Rau nào “ngậm” nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ?

28/12/2023 08:46 | Cảnh báo
- Thực tế, việc mua rau tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị, nhất là ngoài chợ, thường đặt ra một thách thức lớn: Liệu rằng chúng ta đang tiêu thụ những loại rau nào bị phun nhiều hóa chất nhất?
1. Dưa chuột
Đứng đầu trong số các loại rau mà bà nội trợ cần cẩn trọng là Dưa chuột. Thực vậy, dưa chuột là thức quả dễ bị các côn trùng sâu hại ghé thăm cắn phá. Do vậy, để đảm bảo quả to đẹp, nhanh lớn, lợi nhuận cao, nhiều nhà nông phải phun thuốc kích thích và thuốc trừ sâu đến tận khi xuất bán. Nghĩa là dư lượng thuốc sâu trên vỏ quả dưa còn rất nhiều khi đến tay thương lái hoặc người sử dụng. 
Vì thế, để an tâm khi sử dụng dưa chuột, các chị em nội trợ hãy lưu ý, việc đầu tiên là nên mua dưa chuột ở địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngoài ra không nên mua dưa ở thời điểm dưa chuột có giá cao, bởi giá thành càng cao thì thương lái hoặc nhà vườn càng dễ chạy theo lợi nhuận mà lạm dụng hóa chất kích thích tăng trưởng. 
Tiếp theo, trước khi chế biến, nên ngâm rửa nhiều lần bằng nước muối, sau đó gọt vỏ kỹ càng, tránh không dùng dưa bị đắng, bởi dưa đắng có thể do nhà vườn bón quá nhiều phân đạm. 
2. Các rau họ nhà Cải
Rau thuộc họ rau Cải thì có rất nhiều loại, tuy nhiên chị em cần cẩn trọng khi mua 3 loại rau này, đó là súp lơ, bắp cải, và rau cải ngọt. 
Súp lơ và bắp cải với cấu tạo đặc trưng rất dễ dàng giữ lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng và côn trùng trong các kẽ hở và trong các tàu lá. Có lẽ những bạn nào tự trồng súp lơ hoặc bắp cải thì sẽ thấy 2 loại rau này bị sâu hại tấn công suốt quá trình tăng trưởng. Do vậy, càng gần lúc thu hoạch, người trồng càng hay sử dụng thuốc trừ sâu nhiều để bảo vệ hoa màu.
Rau cải là một trong những loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy. 
Rau nào ngậm nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ 2
Các chị em nội trợ nên tránh những mớ rau cọng to nhưng lá lại non xanh mơn mởn, đó là rau đã bị phun quá nhiều phân đạm, tiêu thụ nhiều cực kỳ có hại cho sức khỏe.
Đối với súp lơ, chị em nên chọn những nơi bán uy tín, khi sơ chế thì tách riêng từng đài hoa để ngâm nước muối tối thiểu 3 phút, sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Chế biến chín kỹ trước khi ăn. 
Bắp cải cũng tương tự súp lơ, các bà nội trợ cần tách từng tàu lá để ngâm rửa nhiều lần. 
3. Rau cần nước
Rau cần nước thường trồng ở vùng nước nông, do vậy chưa rất nhiều ấu trùng giun sán, sâu bọ. Lượng hóa chất tồn dư trong rau cần thường là thuốc trừ sâu, và phân bón để thúc cây mau lớn. 
Đối với những lứa rau cần bị lạm dụng phân, thuốc trừ sâu, thuốc kích lá quá mức, thường sẽ có những đặc điểm sau: thân to xốp vượt trội, ngó rau trắng ngần, nhiều rễ, khi mua về mà quên ngâm nước sẽ thấy rau nhanh héo, khi héo thân khô tóp đi nhăn nheo, khi nấu rau xanh bỗng biến thành màu xanh đen. 
Để đảm bảo, khi mua rau cần về, chị em nên ngâm muối, sau đó rửa trực tiếp dưới vòi nước để làm trôi trứng sán hoặc vi khuẩn gây bệnh. Sau đó, chế biến đun kỹ để đảm bảo phòng tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. 
Rau nào ngậm nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ 3
4. Cà chua
Cà chua thường chín rộ vào mùa đông, tuy nhiên, chị em đi chợ thì sẽ thấy cà chua to đẹp quanh năm. Thế nên, cà chua cũng là một loại rau quả mà chị em nên cẩn trọng. 
Để quả cà chua chín đều, đẹp mã, nhà vườn hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả, nếu lạm dụng quá mức, thuốc này sẽ vẫn tồn dư trên quả ngay cả khi đã đến tay người tiêu dùng.
Nếu muốn sử dụng tươi sống, nên chọn mua ở những nơi rõ ràng nguồn gốc xuất xứ. Nên mua những quả cà còn xanh và chờ chín dần để ăn. Ngoài ra nên rửa sạch và chế biến kỹ trước đi ăn.
Rau nào ngậm nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ 4
5. Mướp đắng
Mướp đắng là loại rau quả có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là hạ nhiệt, mát gan. Tuy nhiên, mướp đắng là một loại rau quả thường hay bị lạm dụng hóa chất làm tươi để có vẻ ngoài bóng bẩy suốt thời gian dài, giúp thương lái và người bán dễ dàng tiêu thụ. 
Trước đó, trong quá trình sinh trưởng, để đạt sản lượng cao và mẫu mã đẹp, nhiều nhà vườn cũng phải sử dụng rất nhiều phân đạm và chất kích thích. Chị em nên cẩn trọng khi tiêu dùng loại quả này, tránh chọn những quả xanh mướt, gân phình to, láng bóng.
Rau nào ngậm nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ 5
Khi mua, nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều gân nhỏ li ti. Tốt nhất hãy mua ở nơi nguồn gốc rõ ràng, ngâm muối rửa nhiều lần, chế biến chín kỹ, và hạn chế ăn sống nhé. 
Một tips hữu ích để chị em nhận biết mướp đắng sạch là khi nấu mướp đắng sạch bao giờ cũng dậy mùi thơm, xào không bị nát và ăn có vị ngăm ngăm đắng. 
6. Giá đỗ
Để có mẫu mã đẹp (cọng to tròn, trắng muốt, ít rễ), sản lượng cao và thời gian tăng trưởng ngắn, nhiều người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá. 
Khi đến tay người tiêu dùng, trên giá đỗ vẫn còn lưu lại lượng hóa chất lớn. Bên cạnh đó, giá đỗ lại rất được ưa chuộng để làm gỏi, ăn sống, nên người tiêu dùng rất dễ nhiễm độc nếu tiêu thụ giá đỗ còn tồn dư hóa chất.
Rau nào ngậm nhiều hóa chất nhất khi mua ngoài chợ 6
Giá đỗ là thực phẩm rất dễ ủ và nuôi trồng, nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chị em có thể tham khảo những cách tự nuôi ủ giá đỗ. Nếu quá bận rộn hoặc không có điều kiện, thì nên chọn mua giá đỗ sợi mảnh, dài, nhiều rễ, đó thường là giá đỗ ít bị phun thuốc kích thích nhất. 
Trên đây là những loại rau thường bị tồn dư hóa chất, tuy nhiên, đây đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin hữu ích. Bên cạnh đó, các loại rau xanh khác cũng vẫn có nguy cơ bị phun hóa chất. Do vậy, chị em nội trợ cũng không nên quá tránh né hoặc sử dụng thường xuyên một loại rau nào. 
Cách tốt nhất là nên tiêu thụ rau quả đúng mùa, chọn mua ở những địa chỉ uy tín, ngâm nước muối và dùng tay rửa kỹ nhiều lần, chế biến chín kỹ. Tránh những món rau có màu, mùi, hoặc cân nặng bất thường. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây