Sức Khỏe Bị Đe Dọa Bởi Thói Quen Ăn Hạt Thay Cơm

03/08/2024 11:54 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trong thời đại hiện đại, xu hướng ăn hạt thay cơm đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào lợi ích dinh dưỡng mà chúng mang lại. Liệu việc thay đổi này có thực sự hoàn hảo như chúng ta nghĩ?
Các loại hạt thường được xem là nguồn dinh dưỡng phong phú, nổi bật với chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất. Do đó, chúng thường được lựa chọn làm món ăn nhẹ lý tưởng, giúp kiểm soát cơn đói giữa các bữa ăn.
Bà Nisha, nhà tư vấn dinh dưỡng và bác sĩ dinh dưỡng tại Bệnh viện Motherhood, Gurgaon (Ấn Độ), nhấn mạnh rằng các loại hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, và khi được ăn ở mức độ hợp lý, chúng có thể mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể. 
Nhưng ăn hạt quá nhiều có thể làm giảm các lợi ích này và thay vào đó, gây ra các vấn đề như tăng cân và các rủi ro sức khỏe khác.
Sức Khỏe Bị Đe Dọa Bởi Thói Quen Ăn Hạt Thay Cơm 1
Tăng cân
Hạt là một phần quan trọng của chế độ ăn giảm cân hiện đại, nhưng cần phải sử dụng chúng đúng cách. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt có thể giúp giảm cân, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi ta duy trì một chế độ ăn kiêng và tập thể dục đầy đủ. 
Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt giống lanh, hạt bí và hạt hướng dương đều rất giàu chất béo, và mặc dù hầu hết chất béo đó là không bão hòa, chúng vẫn đại diện cho một lượng calorie cao. Do đó, nếu ăn quá nhiều hạt, cân nặng chắc chắn sẽ tăng hơn là giảm. 
Nếu có kế hoạch thêm các loại hạt vào chế độ ăn giảm cân của mình, cần phải bù đắp bằng cách giảm số lượng calo ăn ở chỗ khácm như ăn thêm nhiều rau, trái cây và protein không béo, giảm bớt tinh bột và đường trong chế độ ăn hàng ngày.
Một nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy rằng, ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để có kết quả tốt nhất, cần kết hợp ăn hạt với việc tập luyện thể chất.
Khi sử dụng các loại hạt trong chế độ ăn kiêng, nên lựa chọn các loại hạt không chứa muối và không phủ đường, bởi vì muối và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.
Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
Theo chia sẻ của Shivani Bajwa, nhà sáng lập YogaSutra Holistic Living và được Hiệp hội Y học chức năng Ấn Độ chứng nhận, ăn quá nhiều hạt có thể gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa. 
Hạt chứa nhiều chất xơ, có lợi cho tiêu hóa ở mức độ vừa phải nhưng có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy khi tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là đối với những người có dạ dày nhạy cảm.
Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong các loại hạt cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến cảm giác nặng nề hoặc khó chịu sau khi ăn nhiều. Một số loại hạt cũng chứa các hợp chất như phytates và tannin, có thể cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và gây kích ứng đường tiêu hóa.
Cần kết hợp với việc tập yoga và các phương pháp sống khỏe mạnh khác cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa. 
Sức Khỏe Bị Đe Dọa Bởi Thói Quen Ăn Hạt Thay Cơm 2
Huyết áp cao và ảnh hưởng của việc ăn hạt không ướp muối
Huyết áp cao, hay còn gọi là tăng huyết áp có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, đau tim và thậm chí là tử vong.
Trong trường hợp này, ăn hạt có thể có ảnh hưởng đáng kể đến huyết áp. Nếu chọn ăn các loại hạt không ướp muối, chúng có thể giúp giảm huyết áp.
Nhưng thực tế cho thấy rằng hầu hết các loại hạt được bày bán trên thị trường đều được ướp muối để cải thiện hương vị và tăng sự hấp dẫn cho người tiêu dùng
Muối được biết đến chủ yếu với tên gọi là natri clorua, thường được sử dụng để ướp hạt nhằm tạo ra hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể, đặc biệt là trong việc điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng và kali. 
Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp ổn định, và khi sự cân bằng này bị mất đi do việc tiêu thụ quá nhiều muối, nó có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.
Do đó, để giữ cho huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tăng huyết áp, cần lựa chọn các loại hạt không ướp muối.
Tuy nhiên, để cải thiện hương vị và tạo sự đa dạng trong chế độ ăn uống, người tiêu dùng có thể tự mình thêm một lượng nhỏ muối vào các loại hạt không ướp muối, sẽ giúp giảm lượng muối tiêu thụ so với việc tiêu thụ các sản phẩm đã được ướp sẵn trên thị trường.
Sức Khỏe Bị Đe Dọa Bởi Thói Quen Ăn Hạt Thay Cơm 3
Nên ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày?
Bà Bajwa, một chuyên gia dinh dưỡng, khuyến nghị rằng khẩu phần ăn hằng ngày cho các loại hạt để có được lợi ích sức khỏe là khoảng 1 ounce, tương đương với một nắm nhỏ hoặc 28 gram.
Theo bà Bajwa, khẩu phần này cung cấp sự cân bằng tốt các chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo lành mạnh, protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, mà không góp phần đáng kể vào lượng calo dư thừa. Ăn hạt một cách đủ đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, và hỗ trợ quá trình giảm cân.
Nhu cầu của mỗi người có thể khác nhau do nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe. Do đó, nên lắng nghe cơ thể và điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp. 
Đối với những người muốn tăng cường sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng nên bổ sung hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa và axit béo omega-3, các loại chất béo này có thể giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn hạt cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Một số loại hạt như hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt lanh và hạt hạnh nhân đều là những lựa chọn tốt để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Kết hợp các loại hạt này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn.
Bà Bajwa gợi ý rằng việc tính toán lượng hạt cần ăn hàng ngày dựa trên nhu cầu dinh dưỡng và mục tiêu sức khỏe cụ thể của mỗi người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây