Công dụng chữa bệnh từ cây hoa hòe

05/06/2023 15:12 | Cây thuốc quý quanh ta
- Hoa hòe là một loại hoa nhiệt đới có màu sắc và hương thơm quyến rũ. Nhưng không chỉ vậy, hoa hòe còn có nhiều công dụng trong y học cổ truyền và hiện đại. Hoa hòe chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi cho sức khỏe, như vitamin C, vitamin A, vitamin B1, B2, B3, canxi, sắt, kali, magie, anthocyanin và axit hữu cơ. Trong bài viết này, Songkhoe360 sẽ chia sẻ một số công dụng chữa bệnh từ cây hoa hòe mà có thể bạn chưa biết.
Cây hoa hòe có nguồn gốc từ Đông Á và được trồng nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Những bông hoa hòe thường nở vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9. Ngoài công dụng làm thuốc, cây còn được trồng làm cây che bóng mát vì tốc độ phát triển nhanh và kích thước to lớn. Hoa của cây hòe thường được thu hoạch ngay khi cây ra hoa vào mùa hè, sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để sử dụng làm thuốc. 
Trong Y học cổ truyền, Hoa hòe thuộc danh mục 'Thảo dược cầm máu' bởi loại thảo mộc này có đặc tính cầm máu, có nghĩa là nó có thể giúp ngăn chặn các loại xuất huyết và bầm máu. Nhờ tính thanh nhiệt mà hoa hoè có thể giúp những người có quá nhiều 'Nhiệt' trong cơ thể, chẳng hạn như những người đang trải qua tình trạng Thừa Dương hoặc Thiếu Âm , khôi phục lại sự cân bằng âm dương khỏe mạnh. Hoe hòe có vị đắng, loại thảo mộc này có thể làm sạch cơ thể bằng cách thanh nhiệt, làm khô độ ẩm và thúc đẩy quá trình bài tiết qua tiểu tiện hoặc đại tiện. Sau đây là một số công dụng từ cây hoa hòe:
1. Tác dụng cầm máu 
Do có tác dụng cầm máu mà hoa hòe là loại thảo dược thường được chỉ định cho các chứng chảy máu bất thường do Huyết – Nhiệt. Ví dụ, loại thảo mộc này có thể giải quyết tình trạng chảy máu do nhiệt ở phần dưới của cơ thể, chẳng hạn như bệnh trĩ ra máu và đại tiện ra máu. Nguyên nhân là bởi hoa hòe có tính thanh nhiệt trong ruột già để cầm máu.
Hoa hòe cũng có thể loại bỏ các chất dư thừa trong gan để giải quyết các triệu chứng như mắt đỏ và đau đầu và một số căn bệnh liên quan như huyết áp cao , hoa mắt và chóng mặt. Một số bác sĩ chăm sóc sức khỏe khuyên dùng loại thảo mộc này để cải thiện thị lực và giải quyết một số triệu chứng viêm kết mạc.
Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng Hoa hòe chứa hai loại flavonoid mạnh là Troxerutin và Oxymatrin. Những flavonoid này có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đã được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe tuần hoàn. Chính vì vậy, hoa hòe có thể thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và có thể cải thiện chức năng tim.
Công dụng chữa bệnh từ cây hoa hòe 1
2. Điều trị bệnh trĩ
Đây là một căn bệnh gây khó chịu cho mọi người nhưng nó lại cực kỳ phổ biến. Các loại kem bôi, thuốc mỡ và đệm là những liệu pháp phổ biến nhưng nhiều người lại thích các biện pháp thảo dược giúp tăng cường sức khỏe tĩnh mạch hơn là chỉ đơn giản là làm dịu các triệu chứng khó chịu.
Các chất có lợi trong hoa hòe có thể giúp nó trở thành một trong những phương thuốc thảo dược hiệu quả cho bệnh trĩ. Troxerutin có đặc tính bảo vệ mạch máu và là một liệu pháp điều trị bệnh trĩ. Oxymatrine được biết là giúp giảm sưng liên quan đến các mạch máu không khỏe mạnh.
3. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Mặc dù hoa hòe thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh, nhưng nó cũng có vai trò hỗ trợ sức khỏe tổng thể của hệ thống tim mạch. Các chất trong hoa hòe giúp tăng cường sức chịu đựng của mao mạch và giúp tạo môi trường thuận lợi, ngăn ngừa sự hình thành máu đông. Nghiên cứu động vật ban đầu cho thấy rằng oxymatrine trong hoa hòe  thậm chí có thể bảo vệ tim và cải thiện chức năng của nó.
Công dụng chữa bệnh từ cây hoa hòe 2
4. Chống oxy hóa và chống viêm
Hoa hòe giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C và anthocyanin. Chất chống oxy hóa là những phân tử có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho các tế bào trong cơ thể. Gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Bằng cách bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống, bạn có thể giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh lý này.
Nhiều nghiên cứu trên động vật và một số nghiên cứu nhỏ trên người đã chỉ ra khả năng chống viêm của hoa hòe. Viêm là một quá trình phản ứng của cơ thể khi gặp phải các tác nhân gây bệnh hoặc tổn thương. Viêm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể, nhưng nếu kéo dài hoặc quá mức sẽ gây ra nhiều bệnh lý như ung thư, hen suyễn, Alzheimer, bệnh tim và viêm khớp. Hoa hòe có thể giúp giảm các yếu tố gây viêm trong cơ thể và làm dịu các triệu chứng viêm.
5. Ngăn ngừa ung thư
Ung thư là một trong những nguyên nhân chết người hàng đầu trên thế giới. Ung thư là sự tăng trưởng bất thường của các tế bào trong cơ thể, có thể lan rộng sang các cơ quan khác và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Hoa hòe có chứa nhiều chất phytochemical có khả năng ức chế sự phát triển và sinh sản của các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã cho thấy hoa hòe có tác dụng chống lại một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư da,.. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn để xác nhận hiệu quả của hoa hòe trong điều trị ung thư ở người.
Công dụng chữa bệnh từ cây hoa hòe 3
Hoa hòe không chỉ là một loài hoa đẹp mắt mà còn là một vị thuốc quý có nhiều công dụng chữa bệnh. Bạn có thể sử dụng hoa hòe để pha trà hoặc làm các sản phẩm khác để tận hưởng lợi ích của nó cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng hoa hòe vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như dị ứng, giảm đường máu hoặc tương tác với các thuốc khác. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hoa hòe để đảm bảo an toàn!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây