Gối đầu lên tay khi ngủ nguy hiểm như thế nào?

24/08/2023 14:49 | Hỏi đáp
- Tôi thường có thói quen ngủ gối lên đầu tay. Xin hỏi thói quen này có gây hại gì không?(Nguyễn Quang Vinh, 40 tuổi, Hà Nội)
Xin chào anh Vinh, 
Thói quen gối đầu lên tay khi ngủ là thói quen của rất nhiều người, không chỉ riêng một cá nhân nào cả. Đó có thể là một thói quen xuất phát từ một hành động nào đó thường được lặp đi lặp lại như ôm đầu gập bụng, hoặc đối với các chị em là cảm giác được gối lên cánh tay của cánh đàn ông khi ngủ. 
Nhưng cũng cần chú ý rằng, việc gối đầu lên tay có thể gây ra một số tác hại đến sức khỏe. 
Đầu tiên, mặc dù có thể có lúc bạn cảm thấy thoải mái trong thời điểm ban đầu, nhưng việc duy trì vị trí này trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng cơ bắp, khớp và dây thần kinh.
Một trong những vấn đề chính của ngủ gối đầu lên tay sẽ gây ra việc hạn chế tuần hoàn máu. Điều này có thể dẫn đến sự tê bì, đau và sưng trong vùng cổ tay và tay. Khi tuần hoàn máu bị giảm, việc cung cấp dưỡng chất và oxi đến các mô cơ bắp và cơ quan sẽ bị hạn chế, gây ra sự mệt mỏi và khó chịu.
Gối đầu lên tay khi ngủ nguy hiểm như thế nào 1
Thêm vào đó, việc làm này còn tạo áp lực không cần thiết lên các khớp cổ tay và cánh tay, cơ bắp và dây thần kinh, gây ra cảm giác không thoải mái trong suốt thời gian ngủ. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo không nên duy trì vị trí “không tự nhiên” này trong thời gian dài.
Không chỉ ảnh hưởng đến tư thế cơ thể và tuần hoàn máu, việc ngủ gối đầu lên tay còn có thể tác động đến dây thần kinh. Áp lực lên dây thần kinh có thể gây ra các triệu chứng như tê bì, ngứa, đau lưng hoặc cổ.
Songkhoe360 xin gợi ý một số tư thế ngủ giúp bạn thoải mái hơn như sau:
1. Ngủ nằm nghiêng về bên: Đây là tư thế ngủ tương đối tốt cho sức khỏe. Bạn có thể đặt gối dưới đầu và kẹp gối giữa 2 chân chân để duy trì độ cao và hỗ trợ đúng vùng lưng. Tư thế này giúp duy trì độ thẳng của cột sống và giảm nguy cơ rối loạn hô hấp trong giấc ngủ.
Gối đầu lên tay khi ngủ nguy hiểm như thế nào 2
2. Nằm ngửa (Tư thế ngủ tự nhiên): Đây là tư thế tốt cho sức khỏe. Bạn có thể đặt gối dưới đầu, giữ cột sống thẳng và duy trì vị trí tự nhiên của cơ thể.
Mặc dù có thể cảm thấy thoải mái trong lúc ngủ nhưng bạn cũng không nên gối đầu bằng cánh tay khi ngủ. Để đảm bảo có giấc ngủ thoải mái và tốt cho sức khỏe, hãy duy trì tư thế ngủ tự nhiên và hạn chế các tác động không cần thiết lên các vùng cơ và dây thần kinh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây