Điểm danh dấu hiệu cảnh báo gan kém

25/08/2023 12:23 | Bệnh thường gặp
- Từ trước đến nay, mọi người đều biết gan là cơ quan giải độc và cực kỳ quan trọng. Nếu 2 bộ phận trên này cơ thể bị "đen đi" thì có thể gan của đang "gặp vấn đề".
Hiện nay, rất nhiều người gặp phải các vấn đề về gan do chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống không lành mạnh. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư gan, viêm gan và xơ gan. Nhưng khi cơ thể có các dấu hiệu sau thì bạn cần phải lưu ý và đi khám ngay:
gan kem
Da mặt sạm đen
Các bạn cần lưu ý rằng nếu bạn thấy da mặt của mình sạm đen, đây có thể là dấu hiệu của chức năng gan không tốt. Biểu hiện quan trọng nhất của chức năng gan bị tổn thương là sắc mặt tái nhợt hoặc sạm đen. 
Khi lá gan bị tổn thương, cùng lúc đó, chức năng gan cũng bị rối loạn, kéo theo khả năng trao đổi chất của cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến việc các chất độc không được đào thải ra ngoài, khiến cho các hắc tố xuất hiện trên da mặt và khiến làn da của bạn sẫm màu hơn.
Khi phát hiện ra dấu hiệu này, cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để khám kịp thời bởi chức năng gan có thể bị ảnh hưởng lâu dài và gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Mụn xuất hiện nhiều
Mụn xuất hiện nhiều trên khuôn mặt có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết trong cơ thể. Các vết nám, mụn trứng cá hay mụn đầu đen thường là những biểu hiện phổ biến của tình trạng này. Nếu gan không hoạt động tốt, mụn cũng có thể xuất hiện trên mũi.
Để khắc phục tình trạng này, nên chủ động thăm khám và xác định nguyên nhân sớm. Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng để giúp bạn giảm thiểu tình trạng mụn trên khuôn mặt.
2 JOSL
Điểm danh thực phẩm thải độc gan
Ngoài việc sinh hoạt điều độ thì chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lá gan. Để cải thiện men gan, giảm viêm và stress oxy hóa, chúng ta nên bổ sung một số thực phẩm sau đây:
1. Cà phê
Từ trước đến nay, cà phê luôn được công nhận là thức uống rất tốt cho gan, bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh. Kể cả với những người nguy cơ cao bị mắc bệnh gan. 
Các nghiên cứu cũng cho thấy, uống cà phê cũng giảm nguy cơ xơ gan và tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan mãn tính. Vì vậy, uống cà phê có thể giúp duy trì sức khỏe gan và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan.
Tuy nhiên, việc uống cà phê không được khuyến khích cho những người có vấn đề về tim mạch hoặc áp lực máu cao. Ngoài ra, việc uống cà phê nhiều có thể gây ra tình trạng loạn nhịp tim và gây hại cho sức khỏe.
Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của cà phê đối với sức khỏe gan, bạn nên uống một lượng vừa đủ và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao đều đặn. 
2. Trà xanh
Trong nghiên cứu được công bố vào năm 2017, những người uống trà xanh ít có nguy cơ phát triển ung thư gan hơn so với những người không uống. Chỉ với 4 cốc trà xanh mỗi ngày thì chúng ta sẽ có nguy cơ thấp nhất.Trà xanh có thể giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).
gan kem
3. Hoa quả họ bưởi, chanh, cam
Bưởi là một loại quả phổ biến và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Bưởi chứa naringenin và naringin, là 2 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên, bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào, giúp giảm sự phát triển của bệnh xơ gan.
Ngoài bưởi, các loại trái cây miền nhiệt đới như cam và chanh cũng chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Khi đi vào cơ thể, chúng tạo thành các enzym giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư. Vì vậy, ăn đủ các loại quả này sẽ giúp cho gan của bạn luôn sạch, khỏe và ít nguy cơ bị ung thư.
Bằng chứng hiện tại cho thấy bưởi cũng có thể giúp gan khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa tổn thương và viêm nhiễm. Tuy nhiên, những người có vấn đề về gan cần thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bưởi hoặc các loại trái cây khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây