COVID-19 Còn Gây Ra Tác Động Lâu Dài Đến Sức Khỏe

31/07/2024 09:05 | Cảnh báo
- Theo các chuyên gia y tế Australia, COVID-19 vẫn đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất của người dân nước này trong nhiều năm tới.
Các kết quả nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong vì hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của COVID-19 vẫn cao hơn so với trước khi đại dịch bùng phát và dự báo rằng số ca tử vong có thể vượt quá mức dự kiến.
Theo Viện Thống kê Bảo hiểm Australia, số trường hợp tử vong trong năm 2023 đã tăng 5% so với mức dự kiến, tương đương 8.400 ca tử vong. Trong đó, khoảng 4.600 ca được cho là trực tiếp do COVID-19, đứng thứ 9 trong danh sách nguyên nhân gây tử vong tại Australia.
Các chuyên gia cũng đã nhận thấy rằng số ca tử vong vượt dự tính không chỉ do COVID-19 "đặc biệt rõ ràng" ở những người trên 75 tuổi. Họ cũng bao gồm những người từng mắc COVID-19 hoặc việc chăm sóc y tế bị gián đoạn do COVID-19, qua đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và chứng mất trí nhớ. 
Sự chậm trễ trong việc chăm sóc y tế thường kỳ hoặc cấp cứu hay mắc bệnh COVID-19 mà không được chẩn đoán được coi là những lý do có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn bình thường.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhận thấy rằng tỷ lệ tử vong vượt dự báo tại Australia trong năm 2023 thấp hơn so với năm 2022 và thấp hơn mức trung bình toàn cầu. 
COVID 19 Còn Gây Ra Tác Động Lâu Dài Đến Sức Khỏe 1
Karen Cutter, người phát ngôn của Viện Thống kê Bảo hiểm Australia, cho biết rằng "Các đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay đã dẫn đến ít ca tử vong hơn so với đợt trước. Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ."
Tuy nhiên, bà Cutter cũng cảnh báo rằng COVID-19 có khả năng gây ra các ca tử vong vượt dự tính trong nhiều năm tới, có thể là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong hoặc là yếu tố góp phần gây ra các nguyên nhân khác như bệnh tim. 
Mức tử vong ở giai đoạn bình thường mới tại Australia có thể cao hơn so với khi không xảy ra đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, Viện Thống kê Bảo hiểm Australia cũng cho biết rằng tỷ lệ tử vong vượt dự tính của Australia trong năm 2023 thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu, đặc biệt khi so với các nước có tỷ lệ tử vọng không rõ nguyên nhân cao nhất như Ecuador, Mexico hay Nga.
Nhìn chung, việc đánh giá và theo dõi các ảnh hưởng của COVID-19 tới sức khỏe thể chất là rất quan trọng để có những chiến lược phòng chống và điều trị hiệu quả trong tương lai. Việc nghiên cứu và đưa ra các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch này đối với sức khỏe cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây