Dinh dưỡng cho trẻ bị béo phì mẹ nhất định phải biết

09/08/2023 17:09 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì là một vấn đề cần được quan tâm đặc biệt trong việc phòng ngừa và điều trị. Để giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sự phát triển toàn diện, các bậc phụ huynh cần áp dụng các chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con em mình.
Giảm nguồn thực phẩm chứa năng lượng rỗng và nhiều chất béo
Đầu tiên, giảm nguồn thực phẩm chứa năng lượng rỗng và nhiều chất béo là điều cần thiết. Các loại thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt có gas, bánh kem,... là những thực phẩm giàu năng lượng nhưng không cung cấp dinh dưỡng cho bé nên cần hạn chế tối đa. 
Các thực phẩm quá giàu năng lượng, tạo dư thừa cho bé đang thừa cân như bơ, chocolate, thức uống quá nhiều đường,... cũng nên được hạn chế và không nên tích trữ trong nhà. 
Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên ưu tiên cho con dùng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau củ, trái cây, thịt cá, đậu phụ.
Chế biến thức ăn cho bé thừa cân cũng là một yếu tố quan trọng. Mẹ nên ưu tiên các món luộc, hấp và kho; hạn chế các món chiên, xào. 
Tránh cho bé dùng nhiều các loại da và mỡ động vật, ưu tiên dùng các loại dầu thực vật. Điều này giúp giảm lượng chất béo và calo trong bữa ăn của bé, giúp bé giảm cân hiệu quả hơn.
Dinh dưỡng cho trẻ bị béo phì mẹ nhất định phải biết 3
Cung cấp lượng đạm cần thiết theo nhóm tuổi
Cung cấp lượng đạm cần thiết theo nhóm tuổi là điều mà các bậc phụ huynh cần lưu ý. Dù thể trạng thừa cân, béo phì nhưng cơ thể bé cũng cần một lượng đạm tối thiểu để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể phát triển.
 Vậy nên mẹ cần tham khảo và cung cấp đầy đủ cho con lượng thực phẩm đảm bảo lượng protein cần thiết. 
Theo đó, trẻ nhỏ từ 9 - 13 tuổi cần ít nhất 34 g protein mỗi ngày; trẻ nhỏ từ 4 - 8 tuổi cần 19g protein mỗi ngày; trẻ nhỏ từ 1 - 3 tuổi cần ít nhất 13 g protein mỗi ngày.
Đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi
Đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi là điều quan trọng để giúp bé phát triển hệ xương vững chắc và chiều cao của bé. Giảm lượng thức ăn và chất béo cho trẻ thừa cân không làm giảm lượng canxi cung cấp cho con. 
Nguồn cung cấp canxi có thể từ sữa, chế phẩm từ sữa hay các thực phẩm giàu canxi như hải sản, một số rau củ (cải xoăn, cải chíp, rau dền, rau chân vịt, súp lơ xanh,...),...
Nhiều bậc phụ huynh có xu hướng cắt giảm chế độ ăn của bé thừa cân bằng cách giảm hoặc loại bỏ sữa trong chế độ dinh dưỡng của bé. Tuy nhiên, điều này là không đúng. 
Dinh dưỡng cho trẻ bị béo phì mẹ nhất định phải biết 4
Sữa là nguồn cung cấp canxi, vitamin D, phosphor, đạm whey, lactose… dồi dào và rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé. Thay vì cắt giảm, các bậc phụ huynh có thể cho con dùng sữa không đường, sữa tách béo, sữa mẹ hoặc sữa dành cho trẻ thừa cân béo phì.
Cuối cùng, việc đảm bảo cho bé uống đủ nước hàng ngày là rất quan trọng trong việc giúp điều hòa các chất trong cơ thể và kiểm soát năng lượng hiệu quả. 
Bậc phụ huynh có thể khuyến khích con uống nước hoặc các loại nước hoa quả tự nhiên để giúp bé giảm cân hiệu quả hơn.
Khuyến khích trẻ dùng thêm các loại ngũ cốc, trái cây và rau xanh
Để giảm cân an toàn và hiệu quả, việc ăn uống là rất quan trọng. Bạn nên khuyến khích trẻ em ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng. 
Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết để phát triển, đồng thời cung cấp chất xơ giúp giảm khả năng béo phì.
Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng lại tạo cảm giác no cho cơ thể mà không tăng năng lượng. Điều này rất hữu ích cho những người bị béo phì. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để tránh các loại ngũ cốc giàu calo như đậu phộng.
Dinh dưỡng cho trẻ bị béo phì mẹ nhất định phải biết 2
Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa
Khi trẻ em bị thừa cân, việc ăn uống điều độ là rất quan trọng. Bạn nên cho trẻ ăn đúng giờ và không bỏ bữa. Điều này sẽ giúp trẻ không quá đói và không ăn quá nhiều trong một bữa, dẫn đến tích trữ lượng mỡ thừa.
Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 lần mỗi ngày, mỗi lần ăn ít hơn là ăn ít bữa nhưng lại ăn quá no trong một bữa. Điều này sẽ giúp trẻ giảm cảm giác đói và không ăn quá nhiều. Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ ăn hoặc uống sữa trước khi đi ngủ.
Tăng cường vận động, thể dục thể thao
Vận động và thể dục thể thao là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân. Bạn nên khuyến khích trẻ em tập luyện thể lực hằng ngày từ 30 - 60 phút, bao gồm các hoạt động như chạy, đá bóng, đạp xe và bơi.
Dinh dưỡng cho trẻ bị béo phì mẹ nhất định phải biết 1
Khi đến các nơi vui chơi công cộng, bạn nên khuyến khích trẻ chơi các trò chơi làm tăng tiêu hao năng lượng như cầu trượt, leo dây và chơi trong nhà bóng. Bạn cũng có thể tập luyện cùng với trẻ để theo dõi và khuyến khích bé hoạt động.
Hạn chế thời gian ngồi xem tivi, video và trò chơi điện tử dưới 2 giờ/ngày. Bạn nên cho trẻ được vui đùa và chạy nhảy vào những thời gian rảnh rỗi. Hướng dẫn trẻ làm các công việc nhà như dọn dẹp nhà cửa, góc đồ chơi của trẻ và gấp quần áo sẽ giúp bé vận động và tiêu hao năng lượng.
Việc giảm cân an toàn và hiệu quả cho trẻ em là rất quan trọng để tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Bạn nên khuyến khích con em mình ăn uống điều độ, tăng cường vận động và hạn chế thời gian ngồi xem tivi, video và trò chơi điện tử. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây