Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi

03/08/2023 08:40 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Mụn trứng cá là một tình trạng da liễu phổ biến, gây ra khó chịu và tự ti cho người bệnh. Nguyên nhân của mụn trứng cá thường do các nang lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, dầu thừa, bã nhờn và bụi bẩn. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.
NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN TRỨNG CÁ
Mụn trứng cá thường xuất hiện trong kỳ kinh nguyệt, tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, do sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ. Một số trường hợp sử dụng thuốc tránh thai hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng làm gia tăng nguy cơ bị mụn trứng cá
Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý cũng là thủ phạm gián tiếp gây mụn. Việc thường xuyên ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống ít nước, thức khuya, căng thẳng kéo dài… dễ làm cho da khô hơn, dễ bị nứt nẻ và thương tổn, gây ra viêm mụn.
Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều đường, sữa có liên quan đến tình trạng mụn trứng cá dai dẳng. Theo đó, người ăn nhiều những thực phẩm này có khả năng bị mụn cao hoặc khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, một số sản phẩm chăm sóc da có thể gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn kéo dài. Thói quen cậy, nặn mụn cũng có thể làm tình trạng này phức tạp hơn.
Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi 1
ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG DA MỤN DAI DẲNG
1. Làm sạch da đúng cách
Làm sạch da đúng cách là một trong những bước quan trọng để ngăn ngừa tình trạng da mụn dai dẳng. Chúng ta nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và phù hợp với loại da của mình để tránh tình trạng da nhờn rít sau khi dùng và hạn chế viêm mụn trứng cá. 
Ngoài ra, nếu gặp phải tình trạng mụn lưng dai dẳng, bạn nên lựa chọn các loại sữa tắm có thành phần AHA/BHA để giúp làm sạch sâu, loại bỏ tế bào chết và bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.
Cần luôn chú ý làm sạch da sau khi đổ nhiều mồ hôi. Vùng da tiết mồ hôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh mẽ, chính vì vậy, cần vệ sinh da đúng cách, tránh tình trạng vi khuẩn tích tụ và gây mụn, đặc biệt là ở lưng.
Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi 2
2. Chăm sóc da với những sản phẩm phù hợp
Việc chăm sóc da bằng các sản phẩm phù hợp cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng da mụn dai dẳng. Nếu sở hữu làn da dầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da lành tính, không chứa dầu và không có các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông để hạn chế mụn. 
Bạn cũng nên ưu tiên các sản phẩm dưỡng da có kết cấu mỏng nhẹ, thấm hút nhanh và không gây nhờn rít khi sử dụng.
Các sản phẩm retinoids - có nguồn gốc từ vitamin A, có thể được sử dụng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, hoạt chất này có thể gây ra một số tác dụng phụ như khiến da kích ứng, bong tróc… 
Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi 3
3. Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt
Chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng da mụn dai dẳng. Những thói quen ăn uống và sinh hoạt không tốt có thể gián tiếp khiến da mụn mãi không khỏi. 
Do đó, nếu da của bạn gặp tình trạng này, hãy ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ cay nóng, ngủ đủ giấc và uống đủ nước để giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong và từ đó giúp làn da khỏe đẹp.
Cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu, đồ ngọt… vì chúng có thể làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi 4
4. Hạn chế tác động cơ học đến làn da
Thói quen cậy, nặn mụn không đúng cách có thể làm mụn lây lan sang những vị trí khác hoặc tái đi tái lại ở khu vực viền hàm, cằm… gây khó khăn trong việc điều trị. 
Tiết lộ nguyên nhân da mụn mãi không khỏi 5
Bạn nên hạn chế thói quen này và nếu tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Qua thăm khám, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc trị mụn hiệu quả.
Để giải quyết tình trạng da mụn dai dẳng, chúng ta cần phải có những biện pháp đối phó hiệu quả. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn có được làn da khỏe đẹp và tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây