Công dụng tuyệt vời của hà thủ ô ít người biết

26/04/2023 08:43 | Bài thuốc thảo dược
- Từ xưa, các cụ đã dùng cây hà thủ ô để ngâm rượu uống và chữa các bệnh ngoài da, vết thương, bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, hà thủ ô hiện tại được khoa học chứng mình còn có rất nhiều công dụng khác.
Hà thủ ô hay còn gọi là Centella asiatica, là loại cây thân thảo thường thấy ở châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á. hà thủ ô có hai loại: đỏ và trắng. Giống đỏ sẽ có hàm lượng dinh dưỡng và dược tính cao hơn giống trắng. Nó là một phương thuốc truyền thống phổ biến trong y học Ayurvedic và Trung Quốc, và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau.
Công dụng tuyệt vời của hà thủ ô ít người biết 1
Hà thủ ô có nhiều công dụng đối với sức khỏe
Y học cổ truyền cho rằng hà thủ ô có vị đắng, hơi ngọt, tính ấm, vào kinh can thận. hà thủ ô có tác dụng bổ can thận, cường gân cốt, bổ khí huyết, làm đen tóc. Loại củ này được coi là “thần dược trường sinh”, là vị cứu tinh của gan và thận.
Y học hiện đại cho rằng hà thủ ô có tác dụng hạ cholesterol trong máu, nhuận tràng, bổ tim, cường thần kinh, bồi bổ cơ thể, chữa chứng tăng cholesterol máu, mất ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực.
Các hợp chất hoạt động được tìm thấy trong hà thủ ô bao gồm saponin triterpenoid, asiaticoside, madecassoside, axit asiatic và axit madecassic. Các hợp chất này được biết là có các hoạt động dược lý khác nhau, bao gồm các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh.
Bên cạnh việc sử dụng truyền thống như một phương thuốc chữa các bệnh ngoài da, hà thủ ô cũng đã được nghiên cứu về tác dụng điều trị đối với một loạt các tình trạng sức khỏe. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng hà thủ ô có thể có lợi ích cho việc chữa lành vết thương, chức năng nhận thức, lo lắng và trầm cảm. Nó cũng có thể có tiềm năng trong việc điều trị các tình trạng da khác nhau, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm.
Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng hà thủ ô có thể có đặc tính chống ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất hoạt động trong hà thủ ô có thể khiến các tế bào ung thư chết. Điều này cho thấy rằng hà thủ ô có thể có tiềm năng trong điều trị một số loại ung thư, mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này.
Công dụng tuyệt vời của hà thủ ô ít người biết 2
Hà thủ ô có thể chống lại ung thư
Dưới đây là một số công dụng đối với sức khỏe của hà thủ ô
Giảm lo âu, trầm cảm: hà thủ ô được chứng minh có tác dụng giải lo âu, chống trầm cảm. Nó có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, có thể làm giảm lo lắng và thúc đẩy cảm giác thư giãn.
Cải thiện chức năng nhận thức: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hà thủ ô có thể cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ, và có thể có lợi cho những người bị suy giảm nhận thức.
Đặc tính chống viêm: hà thủ ô chứa một số hợp chất chống viêm, bao gồm asiaticoside và axit asiatic. Các hợp chất này có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể, có thể có lợi cho những người mắc các bệnh như viêm khớp, hen suyễn và bệnh viêm ruột.
Chữa lành vết thương: hà thủ ô đã được chứng minh là có đặc tính chữa lành vết thương. Nó có thể giúp tăng tốc quá trình chữa bệnh bằng cách tăng lưu thông máu và thúc đẩy tổng hợp collagen.
Cải thiện làn da: hà thủ ô có thể có lợi cho việc cải thiện sức khỏe làn da. Nó đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, nó có thể giúp cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da.
Công dụng tuyệt vời của hà thủ ô ít người biết 3
Cải thiện tình trạng suy tĩnh mạch: hà thủ ô có thể có lợi cho những người bị suy tĩnh mạch, đây là tình trạng mà các tĩnh mạch ở chân không thể lưu thông máu trở lại tim đúng cách. hà thủ ô có thể giúp cải thiện lưu thông máu ở chân, có thể làm giảm sưng tấy và khó chịu.
Tác dụng chống khối u: hà thủ ô đã được chứng minh là có tác dụng chống khối u trong các nghiên cứu trên động vật. Nó có thể giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình chết theo chương trình, đó là quá trình chết theo chương trình của tế bào.
Nhìn chung, hà thủ ô có rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng và đã được chứng minh là an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, như với bất kỳ phương thuốc thảo dược nào, điều quan trọng là bạn nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng hà thủ ô, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây