6 Loại thực phẩm giúp làm sạch Gan một cách tự nhiên

- Gan đóng vai trò thực hiện đến 500 chức năng trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu được tầm quan trọng của gan và thường thực hiện các thói quen gây ảnh hưởng xấu đến lá gan của mình.
Là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, gan thực hiện nhiều công việc quan trọng để giữ cho cơ thể hoạt động tốt nhất như như dự trữ vitamin và sắt, chuyển hóa đường dự trữ thành đường có thể sử dụng được, phá hủy các tế bào hồng cầu cũ, sản xuất mật để phân hủy và tiêu hóa chất béo, … 
Vậy làm thế nào để làm sạch gan nếu bạn thường có những thói quen không tốt? Hãy tìm hiểu 5 loại siêu thực phẩm vô cùng tốt cho lá gan sau đây. 
1. Trà xanh
Trà được thường được biết đến với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và gần đây, một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy rằng việc uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp cải thiện các vấn đề trong máu về sức khỏe của gan. EGCG và chất chống oxy hóa thực vật catechin trong trà xanh có thể giúp giảm thiểu sự tổn thương tế bào gan do các chất độc hại, giảm mức độ viêm nhiễm và tăng cường quá trình chuyển hóa chất độc trong gan.
8 Loại thực phẩm giúp làm sạch Gan một cách tự nhiên 1
2. Rau họ cải
Rau họ cải (bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bruxen, bắp cải và cải xoăn, cải thìa, …) là nguồn cung cấp glutathione chính, kích hoạt các enzym làm sạch độc tố của gan. Ăn các loại rau này sẽ làm tăng sản xuất glucosinolate trong cơ thể, loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác.
3. Nghệ
Ngoài việc sử dụng như một loại gia vị và sắc tố, nghệ đã được sử dụng cho mục đích y học trong nhiều thế kỷ. Curcumin là một trong những thành phần hoạt chất trong củ nghệ có đặc tính sinh học mạnh mẽ. Nó giúp các enzyme loại bỏ độc tố hoạt động hiệu quả hơn và cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp sửa chữa các tế bào gan. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ gan giải độc kim loại, đồng thời thúc đẩy sản xuất mật.
8 Loại thực phẩm giúp làm sạch Gan một cách tự nhiên 2
4. Trái cây họ cam quýt
Cam quýt là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, chủ yếu là vitamin C, flavonoid và carotenoid giúp giảm tổn thương tế bào gan do các gốc tự do và tác động của các chất độc hại gây ra. Ngoài ra, bưởi cũng đặc biệt là loại thực phẩm có lợi cho gan vì nó chứa hai chất chống oxy hóa là naringin và naringenin giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương và bảo vệ tế bào gan.
5. Củ dền (củ cải đường)
Củ dền (củ cải đường, củ dền đỏ) là một loại rau củ giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Bên cạnh lượng vitamin C và một lượng chất xơ lành mạnh rất tốt cho hệ thống tiêu hóa, củ cải đường còn giúp tăng cường oxy bằng cách làm sạch máu và phá vỡ các chất thải độc hại để giúp chúng được đào thải ra ngoài nhanh hơn. Do đó, ăn củ dền sẽ giúp kích thích dòng chảy của mật và tăng cường hoạt động của enzym.
8 Loại thực phẩm giúp làm sạch Gan một cách tự nhiên 3
6. Tỏi
Tỏi chứa nhiều lưu huỳnh giúp kích hoạt các men gan và giúp cơ thể loại bỏ độc tố tốt hơn. Tỏi cũng chứa một lượng selen cao, với Selenium là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu đã được chứng minh là giúp tăng mức độ enzyme chống oxy hóa tự nhiên trong gan. 
8 Loại thực phẩm giúp làm sạch Gan một cách tự nhiên 4
Gan cần một lượng lớn vi chất dinh dưỡng (vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa) để có thể hoạt động một cách tốt nhất, do đó, việc bổ sung những thực phẩm tốt cho gan vào bữa ăn hàng ngày và vô cùng quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những chất có hại phổ biến cho gan như rượu, thuốc lá, các hóa chất do ô nhiễm, … 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây