Liên hệ giật mình giữa việc ăn rau quả để ngăn một bệnh nan y

26/08/2023 16:37 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nghiên cứu mới đây trên tạp chí y học Journal of Alzheimer's Disease đã cho thấy mối liên hệ giữa hàm lượng các chất chống oxy hóa trong não bộ và căn bệnh Alzheimer - một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh sa sút trí tuệ.
Theo đó, các bệnh nhân mắc Alzheimer có hàm lượng các chất chống oxy hóa quan trọng như lutein, zeaxathin, lycopene và vitamin E chỉ bằng một nửa so với não người bình thường. Đây là những hợp chất tự nhiên mà mọi người bổ sung vào cơ thể thông qua việc ăn rau quả. 
Vì vậy, việc bổ sung các chất chống oxy hóa này thông qua chế độ ăn uống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ và phòng ngừa căn bệnh Alzheimer.
20201213 benh alzheimer 1
Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 1.000 tình nguyện viên đến từ Chicago và theo dõi hoạt động nhận thức và cách ăn uống của họ trong nhiều năm. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, lycopene và vitamin E thông qua chế độ ăn uống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ và phòng ngừa căn bệnh Alzheimer.
Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều rau quả sẽ có tỉ lệ phát triển bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người ít tiêu thụ chúng. Điều này cung cấp thêm cơ sở để giải thích tác động của chế độ ăn uống đến trí não. 
Các chất chống oxy hóa nhóm carotenoid, đặc biệt là trong các loại rau quả màu cam, đỏ và xanh lá cây đậm, được cho là có khả năng bảo vệ não bộ, ngăn ngừa Alzheimer và hạn chế các tổn thương não ở những người đã mắc bệnh này.
2649 Alzheimer la gi
Việc bổ sung nhiều carotenoid trong chế độ ăn uống có thể là một chiến lược tốt để làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những người đã có dấu hiệu của căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu từ Trường Y khoa Virginia Tech Carilon hy vọng rằng phương pháp này có thể được áp dụng song song trong điều trị bệnh.
Tuy nhiên, Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ/mất trí nhớ nói chung vẫn là các bệnh nan y. Hiện nay, đã có vài loại thuốc được các cơ quan y tế hàng đầu thế giới phê duyệt trong năm nay, tuy nhiên tác dụng của chúng vẫn rất hạn chế. Ước tính có tới 33 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống chung với Alzheimer.
Vì vậy, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm việc tiêu thụ nhiều rau quả có chứa carotenoid, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trí não và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này cần được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây