Lợi - hại bất ngờ khi đạp xe tập thể dục

17/08/2023 08:07 | Chăm sóc sức khoẻ
- Đạp xe đạp là một bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích, đặc biệt là nhân viên văn phòng, học sinh và sinh viên nhưng có những tác hại mà người tập chưa thể lường hết.
LÝ DO NÊN ĐẠP XE TẬP THỂ DỤC
Đạp xe tập thể dục được coi là một trong những hoạt động vận động tốt nhất cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần. Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn nên đạp xe tập thể dục để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.
1. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Theo các chuyên gia y tế, đi xe đạp thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch đáng kể. Cụ thể, đi xe đạp khoảng 20 dặm trong một tuần có thể giảm nguy cơ của bệnh tim mạch lên đến 50%. Điều này là do việc đi xe đạp giúp tăng cường lưu thông máu và giảm áp lực lên tim.
2. Giúp săn chắc cơ bắp
Đi xe đạp là một hoạt động vận động toàn thân, giúp kích hoạt hầu hết các cơ bắp của cơ thể như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân… giúp tăng cường hệ thống cơ bắp và giữ cho các cơ luôn được săn chắc và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến cơ bắp như co rút, yếu ớt và lão hóa.
3. Tốt cho xương khớp
Đi xe đạp thường xuyên sẽ giúp tăng cường tích cực đến mật độ xương và giúp bảo vệ, tăng sức mạnh của hệ xương. Điều này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp như loãng xương và thoái hóa khớp. Ngoài ra, tư thế khi đi xe đạp cũng giúp kích thích các cơ bắp ở lưng dưới và giảm nguy cơ đau lưng.
Lợi hại bất ngờ khi đạp xe tập thể dục 3
4. Giảm nguy cơ ung thư
Đi xe đạp không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch và cơ bắp mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Việc luyện tập thể chất thường xuyên bằng việc kết thân với xe đạp đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư “núi đôi”, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy, ung thư nội mạc tử cung.
5. Giúp kéo dài tuổi thọ
Cuối cùng, đi xe đạp ngoài trời là một hoạt động vận động tốt để “làm bạn” với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành. Việc đi xe đạp không chỉ giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh hơn mà còn giúp giải tỏa căng thẳng và loại bỏ mọi buồn phiền. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của bạn cũng được cải thiện.
NÊN ĐẠP XE BAO NHIÊU PHÚT MỖI NGÀY?
Ngoài việc mang lại cảm giác thoải mái và giải tỏa căng thẳng, đạp xe còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích này, cần biết cách tập luyện một cách hợp lý và đúng cách.
Theo các chuyên gia, thời gian đạp xe tối ưu là khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Trong khoảng thời gian này, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone cortisol, một chất có tác dụng giúp chống lại căng thẳng. Lượng hormone này sẽ đạt lượng cao nhất sau khoảng một giờ tập. Đồng thời, việc đạp xe trong khoảng thời gian này cũng giúp cơ thể tiêu hao khoảng 300 calo, tương đương với một bữa ăn nhẹ.
Lợi hại bất ngờ khi đạp xe tập thể dục 2
Nếu muốn duy trì sức khỏe tốt, các chuyên gia khuyên bạn nên hoạt động thể chất với cường độ trung bình ít nhất 2,5 tiếng đồng hồ mỗi tuần. Đặc biệt, việc tập đạp xe 30-45 phút mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt.
Cần lưu ý rằng thời gian tập luyện không phải là tất cả. Việc tập luyện đúng cách và hợp lý cũng rất quan trọng. Nếu tập quá mức hoặc không đúng cách, có thể gây ra chấn thương và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
3 THỜI ĐIỂM NÊN ĐẠP XE ĐỂ TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE
1. Buổi sáng từ 5-7 giờ
Theo nghiên cứu, buổi sáng chính là thời điểm lý tưởng để tập luyện thể dục thể thao. Đặc biệt, thời gian tốt nhất là từ 5-7 giờ, trước bữa sáng. Sau giấc ngủ dài ban đêm, thời điểm này rất thích hợp cho những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản như đạp xe.
Vào buổi sáng khi chưa ăn, năng lượng hoạt hóa của cơ thể ở mức thấp nhất trong ngày, đạp xe với cường độ vừa phải, sẽ buộc cơ thể phải dùng đến năng lượng dự trữ ở các mô mỡ. Lượng mỡ dư thừa được đốt cháy giúp giảm cân nhanh và hiệu quả.
2. Buổi chiều từ 19 giờ đến 21 giờ
Ngoài ra, cũng có thể đạp xe vào buổi chiều, với xe đạp trong nhà, có thể tập vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 21 giờ. Lưu ý, khi đạp xe thể dục buổi chiều nên đi với tốc độ vừa phải để không gây hại cho hệ tiêu hóa và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
Lợi hại bất ngờ khi đạp xe tập thể dục 1
3. Trong suốt ngày
Nếu có thể, hãy đạp xe đều đặn trong cả ngày. Điều này sẽ giúp duy trì lượng năng lượng cần thiết cho cơ thể và giúp giảm căng thẳng sau một ngày làm việc căng thẳng.
Khi tập luyện, cần lưu ý một số điều sau:
- Điều chỉnh cường độ và thời gian tập luyện phù hợp với sức khỏe.
- Luôn luôn sử dụng đồ bảo hộ khi tập luyện để tránh chấn thương.
- Thực hiện các bài tập khởi động và tập luyện kéo dài ít nhất 10 phút trước khi bắt đầu tập luyện chính.
- Uống đủ nước trước và sau khi tập luyện để duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể.
4 NHÓM NGƯỜI ĐƯỢC KHÔNG NÊN TẬP THỂ DỤC BẰNG CÁCH ĐẠP XE
Đi xe đạp là một hoạt động thể dục rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với việc này. Có những nhóm người không nên tập thể dục bằng cách đạp xe vì những lý do khác nhau.
Đầu tiên, những người có vấn đề về thị lực như mắt kém. Việc điều khiển xe đạp yêu cầu sự tập trung và khả năng nhìn xa, nếu không có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, những người có vấn đề về thị lực nên hạn chế việc đi xe đạp.tập thể dục, đạp xe ,xương khớp, cơ bắp, đau lưng ,giải tỏa căng thẳng ,tập luyện
Lợi hại bất ngờ khi đạp xe tập thể dục 4
Thứ hai, những người có bệnh lý xương khớp như viêm khớp, loãng xương, đau lưng, đau vai, đau cổ, đau cổ tay, đau ngón tay cũng không nên đi xe đạp. Động tác điều khiển xe đạp có thể gây đau và gây tổn thương cho xương khớp nặng hơn. Việc tập thể dục bằng cách khác sẽ là lựa chọn tốt hơn để duy trì sức khỏe.
Thứ ba, những người mắc bệnh tim mạch hoặc béo phì cũng không nên tập trung quá nhiều vào việc đi xe đạp. Động tác điều khiển xe đạp có thể gây căng thẳng cho cơ và tim mạch, tăng nguy cơ bệnh tim mạch. 
Cuối cùng, phụ nữ có thai. Việc đi xe đạp cần sức rất nhiều và có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.
Đi xe đạp là một hoạt động thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng thích hợp với việc này. Những nhóm người như đã liệt kê ở trên không nên tập thể dục bằng cách đạp xe và nên tìm những hoạt động thể dục phù hợp khác để duy trì sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây