Có nên sử dụng mỡ động vật cho trẻ ăn dặm?

- Trong chế độ ăn của trẻ, việc lựa chọn các loại thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện cho bé. Trong đó, mỡ động vật hay được các mẹ bỉm sữa thắc mắc về việc có nên sử dụng cho con hay không?
Mỡ động vật là loại mỡ được chiết xuất từ các loại động vật như bò, lợn, gà, vịt,... Nó chứa nhiều chất béo và chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin D, vitamin E, axit béo omega-3 và omega-6. 
Tuy nhiên, việc sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn của trẻ lại gây ra nhiều tranh cãi và ý kiến khác nhau từ các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.
TRONG MỠ ĐỘNG VẬT CÓ GÌ?
Dầu mỡ là một trong những loại thực phẩm giàu chất béo và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn của trẻ có thể góp phần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể của bé. 
Chất béo trong mỡ động vật giúp tăng cường quá trình hấp thụ vitamin A, D, E và K, các loại vitamin rất cần thiết để giúp bé phát triển toàn diện. 
Ngoài ra, axit béo omega-3 và omega-6 cũng có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.
Có nên sử dụng mỡ động vật cho trẻ ăn dặm 1
VÌ SAO MẸ BỈM SỮA LO NGẠI MỠ ĐỘNG VẬT?
Việc sử dụng mỡ động vật cũng có những hạn chế và rủi ro bởi nó chứa nhiều chất béo no, có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và các vấn đề liên quan đến sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường,... 
Ngoài ra, việc sử dụng mỡ động vật không đúng cách cũng có thể gây ra các vấn khác cho bé, nhất là đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy,...
Vì vậy, khi sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn của trẻ, các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ và tìm hiểu kỹ về lượng mỡ động vật cần thiết. Nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác như rau xanh, hoa quả tươi để giúp bé phát triển toàn diện và tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.
Có nên sử dụng mỡ động vật cho trẻ ăn dặm 2
CÁCH DÙNG MỠ ĐỘNG VẬT CHO TRẺ HIỆU QUẢ
Nếu muốn sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn của bé, các bậc phụ huynh nên lựa chọn các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, gà không da,... và hạn chế sử dụng thịt bò mỡ, thịt lợn mỡ,...
Các mẹ có thể thêm dầu mỡ vào các món ăn của trẻ như nấu canh, kho thịt hay xào rau củ để tăng cường lượng chất béo cho khẩu phần ăn hằng ngày.
Cụ thể:
- Với trẻ mới bắt đầu ăn dặm (khoảng <6 tháng: Mỗi bữa ăn từ 1/2 thìa đến 1 thìa cà phê dầu mỡ (2,5 - 5ml).
- Trẻ từ  1- 2 tuổi: Mỗi bữa có thể dùng 1,5 - 2 thìa dầu mỡ.
- Từ trên 2 tuổi mỗi bữa ăn 10ml (2 thìa).
Chú ý: 
• Các mẹ bỉm sữa cũng lưu ý: Khi cho con dùng bất cứ một loại dầu ăn nào cũng nên dùng liều lượng ít một, sau đó tăng dần. 
• Nhiều bà mẹ sử dụng dầu gấc nhưng cũng cần lưu ý chỉ bổ sung dầu gấc sau khi thức ăn đã chín.
Có nên sử dụng mỡ động vật cho trẻ ăn dặm 3
Trên đây là những thông tin và lời khuyên về việc sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn của trẻ. Các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để có được lựa chọn thực phẩm phù hợp và đảm bảo sức khỏe cho bé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây