Những người nên cảnh giác khi ăn cua

13/10/2023 18:03 | Cảnh báo
- Cua là một trong những loại hải sản phổ biến và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu không ăn đúng cách, cua có thể gây hại cho sức khỏe.
Thịt cua chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như các loại hải sản khác nhưng lại có hàm lượng thủy ngân thấp hơn. Cua là nguồn giàu vitamin B3, B9, B12, sắt, selen và kẽm. Thịt cua chín chứa nhiều protein và chất béo, không có carbohydrate, chất xơ và đường.
Protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng để xây dựng và duy trì cơ bắp. Cua là một nguồn giàu protein và cũng chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, vitamin B12 và selen. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe nói chung và ngăn ngừa nhiều tình trạng mạn tính.
cuacamau
- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Cua là một loại hải sản rất giàu axit béo omega-3, chất dinh dưỡng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Axit béo omega-3 giúp giảm chất béo trung tính, giảm đông máu và làm giảm nguy cơ bị nhịp tim thất thường.
- Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Đặc biệt, vitamin B9 và B12 trong cua còn giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu vitamin. Những người bị thiếu máu do thiếu vitamin thường có triệu chứng mệt mỏi hoặc suy nhược.
- Tăng cường sức khỏe não bộ: Theo nghiên cứu, những người ăn hải sản ít nhất một lần mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Tác dụng này có thể xuất phát từ hàm lượng axit béo omega-3 có trong hải sản.
Nguy cơ
Không giống như nhiều loại hải sản khác, cua có thể chứa ít thủy ngân hơn, nhưng vẫn có nguy cơ chứa hàm lượng cadmium cao trong thịt cua nâu. Cadmium là một chất độc hại và có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều.
Ngoài ra, cua cũng là nguồn cung cấp natri phong phú. Một khẩu phần 85g cua có chứa khoảng 376mg natri. Điều này có thể là vấn đề đối với những người muốn ăn ít muối hơn. Nếu bạn muốn thưởng thức các loại hải sản ít muối hơn, bạn có thể chọn các loại cá như cá hồi, cá bơn hoặc ngao.
Vì vậy, khi ăn cua hoặc bất kỳ loại hải sản nào khác, bạn nên chú ý đến cách chế biến và lượng tiêu thụ. 
nhung nguoi nen canh giac khi an cua 889
Những người nên cảnh giác khi ăn cua
1. Những người có tiền sử dị ứng
Nếu bạn có tiền sử dị ứng, nổi mề đay, hen suyễn dị ứng, viêm da dị ứng, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai có cơ địa dị ứng, bạn nên cân nhắc trước khi ăn cua. Cua có thể gây ra phản ứng dị ứng và gây nguy hiểm cho sức khỏe.
2. Bệnh nhân viêm túi mật, sỏi mật, viêm gan, viêm tụy cấp và các bệnh tim mạch, mạch máu não
Những bệnh nhân này nên cố gắng ăn ít hoặc không ăn cua. Đặc biệt, không nên ăn cua cùng lúc với uống rượu khiến bệnh nặng thêm hoặc gây ra biểu hiện cấp tính. Cua có thể làm cho các triệu chứng của bệnh nặng hơn.
3. Những người bị tiêu chảy, đau bụng, cảm lạnh, sốt, tỳ vị yếu
Nếu bạn đang bị tiêu chảy, đau bụng, cảm lạnh, sốt hoặc tỳ vị yếu, bạn nên tránh ăn cua. Cua là loại thực phẩm có tính lạnh, hàm lượng protein và chất béo cao, khó hấp thu. Nếu bạn ăn quá nhiều cua, điều này có thể làm trầm trọng tình trạng khó chịu của đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.
4. Phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai có thể trạng lạnh, yếu và không thích hợp ăn cua. Việc ăn cua trong thời kỳ mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và dẫn đến sảy thai.
2134128 8d2f2fa4b562b2cb6ce0363d625463f3
5. Trẻ nhỏ
Trẻ nhỏ không thích hợp ăn cua vì hàm lượng protein cao trong cua có thể làm tăng gánh nặng cho gan và thận của trẻ. 
Lưu ý khi ăn cua đảm bảo cho sức khỏe
Việc ăn cua tươi sống là rất quan trọng để đảm bảo sự cung cấp chất dinh dưỡng của loại hải sản này. Các chất dinh dưỡng trong cua sẽ bị mất đi khi chúng được bảo quản trong thời gian dài. Ngoài ra, vi khuẩn và độc tố có thể sinh sôi trong quá trình bảo quản, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, chúng ta nên ăn cua tươi sống để đảm bảo sự an toàn và chất lượng của thực phẩm.
Tuy nhiên, nếu không ăn được cua tươi sống, chúng ta nên nấu chín kỹ để tiêu diệt các ký sinh trùng và mầm bệnh có hại. Nhiệt độ nấu cua phải đạt tới 100 độ C và duy trì trong 20 đến 30 phút để đảm bảo sự tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây hại.
Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý không ăn quá nhiều cua để tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo, protein, purine… Chỉ cần ăn một hoặc hai con để thỏa mãn cơn thèm là đủ. Vì vậy, chúng ta cần có sự kiểm soát về lượng và thường xuyên thay đổi các loại thực phẩm để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây