Gừng có thể làm giảm đau đầu không?

16/06/2023 15:40 | Cây thuốc quý quanh ta
- Gừng, một loại thực phẩm phổ biến, được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có nhiều quan điểm cho rằng sử dụng gừng để giảm cơn đau đầu có thể mang lại hiệu quả. Vậy làm thế nào để sử dụng gừng để giảm cơn đau đầu?
Tác dụng làm giảm đau đầu của gừng
Gừng, với vị cay và tính ấm, là một loại gia vị phổ biến trong các gia đình, đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ cải thiện một số tình trạng như buồn nôn, đau bụng, khó tiêu, ho, cảm mạo, và cả cơn đau đầu. Nhiều người đã sử dụng trà gừng hoặc trà mật ong gừng như một biện pháp giảm đau đầu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng gừng và các chiết xuất từ gừng có thể giảm cơn đau đầu và đau nửa đầu ở các bệnh nhân. Gừng chứa các chất chống viêm và giảm đau như singerol và shogaol, các chất này có khả năng ức chế các tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, singerol và shogaol cũng có tác dụng cải thiện tình trạng nôn và buồn nôn liên quan đến cơn đau đầu.
Gừng có thể làm giảm đau đầu không 1
Gừng và các chiết xuất từ gừng có thể giảm cơn đau đầu và đau nửa đầu
Gingerol trong gừng là chất có hoạt tính sinh học giúp chống viêm và chống oxi hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxi hóa có trong gừng giúp giảm stress oxi hóa, làm giảm mất cân bằng giữa các chất chống oxi hóa và gốc tự do trong cơ thể. Chúng cũng có khả năng cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer và Parkinson. Điều này được thực hiện thông qua việc ức chế các phản ứng viêm xảy ra trong não.
Tinh dầu có trong gừng có khả năng tương tác trực tiếp với thụ thể serotonin trong não. Serotonin là một hormone quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và giúp cải thiện giấc ngủ. Kết hợp gừng với mật ong còn có lợi cho não, giúp cải thiện lưu lượng máu lên não. Khi bị đau đầu, uống một ít trà gừng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Ngoài việc uống trà gừng, bạn cũng có thể thêm gừng vào các món ăn hàng ngày, ngâm chân với muối và gừng, hoặc sử dụng tinh dầu gừng để massage, tất cả đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.
Gừng có thể làm giảm đau đầu không 2
Lưu ý khi sử dụng gừng để giảm đau đầu
Gừng là một loại gia vị an toàn, tuy nhiên, không nên sử dụng quá mức. Nếu bạn tiêu thụ hơn 5 gram gừng mỗi ngày, có thể gây kích ứng dạ dày, chảy máu dạ dày hoặc tiêu chảy.
Tuy bạn đã hỏi liệu việc tiêu thụ gừng thường xuyên có thể giảm đau đầu hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. Nếu cơn đau đầu trong hai tuần gần đây của bạn do áp lực công việc hoặc căng thẳng, bạn có thể sử dụng gừng với liều lượng phù hợp kết hợp với việc nghỉ ngơi hợp lý, và cơn đau có thể được giảm đi.
Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu bạn đang gặp tiếp tục kéo dài và không giảm sau khi sử dụng thuốc giảm đau, có thể có các vấn đề bệnh lý tiềm ẩn. Việc bỏ qua và để cơn đau kéo dài có thể tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan. Để được chẩn đoán và điều trị đúng, tốt nhất là bạn nên hẹn gặp với bác sĩ chuyên khoa thần kinh để kiểm tra tình trạng của bạn và nhận lời khuyên về liệu pháp phù hợp. Bác sĩ có thể đề xuất cho bạn một chế độ ăn uống phù hợp và bổ sung một số chất dinh dưỡng đặc biệt cho não, như việt quất và bạch quả, để giúp chống lại stress oxy hóa, cải thiện lưu thông máu đến não và giảm cơn đau đầu.
Gừng có thể làm giảm đau đầu không 3
 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây