bất cứ lo lắng nào, hãy đừng ngại thảo luận với các bác sĩ tư vấn để được hướng dẫn và hỗ trợ tùy theo từng tình trạng sức khỏe của người mẹ. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây