Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh đậu mùa khỉ

28/09/2023 14:53 | Tin theo trend
- Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người thông qua tiếp xúc gần, bao gồm cả quan hệ tình dục. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã đề nghị tăng cường giám sát và điều trị bệnh.
Các biện pháp giám sát và điều trị bệnh đậu mùa khỉ cần được thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt. Đặc biệt, không được để lây nhiễm chéo và lây nhiễm cho nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, đậu mùa khỉ là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể gây ra dịch. Bệnh có nguồn gốc từ Châu Phi và có khả năng lây truyền từ động vật sang người thông qua các đường lây nhiễm như tổn thương da, giọt bắn đường hô hấp, dịch cơ thể... 
photo 1 1695778645061818490822
Bệnh cũng có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc gần như tiếp mặt với mặt, cọ xát da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, bao gồm cả quan hệ tình dục.
Bệnh đậu mùa khỉ thường có hai giai đoạn:
- Giai đoạn đầu tiên kéo dài từ 0-5 ngày với các triệu chứng như sốt, đau đầu dữ dội, đau lưng, đau cơ, hạch lympho viêm và sưng đau, kiệt sức. 
- Giai đoạn thứ hai của bệnh là giai đoạn phát ban ngoài da, thường bắt đầu từ 1-3 ngày sau khi xuất hiện sốt. Ban ngoài da có thể đa dạng gồm các loại ban, cục sẩn, mụn nước và mụn mủ.
Ban mọc chủ yếu trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, và cũng thường gặp trên niêm mạc miệng, niêm mạc sinh dục và kết giác mạc.
20190606 103006 158542 benh dau mua max 1800x1800
Số lượng tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ có thể dao động từ một vài nốt cho đến vài ngàn nốt. Hầu hết các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường tự giảm đi trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, khi nhiễm bệnh, có thể xảy ra các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.
Nhóm người có nguy cơ cao mắc triệu chứng nghiêm trọng hơn và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy giảm. 
benh dau mua khi 1
Để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, cần hạn chế tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm hoặc đã mắc bệnh, cũng như với động vật có thể bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc thực hành tình dục an toàn cũng là một biện pháp phòng ngừa quan trọng. Ngoài ra, việc làm sạch và khử trùng môi trường thường xuyên cũng giúp ngăn chặn sự lây lan của virus từ những người mắc bệnh.
Bộ Y tế cho biết hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị đậu mùa khỉ. Tiêm vắc-xin đậu mùa có thể phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, tuy nhiên hiệu quả vắc-xin đậu mùa giảm dần theo thời gian.



 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây