Vì sao không nên chủ quan với bệnh đậu mùa khỉ?

02/10/2023 13:35 | Tin theo trend
- Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh rất nguy hiểm do tốc độ lây truyền cực kỳ nhanh. Biến chứng phần lớn của bệnh xuất hiện từ các nốt phát ban, nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến hoại tử và ảnh hưởng đến phổi, nhiễm trùng máu, mất nước và viêm não.
Ca mắc đậu mùa khỉ mới chưa rõ nguồn lây
Sau khi ghi nhận 2 ca bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai và Bình Dương, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã đề nghị tăng cường điều trị để tránh tử vong và lây nhiễm chéo, đặc biệt là đối với nhân viên y tế. Đồng thời, cần chủ động, phối hợp và khẩn trương điều tra kỹ các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân dương tính để xác định nguồn lây nhiễm và quản lý ổ dịch kịp thời.
ttxvn benh dau mua khi 0406
Các đơn vị y tế cần tổ chức điều trị cho các bệnh nhân dương tính một cách kỹ lưỡng để tránh lây nhiễm chéo và đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp truyền thông cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để giảm bớt hoang mang và lo lắng không cần thiết.
Đối với người dân, không nên quá hoang mang nhưng cũng tuyệt đối không được chủ quan. Cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cá nhân như che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay xà phòng, vệ sinh cá nhân và môi trường để đảm bảo sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Chỉ khi mọi người cùng chung tay phòng chống dịch bệnh thì mới có thể đẩy lùi được nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe cho mọi người.
Chưa có bộ kit xét nghiệm đậu mùa khỉ
Hiện nay, một trong những khó khăn lớn đang gặp phải tại Việt Nam là chưa có bộ kít xét nghiệm chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ. Điều này khiến cho việc xác định bệnh cần dựa vào triệu chứng lâm sàng để sàng lọc. Các chuyên gia cho biết rằng trong tương lai sẽ có các chẩn đoán cận lâm sàng đặc hiệu được áp dụng. 
Việc chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ cũng gặp phải nhiều khó khăn. Để xác định một người có bị bệnh hay không, cần thực hiện hai xét nghiệm PCR tìm chủng virus hoặc giải trình tự gene virus. Việc kết quả xét nghiệm khẳng định chậm có thể dẫn đến chậm điều trị và gây nguy cơ biến chứng.
Vì khó trong việc chẩn đoán bệnh, ca bệnh lâm sàng không điển hình. Vì vậy, để bảo vệ mình và cộng đồng, chúng ta cần truyền thông để các ca có triệu chứng chủ động đến cơ sở khám chữa bệnh sớm. Điều này giúp nhanh chóng xác định bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và lây lan bệnh. 
Việc xây dựng bộ kít xét nghiệm chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ là rất cần thiết để giúp cho việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh được hiệu quả hơn. Chúng ta hy vọng rằng trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề này.
anh chup man hinh 2022 07 28 luc 10 59 39 7430
Khan hiếm vaccine đặc hiệu 
Bệnh đậu mùa khỉ, một căn bệnh nguy hiểm và chưa có vaccine đặc hiệu để phòng ngừa. Hiện tại, trên toàn cầu, chúng ta chỉ có thể sử dụng vaccine đậu mùa để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành một số nghiên cứu và kết quả cho thấy vaccine đậu mùa trước đây có hiệu quả nhất định trong việc phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Một số ít quốc gia đã phê duyệt sử dụng vaccine phòng bệnh đậu mùa/đậu mùa khỉ thế hệ mới (thế hệ 2, 3) nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, WHO không khuyến cáo việc tiêm vaccine phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ rộng rãi do virus đậu mùa khỉ không dễ dàng lây lan. Các dữ liệu nghiên cứu về hiệu quả của vaccine phòng đậu mùa/đậu mùa khỉ thế hệ mới vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hiện có 2 loại vaccine đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng. Cả hai loại vaccine này đều có thành phần virus sống và được tiêm theo liều, mỗi liều cách nhau 4 tuần. 
Tuy nhiên, vẫn đang có cuộc thảo luận về cách sử dụng vaccine, liệu có sử dụng trước hay sau khi phơi nhiễm. Trong khuyến cáo của CDC, vaccine được sử dụng cho nhóm nguy cơ rất cao và những người đã tiếp xúc với virus, chứ không được sử dụng rộng rãi.
anh chup man hinh 2022 07 27 luc 10 19 04 3773
Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh nguy hiểm và việc phòng ngừa bệnh này là rất quan trọng. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể sử dụng vaccine đậu mùa để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ. Thế nhưng, việc tiêm vaccine phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ rộng rãi không được khuyến cáo do virus đậu mùa khỉ không lây lan dễ dàng. Chúng ta vẫn cần tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả của vaccine phòng đậu mùa/đậu mùa khỉ thế hệ mới.
Thông tin từ CDC Hoa Kỳ cho biết hiện có 2 loại vaccine được FDA cấp phép sử dụng. Cả hai loại vaccine này đều là vaccine có thành phần virus sống và được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 4 tuần. Tuy nhiên, vẫn còn cuộc thảo luận về cách sử dụng vaccine, liệu có sử dụng trước hay sau khi tiếp xúc với virus. Trong khuyến cáo của CDC, vaccine được sử dụng cho nhóm nguy cơ rất cao và những người đã tiếp xúc với virus, không áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây